Nike và nguồn gốc 'Just do it'

Nike và nguồn gốc 'Just do it'

Thứ 4, 18/09/2013 | 08:43
0
Trên các sản phẩm của Nike nổi bật lên biểu tượng đường cong màu đỏ với slogan “Just do it!” của hãng giày thể thao NIKE. Vậy nguồn gốc của câu khẩu hiệu này là từ đâu?

Người sáng lập Nike, Phillip Hampson Knight vốn là 1 người làm thuê tại Mỹ. Yêu thể thao nên hằng ngày, anh thường chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Và cũng chính vì có nhu cầu sử dụng giày thể thao mà anh đã bỏ ra 500$ để buôn giày thể thao ngay trong gara ôtô của mình. Và ý tưởng đã mang lại cho Knight danh tiếng, sự giàu có cùng vương quốc Nike huyền thoại trị giá hàng tỷ đô la.

Nike được đặt theo tên của một vị nữ thần có cánh tượng trưng cho chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Năm 1970, Knight đã tìm ra slogan “Just do it!” nhưng cho đến nay, nguồn gốc của câu slogan (khẩu hiệu) này vẫn còn là một điều bí ẩn.

Theo một số giả thuyết thì “just do it” là lời một bài hát khá thịnh hành lúc bấy giờ. Tuy nhiên cũng có giả thuyết lại cho rằng, Nike đã thuê một số hãng quảng cáo thiết kế slogan cùng logo cho công ty. Khá nhiều phương án đã được đưa ra, song Knight không cảm thấy hài lòng với bất kỳ một phương án nào cả. Cuối cùng, khi nghe đối tác đưa thêm một phương án nữa qua điện thoại, Knight tỏ ra thất vọng, cúp máy và nói: “Just do it!”.

Truyền thông - Nike và nguồn gốc 'Just do it'

Logo của hãng Nike, năm 1971 Caroline- một nữ sinh viên ngành quảng cáo của trường ĐH Tổng hợp Portland là Caroline Davidson đã nghĩ ra logo này. Knight đề nghị cô gái xinh xắn, thông minh thử phác họa ra logo cho công ty, với điều kiện nó không quá cầu kỳ hay chiếm diện tích khi đính vào bên mép đôi giày. Và với logo này, Caroloine đã được 35$ tiền công. Vài ba chục năm qua, logo của Nike với vạch màu đỏ hình lưỡi liềm đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và trở thành một huyền thoại được nhiều  người quan tâm.Biểu tượng và hình ảnh logo Nike đã trở thành một “dấu hiệu nhận dạng” cho phong cách thể thao.

Chiến dịch quảng cáo sản phẩm đã được ông chủ hãng tung ra trong mùa thi đấu của giải Olympic khi Knight cùng vợ mặc những chiếc áo phông với slogan và logo của công ty. Ngay lập tức, cả logo lẫn khẩu hiệu của công ty được người Mỹ nồng nhiệt đón nhận. Năm 1976, Nike đã chi 100 nghìn đô cho quảng cáo và 310 nghìn đô cho marketing. Và “Just do it!” đã trở thành một trong những câu khẩu hiệu hay nhất mọi thời đại, đem lại danh tiếng cũng như lợi nhuận cho hãng giày thể thao huyền thoại này.

Truyền thông - Nike và nguồn gốc 'Just do it' (Hình 2).

 Linh Chi

Nike xúi giục M.U đẩy Rooney sang… PSG

Thứ 3, 12/03/2013 | 09:39
Vừa bất ngờ có thêm một vấn đề phát sinh đằng sau cái bắt tay giữa Man United và Nike: tập đoàn của Mỹ không muốn bỏ trứng vào một rọ. Họ đề xuất ý tưởng: Đưa CR7 sẽ về Old Trafford, nhưng Rooney phải sang… PSG.

Phát hiện nhiều hàng nhái Nike và Adidas

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP. Hà Nội vừa phối hợp với đội quản lý thị trường số 14 bắt quả tang một cơ sở chuyên sản xuất quần áo thể thao nhái nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài.

Adidas - Nike đại chiến bên lề Euro

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nike, hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ của Mỹ đang tìm mọi cách để “cướp” thị phần của đối thủ Adidas.

“Đại chiến” Nike-Adidas tại Euro 2012 đã phân thắng bại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Trận bán kết giữa Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha kết thúc cũng là lúc Adidas một lần nữa khẳng định vị trí độc tôn của mình so với đối thủ cạnh tranh truyền kiếp.

Hàng chục siêu sao 'đốt cháy' hãng thời trang Nike

Thứ 5, 25/07/2013 | 16:20
Hàng chục ngôi sao trong môn thể thao vua đã "đốt cháy" clip quảng cáo mới của hãng thời trang Nike.

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Thứ 5, 29/08/2013 | 16:14
Thương hiệu được đặt tên theo những điều không thể hiểu nổi và đằng sau những cái tên thương hiệu quen thuộc ngày nay là những câu chuyện thú vị không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.