Nở rộ dịch vụ cho thuê hàng hiệu

Nở rộ dịch vụ cho thuê hàng hiệu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Nhìn nhiều thanh niên cưỡi trên những chiếc xe tay ga có giá cả trăm triệu, giắt bên mình những chiếc điện thoại khủng, vận trên người những bộ quần áo tính bằng tiền đô, nhiều người lầm tưởng đây là những cậu ấm cô chiêu con nhà đại gia lắm của nhiều tiền. Tuy nhiên, ít ai biết được, rất nhiều trong số đó lại là... đồ đi thuê.

Cho thuê từ A đến Z

Dường như việc đi xe gì, sử dụng điện thoại nào, mặc quần áo hiệu gì đã trở thành một quy ước để đo mức độ đẳng cấp của người sử dụng. Nắm được tâm lý này, nhiều cửa hàng ở Hà Nội mở dịch vụ chuyên cho thuê đồ hiệu.

Tôi may mắn được cậu bạn học cùng hồi cấp III cho đi cùng đến một shop cho thuê đồ hiệu tại một con ngõ nhỏ trên đường Láng (Đống Đa - Hà Nội). Tuy nằm khá kín đáo ở nơi thuộc dạng "hang cùng ngõ hẻm", không treo biển quảng cáo nhưng shop này được khá nhiều "dân chơi" biết đến. Vừa bước vào, ông chủ quán nhìn tôi một lượt từ dầu đến chân có vẻ rất nghi hoặc. Đến khi cậu bạn thân kéo tôi đến giới thiệu thì ông chủ mới mỉm cười và ra hiệu cho tôi được thoải mái đi lại chọn đồ.

Lúc này trong shop có khoảng 4 - 5 thanh niên đang đứng chọn quần áo, giày dép và một số phụ kiện thời trang khác. Những đồ hiệu ở đây được xếp rất ngay ngắn trong tủ và trên các giá treo theo nhãn hiệu. Quần áo ở đây nhiều vô kể, với đầy đủ các size cho các thượng đế lựa chọn. Được biết, những đồ mà ông chủ này cho thuê đều là hàng hiệu "xịn" 100%.

Cậu bạn tôi thì thầm: "Quán này trước kia là một hiệu cầm đồ. Bây giờ thỉnh thoảng vẫn cho khách cầm đồ nhưng chủ yếu là cho thuê đồ hiệu. Chỉ cho những mối quen thuê thôi vì sợ khách lạ đến họ "chôm", hoặc "luộc" mất đồ. Những khách hàng đến thuê đồ ở đây ông chủ cũng đã nhẵn mặt hết rồi".

Được biết, shop này có đủ các mặt hàng cho thuê từ xe máy SH, LX, Dylan... có giá trăm triệu đồng đến những chiếc điện thoại đẳng cấp cao hay chỉ đơn giản là đôi giày, chiếc quần bò. Tùy vào nhãn hiệu mà có những mức giá khác nhau. Được biết, các mặt hàng như xe máy, laptop, điện thoại, máy chụp ảnh được tính theo ngày còn quần áo, trang sức, giày dép được thuê theo tuần, tháng. Được biết, tại shop trên đường Láng ông chủ đang cho thuê gần một chục "con" SH, LX, Dylan, 20-30 chiếc laptop xịn, điện thoại, đồng hồ, quần áo thì nhiều vô kể. Các loại xe đắt tiền lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng.

Mánh gây "nghiện", giữ hàng

Được biết, phần lớn khách hàng của những shop có dịch vụ độc này là những "con nghiện" đồ hiệu. Nhiều hiệu cầm đồ cũng kiêm luôn dịch vụ này. Tuy nhiên, chỉ có những khách hàng ruột mới được các chủ cửa hàng tin tưởng cho thuê những vật dụng bạc triệu này.

Tại một hiệu cầm đồ kiêm cho thuê đồ hiệu ở khu vực quận Thanh Xuân (Hà Nội), chủ cửa hàng là một người còn khá trẻ tên K.V. Cậu bạn tôi giới thiệu, cửa hàng này nhận cầm đồ từ xe máy, laptop, máy ảnh, điện thoại đến dây lưng, ví da, quần áo... nhưng phải toàn hàng "xịn". Nhiều khách cầm mà không có tiền chuộc đành chấp nhận để lại đồ cho chủ bán thanh lý. Lâu ngày tích lũy hàng nhiều, chủ cửa hàng nảy ra sáng kiến cho khách có nhu cầu thuê kiếm tiền. Cậu bạn tôi bấm tay nhẩm tính như đã quá quen thuộc: "ở Hà Nội bây giờ có khá nhiều quán, tuy nhiên người ta không treo biển quảng cáo thôi. Trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai) có 4 shop, 2 shop trên phố Đặng Dung (Ba Đình)... Tuy nhiên, nếu muốn vào phải có người quen "làm mối".

Được biết, để hút khách, các ông chủ cửa hàng cho thuê đồ hiệu có một đội quân "cò mồi" rất chuyên nghiệp. Đội quân này sẽ phải đi tuyên truyền, giới thiệu và hết lời ngợi khen về dịch vụ này. "Cò" nào giới thiệu được một khách hàng đến đều được "ghi danh lĩnh thưởng". Và dần dần, đám "chân rết" này ngày một đông lên. Chính vì thế, không cần quảng cáo, các cửa hiệu này vẫn nườm nượp khách ra vào.

Để gây "nghiện" cho "dân chơi", các chủ không những phải thường xuyên "cập nhật" đồ mới mà còn thường xuyên đưa ra các bài khuyến mại đối với những người lần đầu đến như thuê 2 tính tiền 1 hoặc tăng ngày thuê mà không tăng tiền... Thậm chí, nhiều cửa hàng còn sẵn sàng cho khách mới mượn về dùng thử một vài lần. Dần dần, đến khi "thượng đế" đã "nghiện" thì lúc ấy họ tăng giá thuê thì khách hàng cũng phải chấp nhận.

Khi tôi hỏi, cho thuê toàn đồ xịn có giá hàng chục triệu mà không sợ khách đổi đồ hoặc "luộc" đồ, chủ cửa hàng K.V cười: "Tất cả các mặt hàng này anh nắm quá rõ, hơn nữa mình cũng có bài đánh dấu chứ. Đồ nào chỉ cần mất hoặc thay một con ốc vít cũng đã phát hiện ra rồi. Khi khách trả hàng, anh kiểm tra kỹ lưỡng, hỏng chỗ nào đền chỗ ấy. Tất cả đều được quy ra tiền".

Đến hẹn, các dân chơi lại phải mang hàng đến "trình diện" với ông chủ, nếu muốn thuê tiếp, chủ - khách phải làm lại bản giao kèo. Thông thường xe SH được cho thuê với giá 300 - 400 nghìn đồng /ngày, xe LX và Dylan có giá rẻ hơn khoảng 250 - 350 nghìn đồng /ngày. Trong khi đó, quần áo, giầy dép thuê khoảng 30 - 100 nghìn đồng /ngày. Tuy là khách hàng quen biết, nhưng các "thượng đế" cũng phải đặt cọc chứng minh thư và số tiền tùy theo sản phẩm.

Được biết, cũng có trường hợp các "thượng đế” "gan cóc tía" đã tráo đồ của các chủ cửa hàng đến khi bị phát hiện lập tức bị ăn đòn dằn mặt và bị phạt tiền theo giá "cắt cổ".

VĂN CHƯƠNG

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.