Nini Hương Nguyễn: Ước nguyện trở về nguồn cội

Nini Hương Nguyễn: Ước nguyện trở về nguồn cội

Thứ 5, 21/02/2013 | 10:58
0
Nini Hương Nguyễn vẫn là một cái tên còn khá xa lạ với công chúng Việt cho tới khi cô trở về nước làm một cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hồi giữa tháng 12/2012.

Bản lý lịch ấn tượng

Nini Hương Nguyễn sinh năm 1987, người gốc Hà Nội. Năm lên 6 tuổi cô theo gia đình sang định cư tại châu Âu, đây cũng chính là cánh cửa mở ra tương lai cho cô gai trẻ cá tính này. 14 tuổi cô đã bước chân vào làng thời trang tư cách là người mẫu chuyên nghiệp cho các hãng thời trang danh tiếng trên thế giới như: Hugo Boss, Costume National, Gucci, Mango, Alberta, Ferreti, Dior, Yohji Yamamoto, Roberto di Camerino, Audi, BMW, Fiat, Prorsum, Puma, Polo...

Tốt nghiệp Thủ khoa chuyên ngành thiết kế thời trang Đại học Quốc tế Thời Trang danh tiếng ESMOD, cô lại trở thành một trong những học viên  tốt nghiệp xuất sắc nhất của chuyên ngành Hội họa trường ĐH Mỹ thuật Munich, Đức. Năm 2007, Nini lại tiếp tục theo học chuyên ngành Hội họa - Mỹ thuật tại ĐH Mỹ Thuật Munich. Vậy là, cùng một lúc, Nini vừa hoạt động như là một người mẫu, lại vừa là nhà thiết kế thời trang và là một họa sĩ.

Đến nay Nini đã độc lập giới thiệu hai bộ sưu tập thời trang mang tên Back to Roof (Trở về nguồn cội, 2004-2005) và Bamboo (Tre, 2007-2008) gây được sự chú ý tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Giữa tháng 12/2012, Nini Hương Nguyễn bất ngờ trở về nước với vai trò là một họa sĩ. Triển lãm Is Life (Cuộc sống) với 25 bức tranh và 2 tác phẩm điêu khắc trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật từ 12-18/12/2012 đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng yêu hội họa cũng như đồng nghiệp trong nước.

Nhân vật - Nini Hương Nguyễn: Ước nguyện trở về nguồn cội

Nghệ sĩ trẻ Nini Hương Nguyễn.     

Có thể nói, lần trở về nước này, Nini Hương Nguyễn đã hiện diện trước công chúng Việt với một bản lý lịch đáng mơ ước mà hiếm có người đẹp nào có thể có được. Nhưng nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong giới hội họa, người mẫu cũng thắc mắc tại sao Nini lại không chịu lên báo. Thực ra Nini đã từng rất nổi tiếng trên truyền thông ở châu Âu, nhưng một ngày cô hiểu ra rằng cuộc sống ồn ã đó thật sự không phù hợp với mình, không phải là của mình vì cô là một phật tử. Cô thích lặng lẽ trốn vào thế giới của màu cọ hơn.

Là một phật tử, người thầy lớn nhất của Nini là đức Phật. Nhưng một người nữa mà Nini vô cùng ngưỡng mộ, coi như người thầy lớn thứ hai của mình, đó là Leonardo da Vinci - một danh họa nổi tiếng thế giới và là một nhà khoa học lỗi lạc. Nini tin, khả năng của con người là vô cùng và nó không bao giờ làm cho con người hết ngạc nhiên. Không dám so sánh mình với Leonardo da Vinci, nhưng Nini luôn tự hào vì mình có trí nhớ tuyệt vời do được thừa hưởng từ gia đình. Cha cô vốn là một nhà khoa học. Thêm nữa, Nini còn tự hào vì mình là người rất chăm chỉ, luôn cố gắng vượt khó và quyết tâm cao độ. Cô khẳng định, chính phẩm chất này là yếu tố quyết định giúp cô thành công.

