Nỗi bất an của người vợ bị chồng cũ đốt nhà và nhiều lần dọa giết

Nỗi bất an của người vợ bị chồng cũ đốt nhà và nhiều lần dọa giết

Hồ Hải Nam
Thứ 6, 13/05/2022 | 09:00
0
Dù cả hai đã ly hôn được 3 năm, nhưng mới đây chồng cũ tìm đến tạt xăng thiêu rụi căn nhà và nhiều lần dọa giết khiến chị Út luôn sống trong sợ hãi.

Chồng cũ đốt nhà vợ

Mới đây, chị Văn Thị Gái Út, SN 1983 ngụ xóm 8, thôn 2, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Đình bị chồng cũ tìm đến tạt xăng vào nhà châm lửa đốt, khiến căn nhà cùng nhiều tài sản có giá trị bị thiêu rụi.

Thế nhưng, cho đến nay người chồng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và thường xuyên gọi điện thoại đe dọa tính mạng khiến chị luôn sống trong cảnh bất an, lo sợ.

Chị Út kể, chị và anh Lê Văn Bốn SN 1978, hiện trú tại xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định từng là vợ chồng.

Sau khi kết hôn, chị và chồng cũ có với nhau 2 người con (một trai, một gái). Quá trình chung sống hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn cãi vã không tìm được tiếng nói chung.

Năm 2020, sau nhiều lần hòa giải không thành hai người chính thức ly hôn đường ai nấy đi. Theo quyết định phân chia của tòa án chồng cũ nuôi con trai, chị nuôi con gái. Một thời gian sau chồng cũ của chị lập gia đình mới, chị vẫn ở vậy nuôi con.

Tiếng nói công dân - Nỗi bất an của người vợ bị chồng cũ đốt nhà và nhiều lần dọa giết

Dù sự việc đã xảy ra gần một tháng qua nhưng chị Út vẫn chưa hết bàng hoàng, lo lắng, sợ người chồng cũ lại một lần nữa tìm đến đe dọa tính mạng.

Sau 3 năm ly hôn, mới đây ngày 16/4, lợi dụng lúc chị không có ở nhà chồng cũ mua xăng đến tạt vào nhà chậm lửa đốt thiêu rụi căn nhà cùng nhiều tài sản có giá trị bên trong.

Khi thấy nhà mình bị cháy chị Út chạy về, hô hoán bà con hàng xóm hỗ trợ dập lửa. Tại thời điểm đó, chị Út cùng nhiều người dân phát hiện ra thủ phạm không phải ai khác chính là anh Bốn - chồng cũ của mình nên hô hoán người dân bắt giữ giao cho công an xã.

Tiếng nói công dân - Nỗi bất an của người vợ bị chồng cũ đốt nhà và nhiều lần dọa giết (Hình 2).

Căn nhà cấp bốn nơi mẹ con chị Út sinh sống bị chồng cũ đổ xăng thiêu rịu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Vụ án có dấu hiệu hình sự

Theo chị Út, quá trình dập lửa ngôi nhà ngập tràn mùi xăng, khiến ngọn lửa cháy dữ dội, khi khống chế được đám cháy toàn bộ ngôi nhà đã bị thiêu rụi.

Từ camera nhà hàng xóm chị phát hiện ra đối tượng tạt xăng đốt nhà mình không phải ai khác đó chính là người chồng cũ. Ngay sau đó, lực lượng công an có mặt tại hiện trường bắt giữ đối tượng.

Tiếng nói công dân - Nỗi bất an của người vợ bị chồng cũ đốt nhà và nhiều lần dọa giết (Hình 3).

Đối tượng Bốn - chồng cũ của chị Út người đã tạt xăng đốt nhà bị cơ quan  công an bắt giữ, yêu cầu thực nghiệm lại hiện trường.

Chị Út bức xúc: “Sau vụ cháy, tài sản của tôi bị thiệt hại khoảng 600 triệu đồng, bằng chứng đã rõ ràng, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, chỉ vài giờ sau khi bị cơ quan công an bắt giữ, chồng cũ của tôi lại được thả về.

