Nike là hãng thể thao hay là hãng công nghệ?

Nike là hãng thể thao hay là hãng công nghệ?

Thứ 5, 24/10/2013 | 08:51
0
Sau một loạt sự ra đời của thiết bị thông minh, ứng dụng đi kèm và những cái bắt tay với các công ty công nghệ nổi tiếng, Nike vẫn một mực khẳng định mình không phải là một hãng công nghệ.

Nike vừa cho ra mắt phiên bản thế hệ 2 của chiếc vòng theo dõi sức khỏe Nike+ FuelBand và tuyên bố rằng: "Bạn bè trên mạng xã hội Nike+ càng đông, người dùng sống càng "thọ". Sản phẩm được mệnh danh là "Twitter cho sức khỏe", khiến Dennis Crowley, nhà đồng sáng lập ứng dụng check-in siêu hot Foursquare phải bật dậy và công nhận rằng chính cách thức theo dõi dữ liệu của Nike đã khơi nguồn ý tưởng ban đầu cho công ty.

Thương hiệu - Nike là hãng thể thao hay là hãng công nghệ? Hiện Nike+ FuelBand SE đang được bán với giá 150 USD, công ty vẫn sẽ tiếp tục bán các mẫu cũ với giá thấp hơn.

"Chúng tôi chỉ phục vụ thể thao!"

Nike luôn khẳng định: "Chúng tôi không phải là một hãng công nghệ, nói thẳng là như vậy", thật quái lạ khi cả thế giới cứ cho rằng Nike đang tiếp bước các công ty ở Silicon Valley. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, chúng ta vẫn không thể phủ nhận chiếc FuelBand đời mới của hãng trông thật "cool".

Nike đang thực hiện một vài thay đổi để FuelBand SE bắt kịp với các địch thủ đến từ Fibit và Jawbone. Chiếc vòng thông minh theo dõi sức khỏe biết nhắc nhở người đeo đứng dậy và đi lại theo giờ, cho phép người dùng đo lường cường độ hoạt động khi tập thể thao, yoga hay đi xe đạp. Khi vòng theo dõi của Fitbit cũng đã mang những chức năng tương tự, chiếc FuelBand đời mới liền được cập nhật thêm tính năng đo lường giấc ngủ.

Stefan Olander, phó chủ tịch phụ trách mảng thể thao kỹ thuật số của Nike cũng nhấn mạng tầm quan trọng của Fuel trong thể thao, đặc biệt là chức năng theo dõi, thống kê cường độ hoạt động người dùng độc nhất vô nhị. Công ty sẽ không tiết lộ thuật toán của chiếc vòng, chỉ biết rằng khi người dùng đặt mục tiêu tập luyện với Fuel, thật sự họ đã vận động nhiều hơn. Olander miêu tả Fuel là "thước đo và động lực" cho người tập thể thao.

... Nhưng rõ ràng ngày càng "công nghệ hóa"

Nike ngày càng mong muốn những sản phẩm công nghệ khác cũng làm được điều tương tự. Đầu năm 2013, công ty đưa ra chương trình tài trợ và giúp đỡ các công ty nhỏ xây dựng ứng dụng tích hợp cho Nike+. Vừa qua, Olander cho biết Nike đang hướng tới thiết lập một lượt quan hệ mới, lần này sẽ là những công ty vững vàng và uy tín hơn.

Khi người ta sử dụng Fuel để đo lường vận động nhiều hơn thì càng bị cuốn sâu vào hệ sinh thái của Nike+, từ đó càng khó chuyển sang những thiết bị đeo tay khác. Nếu đột nhiên người dùng thích và chuyển sang vòng đeo tay của Fitbit thì những số điểm tích lũy được trong Fuel cũng coi như "vứt đi". Sản phẩm còn giữ chân họ quay lại với website và các ứng dụng khác của Nike.

Sau nhiều cố gắng, Nike cũng đã nhận được phần thưởng lớn nhất khi Apple tuyên bố iPhone mới của hãng sẽ có thêm bộ cảm biến cho phép khách hàng theo dõi tích điểm trên Fuel qua iPhone. Tuy chiếc smartwatch (vẫn được "giang hồ đồn đại" nhưng không biết bao giờ mới được xác nhận) của Apple hiển nhiên là mối đe dọa khổng lồ cho FuelBand nhưng đến nay hai bên vẫn có vẻ khá hòa hảo với nhau. Nike cho biết công ty hiện chưa có kế hoạch tạo lập ứng dụng Nike+ cho Android, phó chủ tịch Olander cũng nói rằng hiện đã có thừa thiết bị chạy Android cho người dùng tha hồ trải nghiệm liên tục.

