Những yếu tố ảnh hưởng tới bản lĩnh đàn ông

Những yếu tố ảnh hưởng tới bản lĩnh đàn ông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Nhìn vợ gầy rộc đi vì đặt vòng tránh thai nhưng lại bị rong huyết, anh Nguyễn Hoàng Hải (Chương Mỹ, Hà Nội) nghĩ đến biện pháp triệt sản mà Hội Phụ nữ vẫn tuyên truyền bấy lâu nay. Nhưng thời gian gần đây, mỗi khi gần gũi vợ anh lại lo lắng nghĩ đến ngày nếu mình trở thành "hoạn quan" thì chuyện này sẽ thế nào...

Vẫn là đàn ông đích thực


Trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Hải không phải là cá biệt, thực tế có những cặp vợ chồng cảm thấy khó áp dụng các biện pháp tránh thai thông thường và được biết đến phương pháp triệt sản (thắt ống dẫn tinh). Tuy nhiên, nhiều đấng mày râu ngại ngần, không muốn thực hiện biện pháp này bởi họ cho rằng thắt ống dẫn tinh chẳng khác gì bị "thiến" và như vậy sẽ làm giảm khả năng và ham muốn tình dục, làm mất đi thiên chức của phái mạnh.

Anh Nguyễn Trung Hiển (Đống Đa, Hà Nội) đã từng đi tư vấn về biện pháp tránh thai này. Tuy nhiên, dù bác sĩ có tư vấn thế nào, anh vẫn bị ám ảnh bởi tâm lý cho rằng mình sẽ trở thành "hoạn quan". Mới chỉ nghĩ đến chuyện đó, anh đã mất ăn mất ngủ vì sợ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản Lê Thị Vui, Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Sức khỏe sinh sản và Sức khỏe cộng đồng, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, triệt sản chỉ là hình thức thắt hoặc cắt ống dẫn tinh, không cho tinh trùng đi theo tinh dịch ra ngoài khi quan hệ. Từ "nhà máy sản xuất" của cơ thể tinh trùng vẫn được sản xuất bình thường và sẽ bị ngăn lại ở ống sinh tinh sau đó tự đào thải. Do vậy, tránh thai bằng phương pháp này an toàn và không hề ảnh hưởng đến phong độ của nam giới trong chuyện phòng the.

Chuyên gia Lê Thái Bình, Trung tâm sức khỏe sinh sản cộng đồng HUT khẳng định, về lý thuyết, triệt sản nam không hề ảnh hưởng đến bản lĩnh đàn ông hay khả năng tình dục. Bởi chất nam tính nói chung được tiết ra do hormon tinh hoàn tạo nên dục năng. Trong khi đó, triệt sản không cắt tinh hoàn nên không ảnh hưởng đến nam tính. Định kiến cho rằng triệt sản nam ảnh hưởng đến phong độ đàn ông là không có cơ sở khoa học.

Pháp luật - Những yếu tố ảnh hưởng tới bản lĩnh đàn ông

Một ca triệt sản

Những yếu tố làm giảm "bản lĩnh"

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, yếu tố tâm lý là vô cùng quan trọng. Nếu người đàn ông đó vẫn yêu vợ và không bị tác động tâm lý hay bị ảnh hưởng bởi tai tiếng xung quanh thì chắc chắn biện pháp tránh thai này không hề ảnh hưởng chức năng sinh lý. Có chăng, đàn ông xuống phong độ là do ức chế tâm lý nặng nề sau khi triệt sản. Có người vì bị đàm tiếu hoặc lo lắng chưa đúng mức, tự mình ám ảnh bởi ý nghĩ cho rằng mình đã bị "thiến", đã trở thành "hoạn quan". Chính tâm lý đó mới là rào cản của việc quan hệ bình thường.

Về vấn đề bản lĩnh đàn ông, chuyên gia Lê Thái Bình cho hay, có nhiều yếu tố dẫn đến phong độ xuống cấp. Các vấn đề này đều rất quen thuộc và gần gũi cuộc sống mà nhiều đấng mày râu chưa chú tâm như hút thuốc lá, uống rượu, tắm nước nóng... đều có ảnh hưởng đến khả năng quan hệ. Vì hút thuốc có nguy cơ làm rối loạn chức năng cương dương.
Cụ thể, tinh trùng của người hút thuốc từ 1 - 2 bao mỗi ngày có thể có hình thể bất thường và di chuyển chậm hơn so với những người không hút thuốc. Bên cạnh đó, thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến cả thể tích, độ toan, tỷ trọng ở dịch phóng tinh cũng như số lượng tinh trùng sống và khả năng di chuyển của tinh trùng. Uống nhiều rượu có thể làm giảm nồng độ testosterone và cũng làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.
Ngoài ra, thói quen tắm nước quá nóng, nhất là ngâm mình lâu trong bồn tắm, mặc quần lót chật, bằng chất liệu nilon cũng ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Đặc biệt cần giảm stress để giữ phong độ.

Thực chất, việc thắt ống dẫn tinh chỉ đơn giản là chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh. Khi quan hệ, tinh dịch vẫn xuất bình thường nhưng không có tinh trùng nên người vợ không thể thụ thai được. Số tinh trùng không di chuyển, đọng lại trong ống sinh tinh, mào tinh và một phần dưới ống dẫn tinh, sau đó tự tiêu đi.
Theo Bee

Cùng chuyên mục

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.