Tờ Nikkei lý giải vì sao Việt Nam là

Tờ Nikkei lý giải vì sao Việt Nam là "niềm cảm hứng" cho ông Kim Jong-un

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 26/06/2018 | 16:38
0
Tờ Nikkei đánh giá, với mô hình kinh tế ổn định, "chậm nhưng chắc", Việt Nam là hình mẫu lý tưởng mà nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn hướng tới, thay vì mô hình "quá nóng" của Trung Quốc.
Tờ Nikkei lý giải vì sao Việt Nam là 'niềm cảm hứng' cho ông Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ sự quan tâm về mô hình kinh tế của Việt Nam trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Những nỗ lực ngoại giao vươn ra quốc tế của Triều Tiên tiếp tục được thúc đẩy với chuyến thăm thứ ba của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc chỉ trong vài tháng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có các cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump để đổi mới quan hệ giữa các nước và tìm kiếm những cơ hội để hội nhập sâu hơn với nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, khi nói đến mô hình mà Triều Tiên muốn hướng tới, người ta lại không nhìn thấy những tấm gương phát triển tiêu biểu như Trung Quốc – quốc gia có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới hay Hàn Quốc – con rồng châu Á một thời, mà một quốc gia khác lại trở thành niềm cảm hứng cho Bình Nhưỡng thực hiện bước đi mở cửa nền kinh tế của mình. Đó là Việt Nam, theo Asia Nikkei.

Khi ngồi cùng nhau trong một cuộc gặp riêng tư với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng 4 vừa qua, ông Kim Jong-un đã chia sẻ rằng Bình Nhưỡng muốn làm theo hình mẫu về cải cách kinh tế của Việt Nam.

Điều này đã khiến các chuyên gia tự hỏi, vì sao Triều Tiên lại không đề nghị sự giúp đỡ đến từ Trung Quốc – quốc gia có nền kinh tế gắn bó sâu sắc với Bình Nhưỡng mà lại chọn theo mô hình của Việt Nam?

Sự cởi mở hơn của Việt Nam

Với tần suất các cuộc gặp liên tục giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Jong-un - cộng với vị trí của Trung Quốc là nền kinh tế số hai thế giới– ai cũng tin rằng Bình Nhưỡng sẽ áp dụng mô hình phát triển của Trung Quốc.

Bởi xét cho cùng, giới phân tích cho rằng, công cuộc cải cách kinh tế “Đổi mới” mà Việt Nam đưa ra năm 1986 cũng có nhiều nét tương tự với chương trình “cải cách và mở cửa” của Trung Quốc được thông qua vào năm 1978.

Tờ Asia Nikkei phân tích, về cơ bản, mục tiêu mà cả hai quốc gia hướng tới là đạt được tăng trưởng kinh tế thông qua thu hút đầu tư nước ngoài và xúc tiến xuất khẩu, trong khi vẫn giữ vững được sự ổn định chính trị trong nước

Ở thời điểm hiện tại, sự tăng trưởng của Trung Quốc đã vượt qua Việt Nam với GDP bình quân đầu người đạt 8.123 USD trong năm 2016, tăng gấp 29 lần so với ba thập kỷ trước, trong khi Việt Nam mới tăng gấp 5 lần lên 2.171 USD, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, một phân tích gần đây chỉ ra những khác biệt lớn có thể giải thích lý do vì sao ông Kim Jong-un lại ưa thích “con đường” của Việt Nam hơn.

Junya Ishii, một nhà phân tích cao cấp tại Sumitomo Corporation Global Research, giải thích lý do tại sao ông Kim coi Việt Nam là đất nước đáng để học tập.

Tờ Nikkei lý giải vì sao Việt Nam là 'niềm cảm hứng' cho ông Kim Jong-un (Hình 2).

Triều Tiên nhìn thấy ở Việt Nam nhiều yếu tố tương đồng để có thể tiếp thu mô hình phát triển kinh tế.

Theo đó, Việt Nam đã đi theo con đường của riêng mình trong việc tích cực tìm kiếm các hiệp định thương mại tự do. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, Việt Nam đã ký kết cả thảy 12 hiệp định, trong khi Trung Quốc mới chỉ có 17 hiệp định, dù đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sớm hơn Việt Nam đến 6 năm.

Không giống như Trung Quốc, Việt Nam không ngần ngại đàm phán với các quốc gia luôn có điều kiện đi kèm là mở cửa thị trường và cạnh tranh công bằng. Ngược lại, Trung Quốc bảo thủ hơn khi có nhiều chính sách bảo hộ cho doanh nghiệp nội địa.

Việt Nam cũng có thỏa thuận tự do thương mại với Nhật Bản từ năm 2009, trong khi là một thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đang thúc đẩy các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu.

