Hành trình thành Vua đầu bếp Mỹ của cô gái khiếm thị gốc Việt

Hành trình thành Vua đầu bếp Mỹ của cô gái khiếm thị gốc Việt

Thứ 4, 27/02/2013 | 16:59
0
Christine Hà tham gia cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ để chứng minh rằng, chỉ cần có quyết tâm bất cứ ai cũng có thể thực hiện được ước mơ của mình.

Christine Hà (SN 1979) người Mỹ gốc Việt đầu tiên đã giành chiến thắng tại cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ mùa thứ 3. Sau đó, cô được mời về Việt Nam để làm giám khảo đặc biệt trong cuộc thi MasterChef phiên bản Việt. Có dịp về nước vào những ngày tết, nguyện vọng được ăn nhiều món Việt Nam của chị bị dập tắt, bởi đa số những quán ăn đều đóng cửa nghỉ tết.

Tuy nhiên, khi được hòa mình vào cuộc thi MasterChef Việt Nam chị lại được thoả mãn niềm đam mê ẩm thực của mình. Christine Hà được sinh ra và lớn lên ở Mỹ, thế nên trong tâm trí của cô gái bé nhỏ, Việt Nam là một vùng đất khiến cô dành nhiều thời gian để tìm hiểu và khám phá. Một trong những cách đó là tìm đến ẩm thực để nhớ về cội nguồn.

Người phụ nữ đặc biệt

Cách đây không lâu, những ai từng xem chương trình Vua đầu bếp của Mỹ mùa thứ 3 đều cảm thấy hồi hộp khó tả. Không chỉ bởi sự đối đầu quyết liệt của hai đối thủ mà còn vì đó là một cô gái gốc Việt. Sự chiến thắng của cô gái ấy càng khó khăn hơn khi cô ấy bị khiếm thị, mọi sự nấu nướng chỉ trông chờ vào sự cảm nhận của 4 giác quan còn lại. Một cô gái phải lần gậy mà đi, luôn cần đến sự giúp đỡ của chồng và người trợ lý để biết vật dụng nhà bếp đặt ở vị trí nào, trong khi đối thủ của cô khá "nặng ký" và đầy đủ các giác quan. Vậy mà, Christine Hà đã chiến thắng một cách thuyết phục.

Nhân vật - Hành trình thành Vua đầu bếp Mỹ của cô gái khiếm thị gốc Việt

Christine Hà

Trong những ngày đầu năm này, Christine Hà có dịp về Việt Nam, chúng tôi có dịp được tiếp xúc với chị. Có một chút khác biệt so với hình ảnh của chị trên MasterChef của Mỹ. Mái tóc chị đã dài hơn một chút. Đặc biệt, khi chị nói tiếng Việt đó lại là một giọng nói nhỏ nhẹ mang chất giọng của con gái Hà Nội khiến Christine Hà càng thêm phần đáng yêu.

Do sinh ra ở nước ngoài nên tiếng Việt của Christine Hà không giỏi, vì vậy cuộc trò chuyện với chị phải được thực hiện bằng tiếng Anh, nhưng khi trả lời Christine Hà đều cố gắng nói bằng tiếng Việt, riêng những từ không biết chị mới chen tiếng nước ngoài vào. Khi được hỏi ấn tượng của chị lần về Việt Nam vào dịp tết chị bảo rằng hơi buồn, vì tất cả các quán ăn đều đóng cửa khiến cho chị không có dịp được thưởng thức các món ăn ngon. Chị bảo, ẩm thực là sở thích của Christine Hà, cùng với văn chương nó đã trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống của chị. Có một điều khá đặc biệt rằng khi người ta phát hiện những thứ mình yêu thương thật sự thường phải trải qua những mất mát nào đó. Vốn có cha mẹ là người Việt Nam, nhưng từ nhỏ đến lớn do chỉ chăm lo học hành nên Christine Hà chưa từng biết đến nấu nướng là gì. Thậm chí nấu cơm bằng nồi cơm điện cũng làm cho chị lúng túng.