"Thật ra cũng khác đôi chút..."

Khác với những công ty công nghệ khác, người khổng lồ thể thao cho biết công ty sẽ không bao giờ lợi dụng các thông tin thu thập được về thói quen tập luyện của khách hàng để kiếm tiền từ các nhà quảng cáo.

Nhắc đến các hãng công nghệ, người dùng nghĩ ngay đến ứng dụng với tiện ích. Nhưng Nike đi theo hướng phát minh ra những thiết bị sành điệu dùng kèm với phần mềm của riêng sản phẩm. Tất cả đều nhằm phục vụ một đối tượng: vận động viên.

Chiến lược này có vẻ tương tự với nhiều công ty công nghệ khác đang thực hiện ngày nay. Cái bắt tay đầy hấp dẫn giữa phần cứng và phần mềm chính là lý do Microsoft mua lại Nokia, Amazon sản xuất smartphone và là cách Apple tự đẩy mình lên vị trí "cầm đầu" trong làng di động.

Nike không muốn bị gọi là một hãng công nghệ nhưng Olander cũng thoải mái công nhận kế hoạch đưa ra sẽ làm cho công ty giống như "phiên bản thể thao" của Apple.

Thương hiệu - Nike là hãng thể thao hay là hãng công nghệ? (Hình 2).

Theo Trí Thức Trẻ/Businessweek

Apple thuê kĩ sư của Nike về phát triển iWatch

Thứ 2, 30/09/2013 | 12:21
Sau khi gia nhập "Táo khuyết", những kinh nghiệm của Ben Shaffer sẽ là rất quý giá đối với việc phát triển iWatch của Apple.

Ronaldo sắp thu về tiền tấn từ nhà tài trợ Nike

Thứ 3, 24/09/2013 | 13:49
Siêu sao Cristiano Ronaldo đang đứng trước cơ hội thu về 40 triệu bảng khi nhà tài trợ Nike vừa gửi lời đề nghị gia hạn hợp đồng mới...

Nike và nguồn gốc 'Just do it'

Thứ 4, 18/09/2013 | 08:43
Trên các sản phẩm của Nike nổi bật lên biểu tượng đường cong màu đỏ với slogan “Just do it!” của hãng giày thể thao NIKE. Vậy nguồn gốc của câu khẩu hiệu này là từ đâu?

Adidas - Nike đại chiến bên lề Euro

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nike, hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ của Mỹ đang tìm mọi cách để “cướp” thị phần của đối thủ Adidas.

Hàng chục siêu sao 'đốt cháy' hãng thời trang Nike

Thứ 5, 25/07/2013 | 16:20
Hàng chục ngôi sao trong môn thể thao vua đã "đốt cháy" clip quảng cáo mới của hãng thời trang Nike.

“Đại chiến” Nike-Adidas tại Euro 2012 đã phân thắng bại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Trận bán kết giữa Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha kết thúc cũng là lúc Adidas một lần nữa khẳng định vị trí độc tôn của mình so với đối thủ cạnh tranh truyền kiếp.

Apple thuê kĩ sư của Nike về phát triển iWatch

Thứ 2, 30/09/2013 | 12:21
Sau khi gia nhập "Táo khuyết", những kinh nghiệm của Ben Shaffer sẽ là rất quý giá đối với việc phát triển iWatch của Apple.

Ronaldo sắp thu về tiền tấn từ nhà tài trợ Nike

Thứ 3, 24/09/2013 | 13:49
Siêu sao Cristiano Ronaldo đang đứng trước cơ hội thu về 40 triệu bảng khi nhà tài trợ Nike vừa gửi lời đề nghị gia hạn hợp đồng mới...

Nike và nguồn gốc 'Just do it'

Thứ 4, 18/09/2013 | 08:43
Trên các sản phẩm của Nike nổi bật lên biểu tượng đường cong màu đỏ với slogan “Just do it!” của hãng giày thể thao NIKE. Vậy nguồn gốc của câu khẩu hiệu này là từ đâu?

Adidas - Nike đại chiến bên lề Euro

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nike, hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ của Mỹ đang tìm mọi cách để “cướp” thị phần của đối thủ Adidas.

Hàng chục siêu sao 'đốt cháy' hãng thời trang Nike

Thứ 5, 25/07/2013 | 16:20
Hàng chục ngôi sao trong môn thể thao vua đã "đốt cháy" clip quảng cáo mới của hãng thời trang Nike.

“Đại chiến” Nike-Adidas tại Euro 2012 đã phân thắng bại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Trận bán kết giữa Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha kết thúc cũng là lúc Adidas một lần nữa khẳng định vị trí độc tôn của mình so với đối thủ cạnh tranh truyền kiếp.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.