Nỗ lực duy trì mạng di động và internet tại Ukraine giữa xung đột

Nỗ lực duy trì mạng di động và internet tại Ukraine giữa xung đột

Thứ 6, 25/03/2022 | 18:32
0
Dù đã là một tháng từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu, các nhà mạng Ukraine vẫn đang nỗ lực duy trì mạng di động và Internet nhờ chiến lược chuẩn bị toàn diện.

Khi quân Nga tiếp tục pháo kích thành phố Mariupol, nhà mạng lớn nhất Ukraine Kyivstar cho biết các đội thợ sửa chữa tại đây vẫn nỗ lực duy trì hoạt động của trạm phát sóng di động cuối cùng trong thành phố thêm một vài ngày nữa.

CTO của Kyivstar Volodymyr Lutchenko cho biết: “Đội thợ của chúng tôi thường xuyên sửa trạm phát sóng đó để những người còn ở lại trong thành phố có cơ hội gọi điện cho gia đình”. Trạm phát sóng này tiếp tục chạy bằng điện từ máy phát cho đến khi một đợt pháo kích trực tiếp khiến nó ngừng hoạt động vào đầu tháng 3. 

Dịch vụ viễn thông tại Ukraine, đặc biệt là mạng di động, đã trụ vững sau một tháng kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu nhờ những đội thợ dũng cảm, sự hợp tác chặt chẽ và công nghệ đáng tin cậy, theo dữ liệu công khai và phân tích của các chuyên gia. Trừ những nơi đang bị pháo kích và không kích dữ dội, mạng di động và Internet vẫn đang được duy trì trong hoàn cảnh đặc biệt này. 

Các quan chức chính phủ Ukraine cũng cho biết rằng khả năng truy cập Internet ổn định đã góp phần vào công tác quốc phòng của phía Ukraine. Mạng Internet đã giúp người dân gửi thông tin về vị trí và hướng di chuyển của quân đội Nga cho quân đội Ukraine, đồng thời làm phương tiện chia sẻ rộng rãi hình ảnh những tòa nhà chung cư, bệnh viện và mục tiêu dân sự bị tấn công. 

Victor Zhora, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Truyền thông Đặc biệt và Bảo vệ Thông tin của Ukraine, cho biết: “Đây là một trong những nhân tố có thể giải thích sự kháng cự thành công của Ukraine”.

Theo công ty theo dõi hoạt động mạng Kentik Inc., lượng dữ liệu Internet theo dõi được từ Ukraine ra nước ngoài đã giảm khoảng 20% so với mức trước khi xung đột bắt đầu. Lượng dữ liệu này vẫn tương đối cao tại một quốc gia có nhiều thành phố là mục tiêu pháo kích nặng nề; số người tị nạn rời bỏ Ukraine cũng đã vượt qua mốc 3 triệu người. 

Suốt 8 năm xung đột ở miền đông Ukraine đã giúp ngành viễn thông quốc gia này sẵn sàng chuẩn bị hệ thống cho một cuộc xung đột toàn diện. 

Tất cả các nhà mạng đã cho phép khách hàng sử dụng mạng di động của nhau và khiến chất lượng đường truyền trở nên ổn định hơn. Các công ty cũng giúp mở rộng bao phủ mạng đến những người còn kẹt lại ở các thành phố; riêng Kyivstar đã đưa dịch vụ Wi-Fi đến hơn 200 địa điểm trú ẩn bom. 

Đối thủ cạnh tranh của Kyivstar là Lifecell thì cho biết trong 2 tháng trước khi xung đột diễn ra, công ty này đã di chuyển nhiều thiết bị từ miền đông sang phía tây để tăng cường hạ tầng mạng không dây tại đây. 

Thế giới - Nỗ lực duy trì mạng di động và internet tại Ukraine giữa xung đột

Một nhóm thợ của nhà mạng Lifecell sửa chữa đường cáp quang tại thành phố Kharkiv. Ảnh: Lifecell.

Bên cạnh đó, các nhà mạng Ukraine còn chấm dứt dịch vụ đối với toàn bộ các số điện thoại đăng ký tại Belarus và Nga chỉ trong một ngày sau khi Nga tuyên bố mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Theo chuyên gia bảo mật Cathal Mc Daid từ AdaptiveMobile Security, quyết định này sẽ khiến hành động gián đoạn hạ tầng mạng khó thực hiện hơn.

Dù dịch vụ Internet tại những thành phố bị tấn công ác liệt nhất như Kharkiv, Kherson hay Mariupol đều đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc dừng hoạt động, một số chuyên gia cho rằng bước chuẩn bị của chính phủ Ukraine và các công ty viễn thông đã giúp mạng di động và Internet của Ukraine trụ vững tại nhiều nơi khác.

Yuriy Zadoya, quản lý về công nghệ của Lifecell nói: “Chúng tôi đã học được nhiều bài học từ năm 2014… Tất cả những thay đổi trong vòng 8 năm qua được thực hiện để chuẩn bị cho ‘kịch bản’ này.” Theo ông Zadoya, khoảng 10% trong số 8500 trạm phát sóng của Lifecell đã ngừng hoạt động kể từ khi xung đột bắt đầu. 

Ngoài các công ty viễn thông trong nước, một số tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài cũng đang hỗ trợ ngành viễn thông Ukraine. Télécoms Sans Frontières, một tổ chức phi chính phủ tại Pháp chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông tại các vùng xung đột, cho biết đã gửi điện thoại vệ tinh đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng tại Ukraine. SpaceX cũng đã gửi thiết bị Internet vệ tinh Startlink cho chính phủ Ukraine. 

Tùng Phong (Theo The Wall Street Journal)

IMF làm việc với Ukraine để ngăn chặn thiệt hại kinh tế tại nước này

Thứ 4, 23/03/2022 | 18:57
Nền kinh tế Ukraine tăng trưởng 3,2% vào năm 2021, tuy nhiên "đã thay đổi đáng kể" sau khi Nga tiến hành can thiệp quân sự vào nước này từ hôm 24/2

Chuyện những nhân tài công nghệ rời bỏ nước Nga

Thứ 3, 22/03/2022 | 07:12
Làn sóng "chảy máu chất xám" tại Nga, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, đang trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết do xung đột tại Ukraine.

“Thủ đô văn hoá” Lviv của Ukraine gần hơn với xung đột

Chủ nhật, 20/03/2022 | 16:52
Thành phố Lviv ở phía tây Ukraine vốn là nơi tương đối an toàn kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.