Năm 2003, khi bước chân vào trường ĐH Quốc Tế Thời Trang ESMOD Nini Hương chưa biết chút gì về may mặc, cách thức vẽ một mẫu trang phục như thế nào trong khi hầu hết sinh viên ở đó đã học qua tất cả kiến thức cơ bản và họ vào trường chỉ để nâng cao sự hiểu biết mà thôi. Không muốn người ta nói mình chỉ là một cô người mẫu xinh đẹp nhưng rỗng tuếch, càng không muốn người ta bỏ qua tên Việt Nam vì mình học kém, Nini Hương đã phải đứng trước lựa chọn khó khăn là từ chối rất nhiều lời mời trình diễn thời trang để dành cho việc học nhiều hơn. Để làm tốt hai vai trò trong cùng một lúc, cô đã học trong tất cả mọi khoảng thời gian có thể, học cả trong những ngày nghỉ. Với Nini Hương, thật sự mỗi ngày đều là một ngày học.

Cũng nhờ vào ý chí bền bỉ cộng với tình yêu, niềm tự hào đối với tiếng mẹ đẻ mà Nini Hương dù đã ra nước ngoài từ khi mới 6 tuổi vẫn rất giỏi tiếng Việt. Cô thậm chí còn dùng rất chuẩn nhiều từ "lóng" trong giao tiếp tiếng Việt. Để có được điều đó Nini đã phải nỗ lực học hỏi rất nhiều. Nếu ai đã từng gặp và nói chuyện với Nini Hương từ lần về nước đầu tiên tham gia làm người mẫu cho chương trình Đáo xuân đầu tiên của nghệ sĩ Đào Anh Khánh vào năm 2003, nay có dịp gặp lại và nói chuyện với cô thì chắc chắn sẽ rất ngạc nhiên về sự tiến bộ vượt bậc trong khả năng nói tiếng Việt của cô. Không muốn bị người ta nói mình chỉ có sắc đẹp mà tiếng mẹ đẻ cũng không sõi, sau chuyến về thăm quê lần đầu tiên ấy, ngay lập tức, Nini Hương đã tìm các sách dạy tiếng Việt, cố gắng trau dồi tiếng Việt mọi lúc mọi nơi. Với cô, quê hương và tiếng mẹ đẻ luôn là điều rất thiêng liêng.

Cũng bởi quê hương Việt Nam luôn ở trong sâu thẳm trái tim, nên mặc dù theo gia đình ra nước ngoài định cư khi mới 6 tuổi nhưng đến giờ Nini Hương vẫn còn lưu giữ những kỷ niệm rất đẹp trong những ngày Tết. Đấy là mỗi lần Tết đến là Nini Hương lại được mẹ mặc cho những chiếc váy bồng xinh đẹp như một nàng công chúa để đi chúc Tết họ hàng, đi chơi Tết. Thêm một kỷ niệm thú vị nữa mà Nini Hương rất nhớ là cô luôn được lì xì  nhiều tiền.

Nhân vật - Nini Hương Nguyễn: Ước nguyện trở về nguồn cội (Hình 2).

Một tác phẩm mang đậm cá tính của nghệ sĩ trẻ Nini Hương Nguyễn.

Ước nguyện ngày trở v

Cũng bởi tình yêu tiếng Việt, yêu quê hương nên dù đã có một vị trí nhất định trong làng thời trang cũng như hội họa ở châu Âu, nhưng trong suy nghĩ của Nini Hương, cô luôn mong muốn được cống hiến cho đất nước. Bởi vậy, người đẹp này luôn tâm niệm nếu được công chúng trong nước thương mến thì cô sẽ trở về nước, hoạt động trong làng nghệ thuật của nước nhà, bên các anh em nghệ sĩ thân quen. Có lẽ cũng bởi ước nguyện muốn trở về cống hiến tài năng cho đất nước mà bộ sưu tập thời trang đầu tiên của cô có chủ đề Trở về nguồn cội. Triển lãm tranh đầu tiên vào tháng 12/2012 cô cũng thực hiện ở quê nhà chứ không phải tại châu Âu, nơi mà tranh của cô nhận được sự đánh giá rất cao của các nhà phê bình nghệ thuật, đồng nghiệp và giới quý tộc.