Đến năm 14 tuổi, khi mẹ của Christine Hà qua đời, chị vẫn chưa học được một món ăn nào từ người mẹ yêu quý của mình. Mãi đến sau này, khi Christine Hà có một căn hộ riêng và có một căn bếp chị mới bắt đầu học nấu ăn và bắt đầu luyện tập. Chị kể: "Tôi mua một, hai cuốn sách dạy nấu ăn ở một hiệu sách cũ. Các quyển sách này hướng dẫn cách nấu món Việt Nam. Ban đầu, tôi chỉ nấu các món đơn giản nhất, nấu ăn là chuyện không dễ dàng, do đó tôi hay mời bạn bè đến nếm thử món mình nấu. Khi đó tôi phát hiện mình rất thích nấu ăn cho mọi người. Và nấu ăn trở thành một phần của cuộc đời tôi". 

Tuy nhiên, kể từ lúc yêu thích nấu ăn cũng là lúc đôi mắt của Christine Hà dần mất đi thị giác. "Đó là một quãng thời gian khủng khiếp. Tôi cứ nghĩ mình sẽ phải từ bỏ tình yêu đó. Tôi phải học lại từ đầu mọi thứ, ví dụ như làm bánh sandwich với bơ đậu phộng. Khi làm được một món, tôi nghĩ rằng mình có thể sẽ sử dụng dao làm bếp được. Tôi luyện tập từ từ, rất chậm rãi và giờ tôi nấu ngon hơn hồi còn sáng mắt".

Quyết tâm vượt qua những khó khăn của bản thân để thực hiện ước mơ đã giúp cô gái mù chiến thắng một cách thuyết phục. Không chỉ thắng ở cuộc thi vua đầu bếp Mỹ mà đó còn là việc chị đã vượt qua những thử thách và hạn chế của bản thân để thực hiện ước mơ. Christine Hà tâm niệm: "Một khi đã làm một điều gì thì phải quyết tâm và cố gắng không thay đổi để đi đến cùng với quyết định đó". Và thành công đã thực sự đến với chị. "Tôi thích đối mặt với những thách thức cực kỳ khó khăn. Nỗ lực làm những điều mà mọi người - trong đó có tôi - cảm thấy bất khả thi là rất thú vị. Dù thành công hay thất bại tôi cũng đã nỗ lực hết sức. Bạn chẳng thể biết điều gì sẽ xảy ra nếu không nỗ lực", Christine Hà đúc kết.

Nhân vật - Hành trình thành Vua đầu bếp Mỹ của cô gái khiếm thị gốc Việt (Hình 2).

Tiếp tục thực hiện những ước mơ

Sau khi đạt được danh hiệu Vua đầu bếp của Mỹ, Christine Hà vẫn là một nội tướng trong gia đình, chị vẫn sẽ nấu những món ăn ngon cho chồng - một người gốc Hàn Quốc luôn có sẵn tình yêu bao la dành cho vợ và cùng chị vượt qua những lúc buồn vui trong cuộc sống. Cuộc sống của chị thật tuyệt vời khi bên cạnh còn có một người bạn, một cô trợ lý tuyệt vời.  Đó là những người bạn mà chị tâm đắc nhất. Họ đã từng giúp cho chị biết các vật dụng nhà bếp đặt ở đâu khi chị tham gia cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ. Tuy nhiên, dù có sự giúp đỡ thì chính Christine Hà phải là người thực hiện. Việc nấu ăn ở một nơi xa lạ khiến Christine Hà từng bối rối vì không thể biết chính xác đồ vật nằm ở đâu, Nhưng chị bảo: "Việc không nhìn thấy gì giúp tôi tập trung 100% vào món ăn. Đơn giản là tôi làm mọi việc chậm hơn mọi người một chút". Trong cuộc thi, nhìn chị người ta vẫn nghĩ đến sự lạc quan nhưng trên thực tế, Christine Hà cũng phải đối mặt với những lúc trầm cảm, những lần oán thán số phận. Nhưng rồi chị cũng nhận ra rằng điều đó chẳng đưa bạn đến đâu. Bạn phải tự đứng dậy và vượt qua.

