Nở rộ dịch vụ ăn theo

Nở rộ dịch vụ ăn theo "ngày tận thế"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Trong khi khoa học chứng minh "ngày tận thế" là tin đồn nhảm nhí thì không ít người lo sợ đến mức đứng ngồi không yên. Nhẹ thì kéo nhau lên chùa lễ Phật cầu an, nặng thì bỏ cả "núi tiền" mua sắm đủ thứ vật dụng để đề phòng.

Kiếm tiền nhờ những... "tin đồn"

Thời gian qua, cả thế giới rộ lên tin đồn về "ngày tận thế" được ghi trong lịch của người Maya cổ đại. Lịch cổ của những cư dân sống trong nền văn minh Maya vùng Nam Mỹ cách đây 1300 năm khẳng định, ngày 21/12/2012 là ngày tận cùng của trái đất. Dựa vào những tư liệu ít ỏi đó, một số người đã dựng lên câu chuyện cho rằng đây là dự báo trước về thảm họa mà nhân loại sẽ phải đối mặt. Thậm chí nó có thể hủy diệt cả loài người.

Hậu quả của tin đồn trên khiến cho hàng tỷ người mất ăn mất ngủ, thậm chí có người còn đòi tự sát để tránh những đau đớn về thể xác khi thảm họa xảy ra. Diễn biến tâm lý bất thường trên đã kéo các nhà khoa học hàng đầu của nhân loại vào cuộc lý giải.

Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Mỹ (NASA) nhanh chóng lập một trang thông tin trên website riêng để giải thích tại sao thế giới sẽ không kết thúc vào ngày 21/12. Tuy vậy, trên thực tế, những tin đồn về thảm họa này vẫn không hề dừng lại. Mật độ thông tin xuất hiện càng thêm dày đặc, với mức độ thần bí và khó lường hơn gấp trăm lần.

Để củng cố sức mạnh cho những tin đồn, người phao tin luôn tung tin theo kiểu thần học. Họ gán ghép những lời "tiên đoán" thiếu căn cứ của các nhà thần học từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây với những thảm họa từng xảy ra trên thế giới. Không ít người yếu vía sốt sắng ngày đêm lập sẵn kế hoạch ứng phó trước tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Báo chí thế giới rầm rộ đăng tải thông tin về việc hàng nghìn người bán cả gia tài xây lô cốt, đóng sẵn ngôi nhà bằng thuyền có thể lênh đênh trên mặt nước, hay mua mặt nạ chống độc, đèn pin, thức ăn dự trữ để chờ ngày trái đất diệt vong. Nắm bắt được tâm lý, giới kinh doanh cũng tận dụng thời cơ “ngàn năm có một” để kiếm tiền.

Xã hội - Nở rộ dịch vụ ăn theo 'ngày tận thế'

Người dân thế giới mua mặt nạ chống độc "ứng phó" với "ngày tận thế".

Tại nước ta, dịch vụ ăn theo tin đồn "ngày tận thế" tuy không rầm rộ như nhiều nước trên thế giới nhưng cũng trở nên sôi động trong suốt những ngày qua. Đi trước đón đầu cho lối kinh doanh "bắt thóp" người tiêu dùng là những cửa hàng bày bán băng đĩa lậu.

Trên thị trường một số thành phố lớn hiện nay, không khó để săn được những băng đĩa lậu ghi lại lời truyền giảng của các vị thầy tu trong nước, ngoài nước về "ngày tận thế". Khách hàng chỉ cần bỏ ra khoản tiền 5.000 đồng đã có thể sở hữu băng đĩa với lối kể chuyện ma mị, thần bí. Người bình thường còn phải hú hồn chứ đừng nói đến người "non gan".

Theo chia sẻ của một anh bạn vừa công tác tại TP.HCM, hiện nay, trên thị trường có tới hàng chục loại đĩa khác nhau nói về "ngày tận thế". Tuy nhiên, đĩa thuyết giảng của Hòa thượng T.K. là hay nhất. Anh bạn tôi cho biết, đây là bậc cao tăng nổi tiếng, giảng rất hay, dễ hiểu nên nhiều người thích nghe.

Nội dung thuyết giảng được ghi lại trong VCD với nội dung: "Trái đất sẽ có 3 ngày không có ánh sáng mặt trời, mặt trăng và cả ánh sao. Trong 3 ngày đó, trái đất sẽ đổi chiều, từ 3 chiều sang 4 chiều. Trong quá trình đổi chiều đó, trái đất sẽ có 3 ngày từ 3 chiều sang zero chiều (tức 0 chiều)...".

