Những xe hơi từng ‘làm mưa, làm gió’ trên thế giới (P1)

Những xe hơi từng ‘làm mưa, làm gió’ trên thế giới (P1)

Thứ 6, 10/02/2017 | 07:13
0
Sau khi xuất hiện, những chiếc ô tô đã thay đổi con người, ngành công nghiệp ô tô, chúng thật sự là bước đi lớn của con người cho ngành công nghiệp ô tô sau này.

Những thiết kế xe hơi đầu tiên đều thể hiện sự sáng tạo của con người, dù nó chưa được tiện nghi ngày nay nhưng cũng cho thấy sự thay đổi về phương tiện di chuyển của con người qua nhiều gia đoạn.

Patent-Motorwagen 

Thị trường - Những xe hơi từng ‘làm mưa, làm gió’ trên thế giới (P1)

Patent-Motorwagen được coi là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới được sản xuất do Karl Benz chế tạo vào năm 1885 với chi phí sản xuất khoảng 150 USD bấy giờ, tương đương 3.999 hiện nay. Chiếc xe được cấp bằng sáng chế số 37.435 và chính thức lăn bánh vào ngày 29/1/1886. Nó được công bố đến công chúng vào ngày 3/7/1886 tại Ringstrasse, thành phố Mannheim, Đức.

Sau đó, có khoảng 25 xe được sản xuất từ giữa năm 1886 đến 1893. Patent-Motorwagen là chiếc xe đặt viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp ô tô.

Ford Mustang 1964

Thị trường - Những xe hơi từng ‘làm mưa, làm gió’ trên thế giới (P1) (Hình 2).

Được coi là “chú ngựa hoang”, Ford Mustang được ra mắt lần đầu vào 1964 và chỉ có 2 ghế ngồi. Xe được thiết kế sang trọng và được rất nhiều yêu mến.

Ford Mustang 1964, sử dụng động cơ 6 xi-lanh với công suất khoảng 120 mã lực và sau khi nâng cấp lên động V8 Ford Mustang có thể đạt sức mạnh 260 đến 289 mã lực.

 Volkswagen Beetle 

Thị trường - Những xe hơi từng ‘làm mưa, làm gió’ trên thế giới (P1) (Hình 3).

Là dòng xe thu hút được đông đảo người dân bởi mức giá hợp lý và dễ dang điều khiển. Volkswagen Beetle là chiếc xe vượt thời, cho đến tận bây giờ tại Việt Nam nó vẫn hấp dẫn với rất nhiều dân chơi xe hơi và được gọi với tên thân mật “con bọ”.

Hiện nay, ở nước ta còn dòng 1300 là phổ biến nhất nhờ giá bán rẻ, vẫn đâu đó những “con bọ” được lăn bánh trên đường ở nhiều tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội và thu hút được nhiều ánh nhìn.

Thrust SSC

Thị trường - Những xe hơi từng ‘làm mưa, làm gió’ trên thế giới (P1) (Hình 4).

Chiếc xe nhanh nhất thế giới với vận tốc 1.228 km/h, với tốc độ kinh hoàng, Thrust SSC chỉ thua kém tốc độ âm thanh tiêu chuẩn 7 km/h.

Mặc dù, đã được sản xuất cách đây 20 năm, tuy nhiên, đến bây giờ chưa có xe nào có thể “vượt mặt” được Thrust SSC về tốc độ. Thrust SSC được gắn hai động cơ phản lực của Rolls-Royce, cùng loại với những chiếc gắn trên máy bay chiến đấu F-4 Phantom II. Sức đẩy từ hai động cơ đạt 223 kN, tương đương 110.000 mã lực. Chiều dài tổng thể của xe là 16,5 m, rộng 3,7 m và nặng 10,5 tấn. 

Quattro

Thị trường - Những xe hơi từng ‘làm mưa, làm gió’ trên thế giới (P1) (Hình 5).

Lúc đầu, Audi không hề có ý định dùng thuật ngữ "quattro" cho hệ dẫn động 4 bánh.  quattro trong tiếng Ý có nghĩa là “bốn”, nhưng đối với Audi, quattro còn có một ý nghĩa khác. Năm 1980, Audi nghiên cứu và cho ra đời hệ thống dẫn động bốn bánh và áp dụng lên mẫu xe thể thao có tên Quattro. Năm 1981, Audi đưa Quattro tham gia giải vô địch thế giới World Rally Championship (WRC) vốn không dành cho những cỗ máy đua đường trường dẫn động 4 bánh. Nhưng Quattro đã làm được điều ngược lại, giúp Michele Mouton trở thành tay đua nữ đầu tiên giành chiến thắng ở WRC.

Mẫu xe Quattro phát triển mạnh đến năm 1991 thì có ý định dừng nhưng Audi nhanh chóng nhận ra sức ảnh hưởng của nó nên hãng xe Đức đăng ký thương hiệu "quattro" dùng để chỉ những dòng xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh của mình. Để phân biệt, từ "quattro" luôn dùng "q" thường. Còn mẫu xe Quattro là "Q" hoa hoặc Ur-Quattro.

Xuân Khải