Nhật Bản “xoay trục” châu Á

Nhật Bản “xoay trục” châu Á

Thứ 3, 03/05/2016 | 14:17
0
Ngoại trưởng Nhật Bản đã có chuyến thăm và làm việc tại các nước Đông Nam Á từ ngày 2-6/5. Giới quan sát nhận định, đó như một thông điệp Tokyo gửi tới Bắc Kinh về chính sách “xoay trục” châu Á .

Reuters đưa tin, ngày 2/5 Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã có bài phát biểu quan trọng tại trường đại học Chulalongkorn, Bangkok và nêu ra chi tiết chiến lược “xoay trục” của Nhật Bản tại khu vực này.Thái Lan là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du kéo dài 1 tuần ở các quốc gia vùng hạ lưu sông Mekong của ông Kishida.

Xã hội - Nhật Bản “xoay trục” châu Á

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai trong cuộc gặp mặt tại Thái Lan

Trong bài phát biểu tại Bangkok, ông Kishida đã đề cập tới an ninh hàng hải và nhắc lại lời kêu gọi các nước phải tôn trọng quy định của luật pháp quốc tế.

“Chúng ta phải thiết lập trật tự khu vực. Theo đó, nguyên tắc luật pháp phải được tôn trọng và thực hiện. Tôi muốn nhắc lại lời kêu gọi của tôi về một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có hiệu lực”, ông Kishida nhấn mạnh.

Reuters cũng dẫn lời quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản cho biết, chuyến đi của ngoại trưởng Nhật nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ cũng như mở đường cho sự hiện diện của Nhật Bản trong khu vực. Hiện Nhật Bản đang có những đóng góp trách nhiệm và đáng tin cậy vào việc duy trì trật tự cơ bản do Mỹ dẫn đầu ở châu Á.

Xã hội - Nhật Bản “xoay trục” châu Á (Hình 2).

Ngoại trưởng Nhật Bản phát biểu tại Thái Lan

Chuyên gia Isabel Revnolds của Bloomgerg cũng đưa ra bình luận về chuyến đi này: “Trước những động thái gây căng thẳng của Trung Quốc và hành động của Mỹ tại đây khiến các quốc gia nghi ngờ về nghi ngờ về khả năng của Mỹ.

Vậy nên chính sách xoay trục, tái cân bằng của Nhật Bản trở nên rất cần thiết trong khu vực. Nhật Bản cũng đang tăng cường quan hệ đối tác với các nước ASEAN và nhận được sự hoan nghênh nhiệt tình cho vai trò mới”.

Cũng trong chuyến thăm tại Thái Lan, Ngoại trưởng Nhật Bả

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.