Níu tình bất thành, gã con rể bất nhân ôm mìn mưu hại cả nhà vợ

Níu tình bất thành, gã con rể bất nhân ôm mìn mưu hại cả nhà vợ

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:35
0
Nhiều lần níu tình bất thành, gã con rể bất nhân ôm mìn mưu hại cả nhà vợ. May mắn hành động của hắn bị công an phát hiện ngăn chặn kịp thời.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đ., Nạ Văn Đồng (35 tuổi, trú tại bản M., xã N., huyện B., tỉnh Đ.) là con rể của bà Lò Thị Bình và ông Lò Văn Khế (trú khác huyện, cùng tỉnh với Đồng). Chị Lò Thị Mai (30 tuổi), là vợ Đồng.

Mai và Đồng lấy nhau từ năm 2007, có với nhau 3 mặt con. Đầu tháng 7/2016, do nhiều lần bị chồng đánh đập, đe dọa giết nên chị Mai đã bỏ trốn về nhà bố mẹ đẻ. Đồng nhiều lần tìm sang nhà bố mẹ vợ nhằm thuyết phục vợ quay về sống chung nhưng bất thành.

Ngày 12/7, Đồng tiếp tục quay lại nhà bố vợ nhằm mục đích thuyết phục chị Mai về nhà với mình. Nếu chị Mai không đồng ý về cùng, Đồng dọa sẽ sát hại cả nhà vợ bằng mìn tự chế. Thực hiện ý đồ của mình, Đồng đã mang 2 quả mìn tự chế đến cất giấu tại gầm sàn nhà của bố, mẹ vợ.

Rất may, gia đình chị Mai đã phát hiện vụ việc và giấu hai quả mìn ra vị trí khác. Sau khi không thuyết phục được chị Mai quay về với mình, Đồng đã đến chố giấu mìn để kích nổ giết cả nhà vợ nhưng không thấy nên bỏ về.

Tư vấn - Níu tình bất thành, gã con rể bất nhân ôm mìn mưu hại cả nhà vợ

 Níu tình bất thành, Đồng mang mìn đến nhà bố mẹ vợ kích nổ (Ảnh minh họa).

Sau vụ việc, gia đình chị Mai và quần chúng nhân dân đã trình báo với công an huyện B., công an tỉnh Đ.. Cơ quan công an đã tiến hành thu giữ 2 quả mìn tự chế của Đồng. Công an huyện Đ. đã mời Đồng lên làm việc, nhắc nhở, khuyên răn nhưng đối tượng vẫn tỏ ra ngoan cố, không từ bỏ ý định hãm hại nhà vợ.

Xác định đây là vụ việc rất nghiêm trọng, đối tượng manh động, công an huyện Đ. đã cử lực lượng bảo vệ gia đình chị Mai, đồng thời theo dõi sát di biến động của đối tượng.

Đến 14h ngày 26/7, sau khi uống rượu, Đồng mang theo 1 quả mìn tự chế quấn quanh bụng của mình rồi đi đến nhà bố mẹ vợ với ý định thuyết phục vợ quay về nhà lần cuối. Nếu không được sẽ kích nổ mìn tự sát và giết luôn cả nhà vợ. Tuy nhiên, khi Đồng còn cách nhà bố mẹ vợ khoảng 20m thì bị lực lượng trinh sát công an huyện Đ. khống chế, thu giữ toàn bộ tang vật.

Tại cơ quan điều tra, Đồng khai nhận, do mâu thuẫn vợ chồng, chị Mai bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Đồng nhiều lần tìm tới thuyết phục Mai quay về sống chung nhưng không được nên nảy sinh ý định sẽ dùng mìn tự chế kích nổ, sát hại cả nhà vợ và tự sát luôn. Về nguồn gốc số mìn tự chế, Đồng khai lấy trộm được khi đi làm thuê ở một công trường khai thác đá.

Ngay sau đó, cơ quan CSĐT công an tỉnh Đ. đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nạ Văn Đồng về tội Giết người và tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ. Ngày 30/8, cơ quan điều tra đã ra kết luận điều tra vụ án.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Đ. đã ra cáo trạng truy tố Nạ Văn Đồng về tội giết người theo khoản 2, Điều 93 BLHS với khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm; tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ theo khoản 1 Điều 232 BLHS với khung hình phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Ngày 7/10, TAND tỉnh Đ. mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nạ Văn Đồng. Thẩm phán Bùi Đức An, chánh tòa hình sự, TAND tỉnh Đ., chủ tọa phiên toà. Ông Nguyễn Hồng Thắng, đại diện VKSND tỉnh Đ. giữ quyền công tố. Luật sư Ngô Bảo Quốc (Đoàn luật sư tỉnh Đ.) bào chữa cho bị cáo.

