Niềm hạnh phúc của người phụ nữ bị bệnh tim 'vượt cạn' thành công

Niềm hạnh phúc của người phụ nữ bị bệnh tim 'vượt cạn' thành công

Thứ 2, 23/01/2017 | 19:47
0
Từng đứng trước quyết định bỏ thai nhi khi mới được hơn 10 tuần tuổi vì sản phụ bị bệnh tim nặng nhưng với quyết tâm giữ con, họ đã được hạnh phúc khi nghe tiếng khóc của con vào những ngày cuối năm.

11h5’ ngày 19/01/2017, bé Lê Doãn Núi – con của sản phụ Nguyễn Thị Quảng (30 tuổi, Định Hải, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) - sản phụ bị mắc bị mắc bệnh tim rất nặng - đã cất tiếng khóc đầu đời trong niềm vui vỡ òa của vợ chồng chị Quảng và họ hàng tại Bệnh viện E.

Sau ca mổ dù vẫn còn đau và chưa ngồi dậy được nhưng niềm vui hiện rõ trên gương mặt sản phụ Quảng. Không mấy ai biết rằng, để bé Núi có thể cất tiếng khóc chào đời, chị Quảng đã từng phải giằng xé trước quyết định bỏ con hay giữ con khi chị nguy kịch vì mắc bệnh tim nặng.

Nhớ lại quãng thời gian mang thai đầy gian khó của mình, chị Quảng tâm sự:

"Tôi lập gia đình muộn. Khó khăn lắm vợ chồng mới có được đứa con. Thế nhưng khi thai kỳ được 11 tuần tuổi, tôi mệt và ngất phải nhập viện tại Bệnh viện E".

Xã hội - Niềm hạnh phúc của người phụ nữ bị bệnh tim 'vượt cạn' thành công

Sản phụ Quảng hạnh phúc với thiên chức làm mẹ.

Tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, Ths. BS Nguyễn Công Hựu thông báo sản phụ bị hội chứng Marfan, có thương tổn rất nặng về tim mạch cần phải phẫu thuật sớm nhưng phải đối mặt với nguy cơ sẩy thai.

Bác sĩ Hựu giải thích: Đây là bệnh lý có tính di truyền, bất thường về gen dẫn tới rối loạn cấu trúc tổ chức liên kết gây bệnh ở nhiều cơ quan đặc biệt mắt và hệ tim mạch. Qua khám xét phát hiện động mạch chủ ngực của bệnh nhân đã giãn rất to đến 5,5cm (bình thường kích thước không quá 3cm) và van tim động mạch chủ bị hở rất nặng, buồng tim giãn to.

Quyết định hi sinh đứa con trong bụng để cứu lấy mạng sống của mẹ là một điều không dễ dàng với sản phụ Quảng lúc này. “Cảm giác đó thật khó diễn tả”, giọng chị Quảng nghẹn lại.

Sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, họ hàng nội ngoại, vợ chồng chị có một quyết định: "Giữ lại tính mạng cho người mẹ”. Nhưng đến ngày thực hiện quyết định mà chị Quảng cho là “ích kỷ” đó, vợ chồng chị viếc một bức thư thấm đẫm nước mắt gửi GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E và Ths. BS Nguyễn Công Hựu.

Sau đó, GS. Thành gặp lại vợ chồng sản phụ Quảng và quyết tâm giữ lại con cho vợ chồng chị dù hy vọng đó là rất mong manh.

Đây là một quyết định khó cho cả phía bác sĩ cũng như bệnh nhân vì gia đình rất khó khăn mới có được đứa con này nhưng nếu để cứu mẹ, các bác sĩ phải cho bệnh nhân chụp chiếu, phẫu thuật và sử dụng thuốc. Khi làm tất cả những điều đó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Vì thế, hầu như ngày nào, GS. Thành và bác sĩ ở Trung tâm Tim mạch đều khám, theo dõi sát sao, hội chẩn liên tục khi có những biểu hiện bất thường. Khi thai nhi sang tuần 16, các bác sĩ bắt buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ cho sản phụ.

Xã hội - Niềm hạnh phúc của người phụ nữ bị bệnh tim 'vượt cạn' thành công (Hình 2).