Phát triển cân bằng

Một điểm khác biệt chính nữa theo tờ Asia Nikkei là việc Việt Nam theo đuổi sự "phát triển cân bằng". Trong đó dân số là một yếu tố. Trung Quốc là quốc gia có gần 1,4 tỷ người, so với Việt Nam là dưới 100 triệu người. Điều này cho thấy hai nước có sự khác biệt lớn về tiềm lực lao động giá rẻ cho các ngành công nghiệp xuất khẩu cũng như nền tiêu dùng trong nước.

Cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, người khởi xướng các nỗ lực cải cách kinh tế của Trung Quốc là người đề ra chính sách "để một số người giàu trước". Dựa trên chính sách này, Chính phủ chủ yếu đẩy mạnh phát triển ở các khu vực trọng tâm như Thượng Hải, Thâm Quyến và các thành phố ven biển là nơi dễ dàng tiếp cận với thị trường nước ngoài, bằng việc thiết lập các đặc khu kinh tế.

Ngược lại, Việt Nam với những đặc điểm riêng về địa lý, mô hình kinh tế nên không đi theo cách tiếp cận của Trung Quốc. Trong khi thành phố Hồ Chí Minh ở phía Nam có xu hướng thu hút vốn nước ngoài nhờ cơ sở hạ tầng tốt hơn, chính phủ lại tạo điều kiện hợp lý để mời gọi các công ty điện tử, thép và hóa dầu đến miền Trung và miền Bắc.

Chỉ số Gini - thước đo bất bình đẳng thu nhập – của Trung Quốc cũng cho thấy sự chênh lệch lớn khi được đánh giá ở mức 0,422 điểm, đứng thứ 49 trong danh sách 157 nước. Với Việt Nam, chỉ số này là 0,484, đứng ở vị trí 101, điều cho thấy sự hài hòa hơn.

Việc tạo ra các vùng công nghiệp tập trung như cách Trung Quốc thực hiện đã giúp thúc đẩy tăng trưởng nhưng lại khiến cho sự phân chia giàu nghèo khu vực ngày càng sâu sắc hơn. Việt Nam, ngược lại, không quá tận dụng lợi ích một cách cực đoan mà lựa chọn giải pháp cân bằng hơn để tăng trưởng một cách ổn định.

Tờ Nikkei lý giải vì sao Việt Nam là 'niềm cảm hứng' cho ông Kim Jong-un (Hình 3).

Việt Nam có quan hệ kinh tế đa dạng với nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhìn lại Triều Tiên, đây là một quốc gia có dân số ít với chỉ khoảng hơn 25 triệu người. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un không muốn đi theo con đường phát triển không đồng đều dễ gây bất ổn như của Trung Quốc. Vì vậy, mô hình “chậm mà chắc” như của Việt Nam dường như đã thu hút lãnh đạo Triều Tiên hơn, tờ Asia Nikkei nhận định.

Tuy nhiên, có một câu hỏi khác được đặt ra là: Tại sao ông Kim lại nói về sự quan tâm về mô hình Việt Nam trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc?

Một tờ báo lớn của Hàn Quốc đã giải thích điều này bằng ba lý do: Triều Tiên muốn giữ khoảng cách với Trung Quốc; gây dựng quan hệ với Mỹ; và tìm kiếm đầu tư từ các công ty Hàn Quốc.

Về lý do đầu tiên, tờ báo này cho rằng, với chênh lệch quy mô quá lớn, Bình Nhưỡng sợ bị Trung Quốc “nuốt chửng” nền kinh tế.

Bình Nhưỡng đã nhìn thấy ở Việt Nam một hướng đi hợp lý khi có quan hệ kinh tế cân bằng và đa dạng với nhiều nước, thay vì phụ thuộc vào chỉ một quốc gia.

Theo đó, ngoài quan hệ kinh tế quy mô lớn với Trung Quốc, Mỹ còn là là thị trường xuất khẩu hàng dệt may, điện tử và hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.

Về góc độ kinh doanh, ông Kim dường như muốn thấy hình ảnh các công ty Hàn Quốc sẽ mở làn sóng đầu tư vào Triều Tiên giống như với Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia được Hàn Quốc tập trung đầu tư nhiều nhất trong vài năm trở lại đây, với các nhà máy của Samsung Electronics có khả năng sản xuất 240 triệu điện thoại di động mỗi năm.

LG Electronics , Lotte Group và các doanh nghiệp Hàn Quốc khác cũng đã đầu tư vào Việt Nam, đưa Hàn Quốc là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất kể từ năm 2014, vượt qua Nhật Bản.

Theo Asia Nikkei, trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Moon, ông Kim nhắc đến hình tượng Việt Nam như là một gợi ý để gieo mầm đầu tư của các công ty Hàn Quốc.

Quyết định bất ngờ của Triều Tiên với các cuộc tuần hành chống Mỹ thường niên

Thứ 3, 26/06/2018 | 12:15
Trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên ấm lên sau cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6 vừa qua ở Singapore, Bình Nhưỡng đã quyết định hoãn cuộc tuần hành “chống Mỹ” thường niên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.