Mong muốn của Nini Hương khi mang 25 bức tranh từ Đức về và hai tác phẩm điêu khắc làm triển lãm đợt này, trước tiên là để được giới thiệu đến công chúng Việt Nam ngôn ngữ hội họa của mình. Sau đó, nếu ai hiểu được giá trị các tác phẩm của cô mà muốn sở hữu nó để thưởng thức cũng như đầu tư cho nghệ thuật thì cô bán. Với Nini Hương, nếu tranh của cô được treo trong một căn nhà của người Việt thì đó luôn là một niềm hạnh phúc lớn lao. Thực tế thì cô đã được hưởng niềm hạnh phúc lớn lao đó trong lần triển lãm khá thành công vừa rồi. Đã có khách hàng Việt Nam mua tranh của cô với giá không hề mềm. Cô tiết lộ, có những bức tranh của cô giá trị lên tới hơn 40.000 euro.

Thành công ban đầu tại quê nhà này biết đâu sẽ trở thành điểm khởi đầu cho nhiều hoạt động nghệ thuật tiếp theo của Nini Hương tại Việt Nam.   

Nhận xét về ngôn ngữ hội họa trong các tác phẩm của Nini Hương Nguyễn, nhà phê bình hội họa người Đức Michael Weinman cho rằng các tác phẩm cô là một thứ ngôn ngữ hội họa trừu tượng tối giản mang đầy ý nghĩa. Mỗi tác phẩm nghệ thuật của Nini Hương Nguyễn như một thế giới thu nhỏ đầy cảm xúc, nâng cao cái đẹp của cuộc sống. Trong khi đó nhà phê bình mỹ thuật người Áo - Bá tước Graf M. von Miichael thì nhận xét: Tưởng đơn giản nhưng không dễ hiểu. Trong mỗi tác phẩm đều ẩn dụ một câu chuyện mang đầy ý nghĩa nhân văn gây nên sự thích thú và tò mò cho người thưởng thức. Một thứ ngôn ngữ hội họa mới lạ.

14 tuổi, Nini Hương Nguyễn đã ghi danh vào làng thời trang quốc tế khi trở thành người mẫu chuyên nghiệp đại diện cho các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới. 25 tuổi cô có trong tay bằng thủ khoa của ngành thiết kế thời trang trường ĐH Quốc tế Thời trang ESMOD và là một trong những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất của ngành Hội họa trường ĐH Mỹ thuật Munich, Đức. Nini Hương luôn được đánh giá là một người đẹp hội tụ đầy đủ tài năng và đức tính cầu thị. Với cô gái 26 tuổi này mỗi ngày đều hàm chứa một bài học ý nghĩa mà cô không ngừng học hỏi.

> Đọc thêm: Giai nhân Thượng Hải xưa 'phóng khoáng khoe’ vòng một

Gia Lê

Thăng trầm trong cuộc đời NSND Thanh Hoa

Chủ nhật, 27/01/2013 | 09:10
NSND Thanh Hoa là một trong số ít ca sĩ mà tuổi nghề xấp xỉ tuổi đời. Hơn 50 năm cầm míc cũng là ngần ấy năm bà gắn mình với dòng nhạc cổ truyền của dân tộc. Và nếu có 50 năm nữa, có lẽ khán giả vẫn thấy một Thanh Hoa sâu lắng và đằm thắm trong các điệu lý, câu hò với làn điệu trữ tình mà ca từ dung dị.

Ngắm Hoàng Thùy Linh trưởng thành theo năm tháng

Thứ 3, 19/02/2013 | 17:14
Bộ ảnh ghi lại những khoảnh khắc của Hoàng Thùy Linh từ khi còn bé tới thời điểm hiện tại.

Ảnh Thu Minh thuở thiếu thời khiến dân mạng thích thú

Thứ 4, 20/02/2013 | 08:23
Cư dân mạng vô cùng bất ngờ và thích thú trước những tấm ảnh thuở thiếu nữ của diva Thu Minh vừa được chia sẻ trên mạng.