Sao làm MV tiền tỷ: Giọng hát kém nổi, thì 'thổi' bằng tiền

Sao làm MV tiền tỷ: Giọng hát kém nổi, thì 'thổi' bằng tiền

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:16
0
Nhiều ca sĩ đã thể hiện độ chịu chơi của mình khi không ngại ngần chi bạc tỷ đầu tư cho MV (music video) với mong muốn sẽ "ghi điểm" trong lòng khán giả. Còn với một số khác, thực hiện MV là dịp để họ phô diễn tiền bạc hơn người của mình.

Tiền túi ta làm nên tất cả...

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều ca sĩ đã chịu móc hầu bao chi tiền khủng để đầu tư cho sản phẩm ca hát. Bởi một điều cực kỳ đơn giản đó chính là trong lĩnh vực âm nhạc hiện nay, giọng hát không còn là vũ khí tối ưu mà thay vào đó là danh ngôn bất hủ tiền túi ta làm nên tất cả. Thực tế cũng chứng minh được sự chênh lệch rõ ràng giữa những ca sĩ có thực lực và những ca sĩ có bệ phóng tài chính. Nhiều ca sĩ đã lựa chọn tiến thân vào làng nhạc bằng việc ưu tiên phục vụ khoản nghe  nhìn của khán giả bằng cách khoác lên giọng hát một chiếc áo màu mè, lỗng lẫy để khán giả tạm quên đi những điểm yếu trong kỹ thuật âm nhạc. Họ đã biết tận dụng những lợi thế về thực lực tài chính để đầu tư cho yếu tố thời trang, hình ảnh, vũ đạo nhằm gây ấn tượng mạnh từ người xem. Nhưng có một thực tế đó là dù có tiền tỉ nhưng họ vẫn khó có thể bù đắp nổi sự thiếu hụt về tài năng, chất lượng và sự ghi nhận từ công chúng. Dù hình ảnh đẹp lung linh và hoành tráng nhưng vẫn không thể khiến khán giả “nuốt trôi” bởi một thực tế phũ phàng: Giọng hát quá tệ!

Đã qua lâu rồi cái thời nghệ sĩ đi hát mà vốn liếng duy nhất để chinh phục khán giả là giọng hát. Dù không được trời phú cho ngoại hình rực rỡ, không cần khoác lên mình những bộ cánh lộng lẫy và chưa xuất hiện nhiều yếu tố vũ đạo nhưng họ vẫn ghi lại được dấu ấn khó phai trong lòng người nghe. Còn bây giờ, để trở thành ca sĩ không còn là chuyện gì đó ngoài tầm với nếu bạn hội tụ đủ công thức: Hình thức+ bệ phóng+ tài chính, mà trong đó yếu tố tài chính đã quyết định đến 90% cơ hội thành công. Dù chưa từng trải qua một cuộc thi hay lớp đào tạo ca hát nào và giọng hát cũng chỉ được đánh giá thường thường bậc trung nhưng chỉ bằng vài MV được quảng bá rầm rộ thì ca sĩ đó mau chóng trở thành hiện tượng. Đây là cách tạo “bom” khá đơn giản lại an toàn nên nhiều ca sĩ vẫn hay sử dụng như ngấm ngầm lăng xê “đẳng cấp” qua việc dùng tiền “đè” người.

Sự kiện - Sao làm MV tiền tỷ: Giọng hát kém nổi, thì 'thổi' bằng tiền

Vy Oanh luôn thể hiện sự giàu có hơn người của mình qua các MV bạc tỷ.

Vy Oanh không phải là một cái tên hot trong nhan nhản ca sĩ dòng nhạc thị trường vì sở hữu giọng hát yếu và mỏng. May mắn có chỗ dựa tài chính, Vy Oanh đã thông minh biết tận dụng cơ hội để phô diễn đẳng cấp giàu có của mình trong đời sống âm nhạc. Với cô, âm nhạc như một phần quan trọng trong cuộc đời nên cô muốn dành mọi điều tốt đẹp nhất để tri ân khán giả. Cô muốn cống hiến cho người hâm mộ những sản phẩm nghệ thuật được chăm chút tỉ mẩn, những hình ảnh được đầu tư kỹ càng và xem đó cũng là cách thể hiện tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc của nghệ sĩ. Lắm tiền và xài sang nên cô ca sĩ "Đồng xanh" này nhanh chóng được liệt vào những ca sĩ "chịu chơi và chịu chi" nhất showbiz Việt. Nên mỗi lần rục rịch chuẩn bị ra mắt MV là một lần cô khiến công chúng đứng ngồi không yên.

