Nơi ấy 'mùa mây'

Nơi ấy 'mùa mây'

Thứ 7, 27/04/2013 | 20:21
0
Có lẽ chưa nơi nào thân quen với tôi như vậy. Nơi mà ngay cả trong giấc mơ tôi vẫn có thể hình dung ra từng góc phố, con đèo, hàng cây, từng gương mặt và nhất là những dòng sông mây…

Sẽ chẳng đếm hết được tôi đã dậy sớm bao nhiêu lần để lên Sa Pa khi mà trời vẫn tối. Cũng không nhớ hết, đã chụp bao nhiêu bức ảnh về Sa Pa. Và mới chỉ qua cuộc điện thoại của các nghệ sỹ nhiếp ảnh trên đó, chiếc ba lô nhỏ vẫn đang nằm góc nhà chờ đợi, có lẽ nào lại không đi, trên đó vẫn đang là mùa mây ...

Lạ & Cười - Nơi ấy 'mùa mây'

Tháng Ba, trời Sa Pa vẫn lạnh, nhất là ở phía Đông Bắc khi về đêm. Nhưng bù lại bạn sẽ được ngắm cảnh bình minh trên thung lũng cao vào buổi sáng sớm. Nếu đến đây trong dịp này chắc chắn bạn sẽ được chứng kiến cảnh tượng trong không gian bồng bềnh của mây. Người ta bảo phải lên Sa Pa mới có cơ hội nhìn thấy mây luồn. Quả thật mây lúc nào cũng ở ngay cạnh con người, đôi khi trắng nhoà cả lối đi khiến người ta chỉ đứng cách nhau vài bước chân là đã không thể nhìn thấy mặt nhau.

Khi những thông tin dự báo thời tiết mang đến những tin tốt lành về thời tiết trên vùng đất này, các đoàn khách du lịch và những nghệ sỹ nhiếp ảnh ở cuối miền đất nước họ đến từ các tỉnh An Giang, Cà Mau, TP Hồ Chí Minh… đấy là chưa kể Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Sa Pa đẹp đến nỗi mà nhiều người còn ngủ cả trên đỉnh núi Hàm Rồng để chờ một khoảnh khắc nhỏ nhoi. Người ta thường nói chụp ảnh ở Sa Pa “may hơn khôn”, có những người nằm cả tuần lễ ở Sa Pa không chụp được bức nào, đành ra về đầy nuối tiếc hẹn năm sau, nhưng có những người chỉ một ngày là có thể chụp được bức ảnh mà nhiều người khác thèm muốn.

Đến khu du lịch Hàm Rồng, nếu leo lên sân mây trên đỉnh núi Hàm Rồng, may mắn gặp thời khắc đẹp mây chìm dưới phố thì cảm giác vừa chụp, vừa run, vừa thích vì chỉ có nhiếp ảnh mới ghi lại được lúc thiên nhiên giao hòa. Bởi thế, chẳng lạ gì khi bạn nhìn thấy cả một đoàn nhiếp ảnh gia cắm cúi, kiên trì bấm máy liên tục để bắt lấy cái thần sắc của vẻ đẹp hoang dại và tinh khiết. Cả thị trấn nhỏ bé và xinh đẹp này chìm trong mây mù. Câu chuyện vui về mây luồn vào trong chăn là có thật ở đây khi bạn vô tình mở cửa sổ vào buổi sáng sớm. Có lẽ chính vì thế mà hơn bất kỳ nơi đâu trên đất nước này, con người lại có cảm giác gần gũi với thiên nhiên đến thế. Tiết trời giá lạnh dường như làm cho cây cỏ, vạn vật trở nên xanh tươi và đẹp hơn.

Không chỉ cảnh sắc thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp mà còn bởi sức hút từ những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại đây. Ở Sa Pa, thiên nhiên và con người đều rất đẹp. Một nét đẹp không bao giờ mờ dần theo thời gian. Thật khó để chọn ra một điều lý thú nhất của Sa Pa. Dù đã chụp ở Sa Pa gần 5 năm “mùa nào thứ đấy”, nhưng tôi vẫn thích lên Sa Pa để ghi lại nhiều hình đẹp hơn nữa.

Theo Thể thao Việt Nam

Về Mường Móc "săn" mây

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Xứ sở ấy gần như quanh năm có mây mù, nhưng để có được những bức ảnh đẹp ở đó thì không phải ai cũng có may mắn.

Lên núi “săn”... mây

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Thời gian gần đây, việc giới trẻ miền xuôi có những chuyến du lịch bụi ngắn ngày lên vùng cao Tây Bắc ngắm cảnh không còn hiếm nữa. Cuối tuần là dịp nhiều bạn trẻ rủ nhau ngược Hà Giang, Sơn La, Lào Cai... để chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch, hoa cải, mùa lúa chín và săn... mây những "đặc sản" đất trời ban tặng riêng cho vùng đất này.

Nhớ Tây Bắc trong từng bữa ăn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Cung đường Tây Bắc qua các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên mỗi mùa có vẻ đẹp riêng của núi rừng, sông suối, ruộng bậc thang, những loại hoa rừng… khiến ai đã một lần đến đều ghi lại dấu thời gian ở đây.

Mùa xuân lên vùng cao Tây Bắc xem chọi trâu

Thứ 7, 16/02/2013 | 14:15
Bản Tong Tải, cách trung tâm TP Sơn La chừng 50km là nơi cư trú của gần 200 hộ gia đình dân tộc H.Mông. Khoảng 4 năm trở lại đây, vào ngày mồng 5 tết, cả bản lại tổ chức lễ hội chọi trâu để chào mừng năm mới.

Chuyện vui ở lớp 'xóa mù' nơi vùng cao Yên Thuận

Thứ 2, 11/02/2013 | 11:56
Ngồi bên cạnh cô con gái út sắp vào lớp một, chị Lý Thị Xuân, xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đánh vần ra rả: "Đờ i đi... chờ ơ chơ nặng chợ... đi chợ". Vậy là, kể từ khi "tốt nghiệp" lớp xóa mù chữ, đêm nào chị cũng ngồi kèm con học bài, thật là tự hào và hạnh phúc! Chị bảo, nay đi làm thủ tục, giấy tờ gì không phải điểm chỉ vì biết ký tên rồi.

Thâm nhập chuyến đi 'săn'... đặc sản vùng cao

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:32
Lạp sườn hun khói, thịt gác bếp - món ăn truyền thống của người dân tộc vùng cao Tây Bắc đang được giới sành ăn Hà thành đánh giá rất cao. Đặc trưng từ cách làm cho tới hương vị của nó khiến bất kì ai thưởng thức đều trầm trồ, khen ngợi. Và, trong chuyến công tác nơi rẻo cao Yên Bái gần đây nhất, tôi cũng không bỏ lỡ dịp đi... "săn" đặc sản.

Tắm kiểu vùng cao giữa Thủ đô

Chủ nhật, 20/01/2013 | 10:50
Nhiều năm trước, người thành phố muốn tắm thuốc lá của người Dao có thể lên Sapa (Lào Cai) hoặc đến các bản của tỉnh Yên Bái để "thưởng thức" phương pháp tắm cổ truyền này. Vài năm trở lại đây, giữa lòng Hà Nội, nhiều người cũng có thể tắm theo kiểu người Dao mà không cần phải đi xa...