Niềm tin của người thầy

Niềm tin của người thầy

Thứ 5, 16/11/2017 | 20:30
0
Dù biết tôi nói dối, thầy vẫn giả vờ tin để giữ sĩ diện cho tôi trước bạn bè, nhưng sau đó thầy khuyên tôi phải cố gắng để đừng phụ niềm tin của thầy.

Trong cuộc đời học sinh, tôi có rất nhiều thầy cô giáo đáng để thương kính, cũng như đong đầy kỷ niệm về thầy cô. Thế nhưng, kỷ niệm mà tôi nhớ nhất lại là một lần tôi nói dối thầy giáo dạy văn của mình.

Ngày đó, tôi thuộc dạng học hành giỏi nhất lớp nên được bầu làm lớp trưởng. Phải nói các thầy đều cưng chiều, tôi học giỏi đều các môn, đặc biệt là môn văn.

Thầy giáo dạy văn của tôi tên Nguyễn Khắc Tố (giáo viên trường cấp 2, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Tôi nhớ như in, thời điểm đó, thầy cũng đã ngoài 50, suốt ngày đi dạy còn đèo thêm một cô con út đến trường. Thầy hiền lành nhưng lại cực kỳ nghiêm khắc.

Tôi cảm nhận được rằng so với các bạn cùng lớp thầy ưu ái tôi hơn một chút, nhưng cũng chỉ là cảm nhận chủ quan.

Cho đến một hôm, tôi nhớ là năm tôi học lớp 8, thầy kiểm tra vở soạn bài, có khoảng hơn 10 bạn trong lớp không soạn bài cũ trong đó có tôi. Thầy hỏi lý do tại sao, tôi trả lời là quên vở ở nhà.

Thực chất, tôi chưa soạn bài, nhưng tôi sợ thầy mắng. Hơn nữa, tôi lại làm lớp trưởng mà không gương mẫu thì bạn bè sẽ chê cười, nên tôi bấm bụng nói dối.

Thấy tôi nói vậy, các bạn khác cũng đồng thanh nói họ quên vở ở nhà. Lúc đó, thầy nói: “Trừ Sen ra, mấy bạn về nhà lấy vở soạn cho tôi xem”.

Cafe8 - Niềm tin của người thầy

Niềm tin của thầy giúp tôi tự tin hơn trong cuộc sống (Ảnh minh họa).

Các bạn phải về lấy vở, còn tôi được ở lại học hết tiết. Thầy không nói gì thêm, nhưng trong lòng tôi lúc ấy có một sự hối hận vô cùng.

Không hiểu sao khi không bị thầy phạt, tôi lại thấy buồn hơn. Sau đó, thầy kêu tôi ra và nói riêng: “Thầy biết em nói dối, nhưng thầy biết em là lớp trưởng, lần này là lần đầu em không làm bài nên thầy giả vờ tin để giữ sĩ diện cho em. Nhưng nhớ từ nay em không được nói dối như vậy nữa”.

Tôi òa khóc, thầy vỗ về: “Không sao đâu, ai trong đời cũng từng nói dối, chỉ cần sau này em đừng nói dối nữa là được, quan trọng là biết sửa sai”.

Tôi chưa từng nói lời cảm ơn thầy, nhưng sau này đi xa, tôi về quê nếu có dịp vẫn về thăm thầy. Dù đã về hưu, nhưng thầy luôn dõi theo tôi. Tôi cũng luôn nhớ thầy và bài học thành thật.

Thầy và gia đình cũng là tấm gương cho chúng tôi học theo. Các con thầy ai cũng ngoan ngoãn và thành đạt. Dù thầy không giàu có nhưng gia đình thầy luôn ngập tiếng cười an yên.

Thầy ơi! Nhân ngày 20/11, con muốn gửi đến thầy lời cảm ơn về tấm lòng thầy dành cho con, về “niềm tin” của thầy dành cho con. Lúc đó, có thể, nó chưa đúng chỗ, nhưng là tình thương yêu vô bờ bến giúp con sống tốt hơn trên đường đời nhiều chông gai.

Có niềm tin của thầy, em có thật nhiều sức mạnh để đã cố gắng sống, không phụ tình thương mà thầy dành cho con lúc con sai lầm. Con xem tình thương ấy, lời dạy năm nào như lời của cha luôn bên con.

Chúc thầy và gia đình luôn khỏe mạnh và an yên!

Tô Hương Sen

Lý do Quảng Nam đột ngột bỏ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Thứ 7, 11/11/2017 | 10:43
Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương, khen thưởng, vinh danh nhà giáo tiêu biểu của sở GD&ĐT Quảng Nam đã bị UBND tỉnh này bác bỏ.

Thầy cô lót dạ bằng mì gói để dọn vệ sinh trường sau lũ

Thứ 5, 09/11/2017 | 16:45
Sau khi nước lũ vừa rút, nhiều thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế ăn vội tô mì gói rồi nhanh chóng lao vào dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên trường để học sinh sớm trở lại lớp học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: 4 bài hát hay nhất

Thứ 3, 31/10/2017 | 13:00
Không chỉ có những bài thơ hay về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mà những bài hát hay về ngày Nhà giáo Việt Nam cũng khiến không ít người rơi nước mắt.
Cùng tác giả

Lòng bao dung của cha mẹ "cải tạo" cuộc đời đứa con trai sa ngã

Thứ 2, 24/09/2018 | 10:33
Nghe bạn kể anh B. nói không thích mình, Hiếu sinh ra bực tức nên dùng dao đâm anh B. tử vong. Trả giá cho sự nóng giận nhất thời, Hiếu vùi chôn tương lai trong lao tù. Được sự động viên của cha mẹ, Hiếu cố gắng cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời.

Chuyện đàn bà: Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai

Thứ 4, 12/09/2018 | 21:00
Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu vẫn cần một người đàn ông song hành sẻ chia.

Chuyện đàn bà: Có tài thường cô độc

Thứ 7, 08/09/2018 | 20:00
Vốn dĩ thói thường là vậy, đàn ông có tài lắm người theo, đàn bà có tài thường cô độc.

Sự hối hận của phạm nhân có nhiều tiền án

Thứ 4, 29/08/2018 | 13:30
Lười lao động, Long sinh ra trộm cắp và liên tiếp đi tù. Lần thứ ba thụ án, nam phạm nhân thấy hối hận khi biết người thân không thể che chở, bảo bọc mãi.

Sự hối hận của người đàn bà buôn "cái chết trắng" vì làm ăn thua lỗ

Thứ 7, 25/08/2018 | 09:13
Làm ăn thua lỗ, Hương nhiều lần cầm cố tài sản, vay mượn lãi cao để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực đều bất thành, trước tình cảnh vỡ nợ, muốn lấy lại vốn, nữ phạm nhân đã tìm đến con đường buôn ma túy.