Ngoài ý tưởng độc đáo, dàn dựng công phu, cảnh quay hoành tráng thì việc tiết lộ kinh phí lên tới bạc tỷ cho vài phút MV cũng khiến nhiều người choáng váng. Kể cả những người có thâm niên nhiều năm trong lĩnh vực ca hát cũng phải ngỡ ngàng chào thua trước độ “ăn chơi không sợ mưa rơi” của Vy Oanh. Theo đó, việc thực hiện hai MV "Fly" và "Đồng xanh" đã ngốn gần 2 tỷ đồng của cô ca sĩ xinh đẹp này. Bối cảnh được được lựa chọn là một bờ biển đẹp ở Phú Yên, sử dụng hệ thống máy móc hiện đại nhất thế giới, dàn siêu xe và khinh khí cầu được huy động tối đa để thực hiện cảnh quay Vy Oanh bồng bềnh bay từ trên cao xuống, ê-kíp thực hiện hơn 200 người và làm việc ròng rã mấy ngày trời chỉ với mục đích có được những hình ảnh đẹp- độc và không đụng hàng. Dường như hiểu được cơn khát mãn nhãn của khán giả, sau "Fly" và "Đồng xanh" Vy Oanh tiếp tục tấn công làng nhạc Việt bằng việc tung ra MV mang tên "Hương rừng".

Lần này, cũng với “đẳng cấp” hơn người của mình, Vy Oanh đã khiến khán giả trầm trồ trước những hình ảnh "đẹp từng mi-li-mét". Trong MV này, Vy Oanh đã khéo léo khi hóa thân thành một nàng công chúa mơ màng trong rừng sâu và thêu dệt nên câu chuyện chỉ có trong cổ tích. Đa số khán giả đều tỏ ra thích thú với sản phẩm âm nhạc của Vy Oanh bởi họ đánh giá cao sự đầu tư cho lao động nghệ thuật của cô. Nhưng điểm cộng mà cô có được là nhờ những hình ảnh bắt mắt trong MV đã cứu vớt giọng hát yếu và thiếu kỹ thuật của mình.

Kẻ mua vui nhạt nhẽo

Không chỉ riêng Vy Oanh mà rất nhiều ca sĩ trẻ cũng đã lựa chọn kênh đầu tư vào MV để phô diễn đẳng cấp. Hàng loạt cái tên đình đám như: Vỡ tan (Phương Trinh), Invicible (Hồ Ngọc Hà), Nếu như ngày anh đến (Văn Mai Hương), Speacial (Nguyên Vũ), Vẫn mãi yêu anh (Thủy Tiên), Hồ Gươm ánh sáng (Hoàng Hải), Trắng đen (Mỹ Tâm)... Ca sĩ Việt đã chú trọng đến việc sử dụng các hiệu ứng độc lạ, đầu tư trang phục, vũ đạo... và sẵn sàng chi ra số tiền lớn mà không quan tâm đến lợi nhuận, điều họ cần chỉ là sự hài lòng của khán giả mà thôi.

Việc đầu tư tiền tỷ để làm MV không phải là lựa chọn dành riêng cho các ngôi sao mới nổi muốn chào sân hay những ca sĩ đang loay hoay tìm cách hâm nóng tên tuổi sau thời gian nhạt nhòa mà đây còn là lá bài hay được các nghệ sĩ gạo cội sử dụng. Việc đầu tư số tiền khủng, chiêu PR hoành tráng sẽ là dịp giúp họ chứng tỏ vị trí ngôi sao của mình. Đàm Vĩnh Hưng là một cái tên luôn thu hút được quan tâm từ dư luận mỗi lần xuất hiện. Đẳng cấp ông hoàng là một thương hiệu đã được gắn mác với Mr Đàm mà khó ai có thể dễ dàng thay thế. Sự giàu có của Đàm Vĩnh Hưng được thể hiện rất rõ trong đời sống âm nhạc, khi anh liên tục cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc quái và không-giống- ai. Như MV "Dạ khúc cho tình nhân”, anh đã chơi trội khi móc hầu bao một số tiền khổng lồ để thực hiện ý tưởng có một không hai này của mình.