Sau đó, người này liên tục gọi điện dọa giết khiến tôi rất lo lắng, không dám đi đâu, làm gì. 

Những ngày qua, tôi luôn sống trong tình cảnh nơm nớp lo sợ. Sợ chồng cũ một lần nữa tìm đến gây chuyện. Khổ vì tình duyên đã đành, bao nhiêu tài sản, vốn liếng làm lụng vất vả tích góp được giờ chỉ còn lại là đống tro tàn, sau này không biết lấy gì để sinh sống, để nuôi con.

Tôi mong sao cơ quan công an sớm vào cuộc điều tra làm rõ xử lý đúng người đúng tội, để tôi an tâm tư tưởng làm ăn nuôi con”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Thượng tá Lương Trường Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định cho biết: “Hôm nhận thông tin trình báo của chị Út lực lượng công an, viện kiểm sát của huyện đã khẩn trương có mặt tại hiện trường.

Từ  những bằng chứng camera trích xuất được từ nhà dân, bước đầu cơ quan công an đã xác định được Bốn chính là đối tượng đã mua xăng đến đốt nhà. Tại đây, cơ quan chức năng đã yêu cầu đối tượng thực nghiệm lại toàn bộ quá trình, đồng thời lập biên bản sự việc, thống kê toàn bộ thiệt hại. Sau đó, đưa đối tượng về trụ sở để đấu tranh lấy lời khai.

Thượng tá Lương Trường Sơn cho biết thêm, dù hai vợ chồng họ đã ly hôn nhưng tài sản nhà cửa, đồ đạc vật, dụng trong nhà chưa phân chia nên vẫn là tài sản chung, vấn đề này cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ. Còn tài sản sau hôn nhân là tài sản riêng của chị Út, cơ quan công an đã lập biên giám định thiệt hại.

Tiếng nói công dân - Nỗi bất an của người vợ bị chồng cũ đốt nhà và nhiều lần dọa giết (Hình 4).

Căn nhà và tài sản bị thiêu rụi. Cơ quan công an đang chờ kết quả từ hội đồng thẩm định để xử lý vụ án có dấu hiệu hình sự theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời về việc thả đối tượng về ngay sau đó, Thượng tá Lương Trường Sơn khẳng định: “Sau khi đưa đối tượng về trụ sở lấy lời khai xong, cơ quan công an đã cho đối tượng về và chưa áp dụng biện pháp ngăn chặn nào.

Dù biết, đây là vụ án hủy hoại tài sản có dấu hiệu hình sự nhưng để áp dụng biện pháp giữ người thì chưa đủ yếu tố. Bởi yếu tố hủy hoại tài sản thì phải xác định được định lượng, thẩm định của một cơ quan có thẩm quyền.

Hiện tại, cơ quan công an đang chờ kết quả thẩm định từ hội đồng thẩm định giá mới có căn cứ xử lý tiếp theo”.

Hành vi có dấu hiệu tội Hủy hoại tài sản
Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư, Thái Quốc Toản, Đoàn Luật sư tỉnh Gia Lai cho biết: “Căn cứ vào nội dung vụ việc, đây là hành vi có dấu hiệu của tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự:
Do đó, cơ quan tố tụng sẽ căn cứ vào giá trị tài sản bị thiệt hại đưa ra hình thức xử lý theo quy định.
Trường hợp nói trên, cơ quan công an không áp dụng biện pháp bắt giữ người bởi đây là vụ án ít nghiêm trọng. Thời điểm đối tượng thực hiện hành vi đốt nhà, dù hai vợ chồng đã ly hôn nhưng chưa phân chia tài sản nên căn nhà, đồ đạc vẫn là tài sản chung của cả hai.
Trường hợp, quá trình thực hiện hành vi đối tượng biết rõ trong nhà có người nhưng vẫn cố tình thực hiện, rõ ràng cố ý giết người thì cơ quan công an sẽ thực hiện biện pháp bắt người trong trường hợp khẩn cấp.
Còn trường hợp ở trên, cơ quan công an không áp dụng biện pháp ngăn chặn nào là đúng quy định của pháp luật.
Tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định:
Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;
b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;
đ) Tài sản là di vật, cổ vật.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
c) Tài sản là bảo vật quốc gia;
d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
đ) Để che giấu tội phạm khác;
e) Vì lý do công vụ của người bị hại;
g) Tái phạm nguy hiểm.
Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.
Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm".

