Niềm vui của người dân khi

Niềm vui của người dân khi "khai tử" sổ hộ khẩu

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 05/11/2017 | 22:42
0
Trước việc Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, thay vào đó mỗi công dân sẽ có mã số định danh cá nhân. PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của bộ Công an. Theo đó, sẽ tiến tới bãi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân. 

Dân sinh - Niềm vui của người dân khi 'khai tử' sổ hộ khẩu

Thông tin bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân

Theo đó, Chính phủ thông qua phương án của bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Trước thông tin này, PV báo Người Đưa Tin đã được lắng nghe ý kiến của một số công dân đang sinh sống tại Hà Nội. Hầu hết, những công dân này đều ủng hộ với việc bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư cho thủ tục bớt rườm rà.

Chia sẻ với PV, anh Nam Dương (Hà Nội) cho biết: “Khi đọc được thông tin về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính tôi thấy rất vui mừng. Đây là một nghị quyết quá tốt, bỏ bớt được khâu “hành là chính”.

Có cùng quan điểm với anh Vũ Nam Dương, anh Nguyễn Văn Chung (Hà Nội) cho hay, anh quê ở Bắc Giang xuống Hà Nội lập nghiệp. Thế nhưng, cách đây 1 năm anh có trực tiếp đi làm sổ hộ khẩu mới thấy có nhiều bất cập, anh cho biết: “Biết tin này tôi thấy phí một năm qua tôi loay hoay, vất vả vì sổ hộ khẩu. Nhưng quan điểm cá nhân của tôi việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân là hợp lý. Vì, nếu có trực tiếp đi làm thì  mới thấy nó bất cập, nhiều vấn đề. Tôi ủng hộ nghị quyết này của Chính phủ”.

Anh Thái Khắc Hiệp (34 tuổi, Định Công, Hà Nội) là một công dân kinh doanh tự do cũng hoàn toàn đồng ý với nội dung này. Anh Hiệp bình luận: "Là một người dân, tôi rất ủng hộ nghị quyết này, bởi như vậy cách quản lý sẽ hợp lý hơn. Tôi mong nghị quyết này sẽ sớm được áp dụng, thực thi để giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết”.

Dân sinh - Niềm vui của người dân khi 'khai tử' sổ hộ khẩu (Hình 2).

Anh Khắc Hiệp ủng hộ việc bỏ sổ hộ khẩu.

Trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Đây là những quy định cần thiết để chấm dứt cách quản lý dân cư theo phương pháp thời hành chính, bao cấp đến nay không còn phù hợp nữa”.

Lý giải về việc sổ hộ khẩu không còn phù hợp, luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm: “Sổ hộ khẩu chỉ phù hợp với thời kỳ quản lý hành chính bao cấp, thời kỳ công nghệ thông tin chưa phát triển, sự giao lưu, tương tác giữa các cá nhân trong xã hội chưa có nhiều.

Còn ngày nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều số hóa các dữ liệu để quản lý dân cư, người ta chỉ dùng thẻ căn cước và các thông tin được số hoá để quản lý, xác định nhân thân con người chứ không "thần thánh hóa" sổ hộ khẩu như chúng ta. Bên cạnh đó, hiện nay, hầu hết các thủ tục hành chính đều bắt buộc phải có sổ hộ khẩu".

Trong khi đó, cuộc khảo sát do Ngân hàng thế giới và viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thực hiện tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương và Đắk Nông công bố đã cho thấy, có ít nhất 5,6 triệu người không có hộ khẩu thường trú ở nơi cư trú, trong đó tỉ lệ ở TP.HCM lên tới 36% dân cư, còn tại Hà Nội là 18%.

70% người dân được khảo sát cho rằng, cuốn sổ này làm hạn chế quyền lợi, khiến họ không bình đẳng với người có hộ khẩu thường trú và tạo cơ sở cho tiêu cực, tham nhũng.

Dân sinh - Niềm vui của người dân khi 'khai tử' sổ hộ khẩu (Hình 3).

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân là cần thiết.

Có rất nhiều trường hợp người dân gặp khó khăn, không thể thực hiện được thủ tục hành chính chỉ vì thiếu sổ khẩu, mất sổ khẩu, sổ hộ khẩu thông tin sai lệch...

Chưa kể, ở các thành phố lớn nhiều người vẫn sinh sống, học tập, làm việc mà không có sổ hộ khẩu. Vì không có sổ hộ khẩu mà cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn, bị phân biệt đối xử, bị bất bình đẳng với những người khác, bị phiền hà, sách nhiễu... Thủ tục càng rắc rối thì nguy cơ tiêu cực tham nhũng càng lớn, càng cản trở sự phát triển của xã hội.

Từ những lý giải đó, theo luật sư Đặng Văn Cường, việc bãi bỏ sổ hộ khẩu là cần thiết và nên làm càng sớm càng tốt: “Theo tôi, chỉ cần thẻ căn cước và các dữ liệu được số hoá là có thể quản lý dân cư hiệu quả, khoa học và tiến bộ. Bỏ sổ hộ khẩu sẽ cởi trói được rất nhiều thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp... tạo sự bình đẳng giữa các công dân trong các mối quan hệ hành chính, pháp lý”.

Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.