Nổ ở Formosa: Hà Tĩnh chính thức thông tin nguyên nhân

Nổ ở Formosa: Hà Tĩnh chính thức thông tin nguyên nhân

Thứ 4, 31/05/2017 | 16:35
0
Trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật từ công ty Formosa, chuyên gia môi trường của Đoàn giám sát bộ TN&MT và các đơn vị chức năng tại Hà Tĩnh, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ đã được xác định

Sáng nay (31/5), đoàn công tác của bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng đại diện công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là công ty Formosa) đã có mặt trực tiếp tại hiện trường vụ nổ tối 30/5, để kiểm tra, khắc phục sau sự cố.

Trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật đến từ công ty Formosa, chuyên gia môi trường của Đoàn giám sát bộ TN&MT và các đơn vị chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ đã được xác định do trục trặc tại thiết bị lọc bụi của túi vải, tại lò vôi số 1. Sự cố này đã khiến áp suất trong lò vôi tăng, dẫn đến phát nổ. 

Xã hội - Nổ ở Formosa: Hà Tĩnh chính thức thông tin nguyên nhân

Trục trặc tại thiết bị lọc bụi của túi vải đã tăng áp suất lò dẫn đến phát nổ

Đại diện lãnh đạo Hà Tĩnh thông tin, ngay sau khi sự cố xảy ra, Formosa đã lập tức dừng mọi hoạt động của lò vôi số 1. Vụ nổ không có thương vong về người, không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép của Formosa. Dự kiến, Công ty phải mất khoảng 2 đến 3 tuần mới khắc phục được sự cố ở thiết bị này. Hiện, nhà máy đang chuyển sang luyện vôi ở lò dự phòng khác.

Được biết, lò đang đốt dùng để xử lý nguyên liệu vôi phục vụ nhà máy. Vôi sống (CaO) là nguyên liệu rất cần thiết để tạo xỉ, loại bỏ lưu huỳnh trong quặng sắt. Vôi được cho vào lò qua thiêu kết quặng. Khâu tôi vôi hoàn toàn nằm ngoài lò cao.

Xã hội - Nổ ở Formosa: Hà Tĩnh chính thức thông tin nguyên nhân (Hình 2).

 Vụ nổ trong đêm khiến nhiều người chứng kiến hoảng hốt.

Trước đó, vào chiều tối 29/5, Formosa thực hiện đốt lửa khởi động lò cao với nguyên liệu là quặng thiêu kết (từ xưởng thiêu kết), quặng vê viên kích thước 1,0cm và quặng cục kích thước 0,6cm (nhập khẩu từ Châu Âu). Tính đến thời điểm hiện tại, 1.400 tấn gang lỏng đã được ra lò.

Tuy nhiên, vào khoảng lúc 21h ngày 30/5, một tiếng nổ lớn phát ra từ lò luyện vôi ở khu công nghiệp của Công ty Formosa. Tiếng nổ lớn trong đêm đã khiến nhiều người chứng kiến hoảng hốt. 

Ngân Hà

Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.