Tạm giữ hình sự kẻ cầm dao đuổi chém phụ nữ sau 6 tháng lẩn trốn

Thứ 6, 06/05/2022 | 06:45
Trong lúc buôn bán, chị D. có xảy ra mâu thuẫn với vợ của Tiến. Chính vì vậy, Tiến đã dùng dao đuổi chém chị D.bị thương.

Gã chồng chặn đường tưới xăng đốt vợ vì không được chia tiền bán nhà lãnh án

Thứ 3, 26/04/2022 | 16:25
Bực tức vì không được vợ chia tiền bán nhà, Đức đón lõng và tưới xăng để đốt vợ nhưng chị vợ may mắn thoát chết, do được người anh kịp thời giải cứu.

Đà Nẵng: Điều tra vụ đánh ghen tập thể ở nhà nghỉ

Thứ 5, 10/02/2022 | 13:54
Công an quận Thanh Khê đang củng cố hồ sơ điều tra vụ việc liên quan đến vụ đánh ghen, gây thương tích tại nhà nghỉ.
Cùng tác giả

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho phi công dù lượn gặp nạn

Chủ nhật, 24/03/2024 | 17:55
Đại diện ban tổ chức giải dù lượn cho biết đã quyên góp trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ gia đình phi công dù lượn gặp nạn.

Gia Lai: 3 cháu nhỏ đuối nước thương tâm

Chủ nhật, 24/03/2024 | 17:12
Rủ nhau xuống sông tắm, 3 cháu nhỏ ở xã Hnol không may đuối nước tử vong.

Kon Tum: Xót xa cảnh ngộ của 5 chị em mồ côi cha mẹ

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:28
Cha mắc bệnh hiểm nghèo qua đời. Ít lâu sau đó, mẹ cũng từ giã cõi đời, bỏ lại 5 chị em mồ côi.
Cùng chuyên mục

An Giang: Cựu Trưởng phòng CSGT can thiệp cấp sai hơn 5.000 biển số đẹp như thế nào?

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:11
Vì lợi ích cá nhân, nhóm của cựu trưởng phòng CSGT Công an tỉnh An Giang đã cấp hơn 5.000 biển số xe, thu lợi bất chính.

Điều tra nghi vấn cá thể Vích ở Côn Đảo bị kẻ xấu giết hại, lấy trứng

Thứ 5, 24/08/2023 | 22:46
Một cá thể Vích ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phát hiện chết trôi dạt vào bờ biển, nghi bị giết hại mổ bụng lấy trứng.

Thông tin mới nhất vụ nam sinh tử vong trong bể bơi trường học

Thứ 4, 23/08/2023 | 19:27
Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 9 tử vong trong bể bơi trường học, một giáo viên đã bị tạm giữ hình sự.

“Vỡ mộng” giàu nhanh vì đi vay tiền đầu tư bất động sản

Thứ 7, 01/04/2023 | 13:35
Trong giai đoạn thị trường bất động sản sốt sình sịch, không ít nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm đã nhảy vào cuộc bằng việc đi vay tiền để đầu tư. Tuy nhiên, không nắm bắt được xu hướng của thị trường nên đến nãy đã “vỡ mộng” và phải ôm một đống nợ.

Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Thứ 2, 06/03/2023 | 15:44
Cơ quan điều tra đã xác định nhiều trường hợp được giao đất trái pháp luật ở mặt tiền tại những vị trí đắc địa trị giá tiền tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.