Đối với việc nấu ăn cũng vậy, Christine Hà cho rằng để nấu những món ăn ngon, bạn phải yêu thích nấu ăn thật sự, thả hồn vào đó và nấu những món ăn mà mình thích nhất để đem lại nhiều điều tuyệt vời nhất cho người thân của mình. Bên cạnh đó, Christine Hà cũng có những bí quyết riêng. Chị bảo, sở trường của mình là những món ăn Việt, chị có thể làm rất tốt khi nấu những món ăn này.

Ở Mỹ, khi nấu ăn, người ta thường không nêm nước mắm vào thức ăn. Họ không biết và cũng không dùng đến. Nhưng Christine Hà thì lại khác. Chị thích nêm một chút mặn mòi của loại thức ăn đặc biệt này của Việt Nam để làm nên những sự khác biệt trong món ăn. Những món ăn của Christine Hà vì vậy cũng đậm đà và đặc biệt hơn. Khi được hỏi, Christine Hà chỉ cười và cho rằng bí quyết của mình còn cộng thêm tỏi và ngò nữa. Chị bảo đó chính là những gia vị làm nên chiến thắng trong cuộc thi vua đầu bếp của Mỹ vừa qua. 3 loại nguyên liệu đặc biệt này đã được chị yêu thích và quyết định xăm hình lên lưng mình để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong đời dù rằng với chị việc xăm hình chưa bao giờ là sự lựa chọn hàng đầu trong những niềm yêu thích. 

Christine Hà hiện đang học cao học ngành văn chương sau khi đã tốt nghiệp ngành tài chính và quản lý hệ thống thông tin của Đại học Texas. Sau chiến thắng của cuộc thi Vua đầu bếp, Christine Hà có dịp thực hiện tiếp ước mơ của mình, đó là viết một cuốn sách về ẩm thực. Quả thật, khi hai niềm yêu thích của cuộc đời là văn chương và ẩm thực được hòa quyện thành một thì còn gì tuyệt vời hơn. Bên cạnh đó, Christine Hà còn có ước muốn mở một cửa hàng kinh doanh và bán món yêu thích nhất của chị là kem.        

 Chỉ cần có quyết tâm là thành công

Việc một cô gái khiếm thị chưa từng học nấu ăn một cách bài bản qua trường lớp, tất cả chỉ là sự mày mò tự học, tự chế biến thức ăn và vượt qua những khiếm khuyết của bản thân để làm nên những điều đặc biệt thật sự là một điều có ý nghĩa. Càng ý nghĩa hơn khi Christine Hà tham gia cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ để chứng minh rằng, chỉ cần có quyết tâm bất cứ ai cũng có thể thực hiện được ước mơ của mình.     

> Đọc thêm: Lại Văn Sâm: Tôi mệt mỏi vì người Việt đa nghi   

Mai Thy

Cô gái mù gốc Việt và hành trình thành Vua đầu bếp nước Mỹ

Thứ 7, 16/02/2013 | 14:03
Cô đã chứng minh cho không chỉ người Mỹ mà cả thế giới thấy rằng bằng nghị lực phi thường và niềm đam mê mãnh liệt, không có khó khăn nào là không thể vượt qua.

Cuộc đời của đầu bếp lừng danh mang... 'khứu giác của qủy'

Thứ 5, 07/02/2013 | 12:42
Từ ngày nhỏ, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân sống như một công chúa. Ngoài việc học, bà tuyệt nhiên không biết đến nấu nướng ra sao. Đến tuổi trưởng thành niềm say mê của bà là bảng đen, phấn trắng chứ chưa bao giờ nghĩ đến chuyện biến việc nấu ăn thành một nghề. Từ một cô giáo dạy văn lại rẽ qua con đường ẩm thực đầy sắc màu và lôi cuốn, ắt hẳn bên trong đó là một câu chuyện dài.

“Đệ nhất đầu bếp” từng nấu cơm chay cho cố Thủ tướng Ganhdi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Ít ai biết rằng, bà chính là “đầu bếp kỳ tài” từng khiến cố Thủ tướng Ấn Độ Indira Ganhdi “say như điếu đổ” khi thưởng thức món chay nhà Phật.