Ngoài thị trường băng đĩa lậu, thị trường đồ ăn khô như mì tôm, cá khô, hay các vật dụng để đối phó với đêm tối cũng bỗng dưng sôi động hẳn. Chị Nguyễn Thị Tâm, chủ một bách hóa tổng hợp trên phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mấy ngày qua mặt hàng đồ khô tiêu thụ có tăng hơn các ngày trước. Tuy nhiên, chủ của hàng này cho hay, hiện không thể khẳng định việc đột ngột tăng cầu có phải do người tiêu dùng lo sợ "ngày tận thế" xảy ra hay không.

Không có chuyện trục trái đất đột ngột thay đổi

Trước thông tin đồn thổi về "ngày tận thế", nhiều chuyên gia cho rằng, người dân nên biết tự bảo vệ mình không nên tin theo lời nhảm nhí để chuốc lấy hậu quả đáng tiếc.

Trao đổi với PV, hòa thượng T.T.Đ., hiện đang trụ trì tại chùa H.P. (huyện Hooc Môn, TP.HCM) khẳng định: "Với Phật pháp, tuyên truyền sai là tội lỗi". Theo vị hòa thượng này, những bài thuyết pháp đó là những lời tiên liệu vô căn cứ, làm người dân hoang mang.

"Tại chùa H.P., chúng tôi đã có buổi nói chuyện nhỏ quanh chủ đề trên để trấn an phật tử cũng như khách đến viếng chùa", vị hòa thượng này khẳng định.

Đồng quan điểm, trong bài thuyết trình "Khi nào tận thế" tại chùa Long Phước (quận Bình Thạnh, TP.HCM), Đại đức Thích Trí Huê khẳng định: "Người dân nhiều vùng mua mì gói, đồ khô về dự trữ, quấn rơm, làm đuốc chuẩn bị cho ba ngày trái đất đổi chiều, không còn ánh sáng là điều có thật. Không những thế, trong dư luận đã xuất hiện những tờ rơi tuyên truyền thông tin sai về "ngày tận thế". Điều này khiến nhiều người vô cùng hoang mang lo lắng.

Theo quan điểm của tôi, không có chuyện ngày 21/12 tới đây là ngày trái đất diệt vong. Những thông tin đồn thổi trên là vô căn cứ, đi ngược hoàn toàn với giáo lý nhà Phật".

Lý giải cho những tin đồn này, thạc sĩ Nguyễn Đức Phường, hội Thiên văn - Vũ trụ Việt Nam cho rằng, có hàng nghìn tin đồn về "ngày tận thế". Tuy nhiên, chắc chắn sẽ không có một nhiễu loạn nào đối với vị trí của mặt trời vì chính dải ngân hà đã làm cho quỹ đạo của trái đất, của mặt trời xung quanh dải ngân hà tương đối ổn định. Trong dải ngân hà có khoảng hơn 100 tỷ ngôi sao, khoảng cách đến chúng ta rất xa. Lực hấp dẫn cũng hoàn toàn không gây ra tổn hại nào.

Đồng quan điểm, nhiều nhà thiên văn học trên thế giới cũng cho rằng, không thể có hiện tượng trục trái đất đột ngột thay đổi. Chuyện trái đất rơi vào không gian bốn chiều chứ không phải ba chiều hiện nay là một tiên lượng nhảm nhí.

Khoa học mới là lời tiên tri có căn cứ

Thạc sĩ Nguyễn Đức Phường cho rằng, người dân nên tin vào những nghiên cứu khoa học chứ không nên đi làm theo tin nhảm nhí. "Ngày tận thế" là do con người suy diễn ra chứ lịch của người Maya không hề nói đến điều này. Chúng ta không nên đọc những tin tức không có cơ sở khoa học, gây hoang mang mà nên hỏi ý kiến các chuyên gia và tìm hiểu nguồn gốc của nó. Theo các nhà khoa học Việt Nam, mối đe dọa lớn nhất trong vũ trụ là sự va chạm giữa các tiểu hành tinh và thiên thạch trong. Tuy nhiên, xác suất của hiện tượng này cực kỳ nhỏ. Những thiên thạch lớn phải mất đến hàng trăm triệu năm mới có khả năng va chạm trái đất.

Như Hải - Anh Văn

Tin tức về Ngày tận thế cần đọc:

> Người Anh dự trữ bao cao su cho ngày tận thế

> Viễn cảnh khác về ngày tận thế qua tranh vẽ

> "Rất nhiều người thực sự đang sợ hãi Ngày tận thế"

> Tận thế là ngày mạt vận do "con người suy đồi đạo đức"

> Chính quyền trấn an dân chúng về Ngày tận thế

> Chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày tận thế?