VKS: Nếu không ngăn chặn kịp thời, bị cáo đã gây ra thảm án

Hành vi của bị cáo Đồng rất đáng lên án. Chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng, níu kéo tình cảm không được mà bị cáo đã mang mìn tự tạo đến nhà bố vợ với ý định kích nổ để giết chết cả nhà vợ nếu vợ không đồng ý. Rất may chưa có hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, hậu quả không xảy ra không phải do bị cáo không thực hiện hành vi phạm tội mà là được cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời.

Tư vấn - Níu tình bất thành, gã con rể bất nhân ôm mìn mưu hại cả nhà vợ (Hình 2).

 Đồng phải trả giá cho tội ác mình đã gây ra (Ảnh minh họa).

Bị cáo Đồng mang mìn đến nhà bố vợ với mục đích nếu không đón được vợ về thì sẽ kích nổ. Vợ Đồng không đồng ý về, bị cáo quay lại nơi cất giữ mìn với mục đích kích nổ nhà bố vợ, nhưng may mắn người nhà chị Mai phát hiện và giấu đi nơi khách nên Đồng không thực hiện được ý định. Hành vi của bị cáo nhằm tước đoạt tính mạng của chị Mai và bố mẹ vợ.

Mặc dù đã được can ngăn một lần nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của mình. Rất may, cơ quan công an đã khống chế thành công bị cáo trước khi bị cáo có cơ hội kích nổ quả mìn tự chế mang theo người nên không có ai bị thương.

Bị cáo bị truy tố tội giết người theo khoản 2, Điều 93 BLHS và tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ theo khoản 1 Điều 232 BLHS. Bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm (mìn tự chế) nhằm cướp đi mạng sống của vợ và những người thân của chị này nên đã cấu thành tội giết người.

Do tội giết người không yêu cầu phải có hậu quả chết người xảy ra, chỉ cần thực hiện hành vi giết người thì tội phạm đã hoàn thành. Các nạn nhân may mắn thoát chết là do công an kịp thời can thiệp.

Hành vi của bị cáo đã đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của 3 người trong gia đình chị Mai. Bị cáo là người hoàn toàn bình thường, có đủ nhận thức và năng lực hành vi để chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, bị cáo Đồng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào lời khai nhận của bị cáo trước tòa, căn cứ vào lời khai của các nhân chứng, căn cứ vào kết luận điều tra vụ án cơ quan điều tra, VKSND tỉnh Đ. nhận thấy có đủ căn cứ truy tố Đồng về tội giết người theo khoản 2 Điều 93 BLHS; có đủ căn cứ để truy tố bị cáo Đồng về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ theo khoản 1 Điều 232 BLHS.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đồng 10 năm tù về tội giết người, 1 năm tù về tội ghế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ.

Luật sư: Bị cáo hạn chế về nhận thức pháp luật

Bị cáo Đồng là người dân tộc thiểu số, nhận thức về mặt pháp luật có nhiều hạn chế. Bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, trong khi gây án lại có sử dụng rượu nên không làm chủ được hành vi. Đề nghị HĐXX xem xét trước khi lượng hình.

Bị cáo: Bị cáo chỉ dọa thôi

Bị cáo rất tức giận khi vợ bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Bị cáo nhiều lần sang tìm vợ, thuyết phục vợ quay về nhưng cả bố mẹ vợ và vợ đều không đồng ý. Bị cáo tức giận quá nên mới nghĩ đến việc đe dọa cả nhà vợ. Nhưng bị cáo chỉ dọa chứ không có ý định kích nổ mìn thật. Bị cáo biết mình sai, xin HĐXX xem xét cho bị cáo. Bị cáo còn mẹ già và ba con nhỏ.

HĐXX: Cần một hình phạt thích đáng

Đồng đã từng mang mìn tự chế đến giấu dưới sàn nhà bố mẹ vợ với mục đích sẽ kích nổ nếu không đón được vợ về, nhưng do bị người nhà chị Mai phát hiện, cất giấu hai quả mìn tự tạo đi nơi khác nên Đồng không thực hiện được hành vi của mình.