Ngoài việc thuyết phục thành công đả nữ Ngô Thanh Vân đóng vai nữ chính trong MV của mình, anh còn chịu khó đầu tư hai tháng để người đẹp đi học kéo violon. Còn nhân vật nam chính được giao cho diễn viên điển trai Quách Ngọc Ngoan. Bên cạnh đó còn sự quy tụ đông đảo của dàn sao Việt như: Huy Khánh, Dương Triệu Vũ, Nhật Nguyệt, Bảo Thy chỉ để diễn vai khán giả! Với MV “Dạ khúc cho tình nhân”, Đàm Vĩnh Hưng đã thành công sau bao ngày “thai nghén” tốn công, tốn sức lên kế hoạch cho từng chi tiết, không ngại bỏ ra tiền tỉ để nhận về sự ngưỡng vọng từ đồng nghiệp và khán giả.

Đầu tư khủng, kỳ vọng lớn nhưng không phải sản phẩm âm nhạc nào cũng có sức sống trong lòng công chúng. Có nhiều MV dù dát lên mình giá trị bạc tỷ nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng “chết yểu” sau một thời gian ra đời. Như Sao mai Nhật Thu từng rầm rộ với sản phẩm âm nhạc hoành tráng nhất nhì showbiz Việt nhưng sự nghiệp của cô vẫn dậm chân tại chỗ sau cú "chào hàng" hoành tráng. Còn Vy Oanh dù có nổi tiếng cỡ nào về độ chịu chơi thì kỹ thuật giọng hát của cô vẫn chưa được khán giả chấm điểm cao. Ngay đến, ông hoàng nhạc Việt cũng nhận được không ít khen, chê từ dư luận trái ngược với kỳ vọng trong MV "Dạ khúc cho tình nhân” của mình. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã hài hước nhận xét sau khi thưởng thức “Dạ khúc cho tình nhân”: "MV này của Mr Đàm giống món cá hồi trộn với sầu riêng và tổ yến”.

Linh hồn của MV là bài hát hay kết hợp giọng ca tốt

Là nhạc sĩ chuyên sáng tác các ca khúc nhạc trẻ, Xuân Phương có cách nhìn khá thẳng thắn về đời sống âm nhạc hiện nay. Anh cho rằng, việc đầu tư tiền tỷ để ra MV chỉ là một cách gây chú ý với công chúng. "Linh hồn của MV chính là bài hát hay kết hợp với giọng ca tốt. Lý giải cho việc ca sĩ chịu bỏ ra tiền tỷ để làm MV "khủng" có hai lý do. Thứ nhất vì họ có tiền, lại thích hát nên cứ bỏ tiền tỷ ra làm MV, ít ra không được đánh giá cao về giọng hát thì cũng được mọi người khen là phần video đẹp, giọng hát có tiềm năng. Thứ hai, một phần nguyên nhân cũng do đài, báo chí đưa đẩy thổi phồng nên đôi khi họ nghĩ mình cũng là sao và nghĩ hát thế là quá hay rồi nên "ảo tưởng" về tài năng của chính mình"- nhạc sĩ Xuân Phương bày tỏ.

Bảo Hằng

Nhật Thu 'đá xéo' Thái Thùy Linh lý do 10 năm trong nghề

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:16
2 ca sĩ bước ra từ SMĐH đã có những lời qua lại trên trang cá nhân. Thái Thùy Linh đã dành thời gian để gửi tới cô em Nhật Thu những lời chia sẻ của mình.

Biểu diễn quá hoàn hảo, Thủy Tiên bị nghi hát nhép

Thứ 2, 15/07/2013 | 11:08
Màn trình diễn gần như hoàn hảo với hai ca khúc Xa mất rồi và Kiss me của "Bà mẹ một con" khiến cô rơi vào nghi án hát nhép.

4 lý do dập tắt ước mơ thi HH của Angela Phương Trinh

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:15
Nửa đùa nửa thật khi tuyên bố sẽ tham gia thi hoa hậu vào năm sau, song thành tích hiện tại của "cô nàng lắm chiêu" này đã hoàn toàn dập tắt ước mơ xa vời của Angela Phương Trinh.

'Cô gái tống tiền' tung chiêu cuối vạch mặt Đan Trường

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:54
Những lời lẽ ngọt ngào xen lẫn nỗi đau đáu về món nợ chưa thể trả hết là những gì Đan Trường vẫn nhắc đi nhắc lại trong bức thư gửi người tình.