Giám đốc Bệnh viện E cùng các cán bộ, nhân viên của ngành thăm bé Núi.

Trước khi mổ, một lẫn nữa GS. Thành và Bác sĩ Hựu tiếp tục giải thích cho gia đình về nguy cơ sẩy thai trong quá trình mổ là rất cao. Ca mổ diễn ra gần 6 giờ và thành công. Tuy nhiên, do lo ngại ảnh hưởng đến thai nhi nên khi gây mê cho sản phụ, các bác sĩ gây mê tính toán một lượng thuốc vừa đủ cho ca phẫu thuật.

Tâm sự thêm với chúng tôi chị Quảng cho hay, điều đầu tiên chị nghĩ đến sau ca mổ là “sờ vào bụng” và cảm nhận trong cơ thể mình vẫn còn có con, đó là động lực, là sự sống của chị.

Sau đó, sản phụ được chuyển xuống khoa Sản – Bệnh viện E để tiếp tục theo dõi thai kỳ. Một tháng sau, tháng 8/2016, sản phụ được xuất viện và đều đặn lên khám định kỳ 1 tháng/lần (vừa khám sản và khám tim mạch). Sức khỏe người mẹ dần ổn định, thai nhi phát triển tốt, cân nặng theo tiêu chuẩn…

Tuy nhiên, khi thai kỳ ở tuần 37, sản phụ bắt đầu xuất hiện trở lại hiện tượng mệt mỏi, khó thở… nên lập tức gia đình cho nhập viện để theo dõi.

PGS.TS Trần Quốc Tuấn – Trưởng khoa Sản – Bệnh viện E cho biết, sau khi tiến hành hội chẩn với GS. Thành, BS Hựu và các bác sĩ chuyên ngành sản khoa, tim mạch, gây mê… các bác sĩ quyết định mổ cho sản phụ. Theo nhật ký “bệnh án”, 10h45’ sản phụ được đưa vào phòng mổ. 11h5’ 19/01/2017 người mẹ đã nghe thấy tiếng khóc đầu đời của con. Ở đó có cả niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa đối với gia đình sản phụ Quảng và anh Trị.

Anh Trị khoe: "Vợ chồng mình đặt tên con là Lê Doãn Núi với ước mong con có sức khỏe và sống có ích cho xã hội. Đặc biệt, với tên Núi, chúng tôi muốn con hiểu rằng, để con được sinh ra trên đời thì “công cha, nghĩa mẹ cao tựa như núi Thái Sơn”. Nói rồi, anh Trị ôm con cười mãn nguyện.

Xã hội - Niềm hạnh phúc của người phụ nữ bị bệnh tim 'vượt cạn' thành công (Hình 3).

Bố bé Núi không giấu được xúc động khi bé trên tay đứa con đầu lòng của mình.

Sáng 23/01, GS.TS Lê Ngọc Thành đã tới thăm khám và bế bé Núi 5 ngày sau khi sinh. Chia sẻ về "bí quyết" cứu sống bé Núi thành công, GS.TS Lê Ngọc Thành cho hay, đó là nơi sinh con phải “hội tụ” đủ 2 yếu tố sản và tim trong cùng một bệnh viện.

Đây là một bước tiến của ngành y tế Việt Nam và đặc biệt, xóa bỏ hoàn quan điểm: phụ nữ bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, nếu lấy chồng thì không nên mang thai, nếu có thai thì không nên sinh, nếu sinh thì không nên cho con bú... Nhưng với những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến hiện nay đã cho phép họ có quyền làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng.

Nói về ca sản này, PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Khoa Sản - Bệnh viện E cho rằng: Điều đặc biệt, nhờ có sự kết hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Sản đã giúp cho rất nhiều sản phụ có bệnh lý về tim mạch sinh con thành công và sản phụ có thai nhi bị mắc tim bẩm sinh được can thiệp rất sớm.

Theo thống kê của khoa Sản – Bệnh viện E, 6 tháng cuối năm 2016, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca (sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh).

Theo PGS. Tuấn, vào năm 2017, Khoa Sản tiếp tục triển khai thêm nhiều kỹ thuật như chọc ối để làm sàng lọc trước sinh, thụ tinh ống nghiệm, điều trị vô sinh hiếm muộn…

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.