Các nước vùng Vịnh hạ xuống 6 'yêu sách', Qatar sắp thoát vòng vây?

Các nước vùng Vịnh hạ xuống 6 'yêu sách', Qatar sắp thoát vòng vây?

Thứ 5, 20/07/2017 | 09:56
0
Trong một động thái dịu giọng bất ngờ, các nước vùng Vịnh đã giảm bớt các yêu cầu xóa bỏ phong tỏa đối với Qatar từ 13 xuống còn 6.

Các nước Ả Rập đang có cuộc tranh cãi ngoại giao Qatar hôm 18/7 cho biết,  họ đã sửa đổi và cắt giảm danh sách yêu cầu đối với Doha, trong một nỗ lực hướng tới giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài hơn một tháng qua.

Nhóm các nước vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu ra tuyên bố yêu cầu Qatar chấp nhận 6 nguyên tắc mới được các nước này soạn thảo thay vì tối hậu thư 13 yêu cầu trước đó, theo Al Jazeera.

Tiêu điểm - Các nước vùng Vịnh hạ xuống 6 'yêu sách', Qatar sắp thoát vòng vây?

Các nước vùng Vịnh đã phong tỏa toàn bộ đường biển, đường hàng không, đường bộ với Qatar trong hơn một tháng qua.

Đại sứ của Qatar tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ những đòi hỏi mới này.

Tuy nhiên, cả hai bên cho biết họ hy vọng sẽ giải quyết vấn đề của họ thông qua hòa giải khu vực. Đồng thời các bên nhắc lại rằng sẽ không có kế hoạch leo thang quân sự.

Trong phản ứng gần đây nhất của mình, Qatar tuyên bố đang xem xét hành động pháp lý chống lại bốn quốc gia đang vây hãm mình, yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc phong tỏa liên tục.

Bộ trưởng Kinh tế Qatar Ahmed bin Jassim Al Thani đã gặp các nhà lãnh đạo thuộc Tổ chức thương mại quốc tế tại Geneva, Thụy Sỹ, để thảo luận về trường hợp bồi thường.

Qatar đã ký kết với một nhóm chuyên gia pháp lý để nghiên cứu hành động của các quốc gia vùng Vịnh, theo một tuyên bố từ bộ Kinh tế Qatar.

Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammed al-Attiyah còn cho biết, nước này thậm chí có thể đưa trường hợp của mình lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), tại The Hague để phân xử rõ ràng.

Trong vài tuần qua, Mỹ và Liên Hợp Quốc đã tăng cường các nỗ lực hòa giải giữa Qatar và các nước Ả Rập đối lập.

Ngoài ra Kuwait cũng đóng một vai trò trung gian trong khu vực nhằm tiết chế khủng hoảng. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã đứng về phía Qatar với các động thái viện trợ lương thực và nhu yếu phẩm cần thiết.

Đối với Mỹ, cuộc khủng hoảng ngoại giao Qatar là một “cơn đau đầu” mới ở Trung Đông – nơi vốn đã bị lôi kéo vào cuộc xung đột và biến động, từ Syria đến Iraq và Libya, bên cạnh tình trạng bạo lực cực đoan bởi các nhóm khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có chuyến công du tới khu vực vào tuần trước, gặp gỡ với các quan chức để thúc giục chấm dứt sự rạn nứt đang đe dọa liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.

Washington và Doha đã ký một thoả thuận chung trong việc chống tài trợ khủng bố, một sự phát triển được coi là tích cực, theo Wall Street Journal.

Đọc thêm>>> Thủ tướng Canada gây tranh cãi vì đền bù cho khủng bố 10 triệu USD

Quốc Vinh

 

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.