Lần thứ hai, Đồng buộc quả mìn tự chế vào người rồi đến nhà bố vợ với ý định không thuyết phục được vợ về thì kích nổ quả mìn. Tuy nhiên chưa kịp thực hiện ý đồ của mình thì Đồng đã bị các trinh sát khống chế.

Điều này cho thấy Đồng cố ý thực hiện tội phạm đến cùng nhưng do sự ngăn cản của mọi người xung quanh mà bị cáo chưa thực hiện được điều đó. Đồng đã phạm tội giết người ở giai đoạn đã đạt, chưa hoàn thành.

Nếu bị cáo cho mình không có ý định hại gia đình nhà vợ thì tại sao lại mang mìn đến giấu dưới sàn nhà bố mẹ vợ? Khi vợ không về thì bị cáo quay lại chỗ giấu mìn làm gì? Nếu hành vi phạm tội lần thứ hai của bị cáo không được ngăn chặn kịp thời thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai nhận của bị cáo, phần tranh tụng công khai trước tòa ngày hôm nay, HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đồng đã phạm tội Giết người và tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ quy định tại điều 46, 47 BLHS, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đồng 9 năm tù về tội giết người, 1 năm về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ. Tổng hình phạt cho hai tội danh là 10 năm tù giam.

Bị cáo và những người liên quan có 15 ngày để kháng cáo theo quy định của pháp luật.

* Phiên tòa giả định

Xuân Hòa

Khởi nguồn vụ nổ mìn khiến đôi vợ chồng trẻ chết thảm

Thứ 7, 18/05/2013 | 11:14
Từ lúc mới 21 tuổi, Nguyễn Văn Long (SN 1988) đã se duyên với chị Nguyễn Thị Ng. (SN 1990). Đến thời điểm này, đôi vợ chồng trẻ có với nhau một cậu con trai 3 tuổi.

Bí mật ngạc nhiên của hàng bún ốc 37 năm tuổi

Thứ 7, 24/09/2016 | 10:25
Giữa bao đổi thay của cuộc sống, sự vẹn nguyên cả về chất lẫn lượng, cùng cung cách phục vụ chu đáo, cô Lan đã níu giữ đam mê của hàng nghìn người suốt gần 4 thập kỷ qua.

Kinh hoàng khi nàng cởi bỏ... nội y

Thứ 7, 04/01/2014 | 22:18
Lúc họ đã ở trên giường và người đẹp đã trút bỏ xiêm y, Toàn dụi mắt mấy cái, cứ tưởng rượu làm mắt mình nhìn sai hết cả: người đẹp vừa mảnh mai vừa có ba vòng nóng bỏng của anh đã ở đâu mất, thay vào đó là một nàng mảnh mai toàn tập, tuy không đến nỗi "trước sau như một" nhưng cũng xa lạ hoàn toàn với hình ảnh nóng nỏng khiêu khích khi còn đủ áo quần.

Khởi nguồn vụ nổ mìn khiến đôi vợ chồng trẻ chết thảm

Thứ 7, 18/05/2013 | 11:14
Từ lúc mới 21 tuổi, Nguyễn Văn Long (SN 1988) đã se duyên với chị Nguyễn Thị Ng. (SN 1990). Đến thời điểm này, đôi vợ chồng trẻ có với nhau một cậu con trai 3 tuổi.

Bí mật ngạc nhiên của hàng bún ốc 37 năm tuổi

Thứ 7, 24/09/2016 | 10:25
Giữa bao đổi thay của cuộc sống, sự vẹn nguyên cả về chất lẫn lượng, cùng cung cách phục vụ chu đáo, cô Lan đã níu giữ đam mê của hàng nghìn người suốt gần 4 thập kỷ qua.

Kinh hoàng khi nàng cởi bỏ... nội y

Thứ 7, 04/01/2014 | 22:18
Lúc họ đã ở trên giường và người đẹp đã trút bỏ xiêm y, Toàn dụi mắt mấy cái, cứ tưởng rượu làm mắt mình nhìn sai hết cả: người đẹp vừa mảnh mai vừa có ba vòng nóng bỏng của anh đã ở đâu mất, thay vào đó là một nàng mảnh mai toàn tập, tuy không đến nỗi "trước sau như một" nhưng cũng xa lạ hoàn toàn với hình ảnh nóng nỏng khiêu khích khi còn đủ áo quần.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.