Cô gái 10 năm nằm liệt giường vì mắc bệnh lạ

Cô gái 10 năm nằm liệt giường vì mắc bệnh lạ

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:29
0
Sinh ra trong một gia đình tuy nghèo nhưng ngập tràn tình yêu thương của cha mẹ, với một tuổi thơ hồn nhiên vui vẻ, cô gái Nguyễn Thị Ánh Ly khiến cho bao đứa trẻ phải ganh tị. Thế nhưng, đến năm 15 tuổi thì em mắc phải chứng bệnh lạ khiến cơ thể dần tiều tụy rồi tê cứng. Gần 10 năm qua, em không thể làm được gì, ngoài việc nằm trên giường vì toàn thân gần như đã liệt.

Cánh cửa cuộc đời dần khép

Chúng tôi tìm về thị trấn Hà Lam (H.Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) để gặp gia đình em Nguyễn Thị Ánh Ly (23 tuổi). Trong căn nhà tuềnh toàng mà hai vợ chồng anh Nguyễn Sung (48 tuổi) và chị Nguyễn Thị Loan (47 tuổi) sau nhiều năm chung sống dành dụm cất nên, anh Sung tâm sư: Trước đây cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Vì quá khó khăn nên anh Sung phải chấp nhận xa gia đình để vào Sài Gòn làm xây dựng. Mỗi lần anh đi như thế khoảng nửa tháng đến gần một tháng mới trở về thăm vợ một lần. Còn chị Loan ở nhà đi nhặt ve chai, phế liệu để bán lại cho các nơi thu gom. Cuộc sống khó khăn bộn bề nhưng hai vợ chồng vẫn luôn động viên, an ủi nhau qua những cuộc điện thoại. Hạnh phúc gia đình được nhân lên khi chị Loan hạ sinh cho anh một "công chúa" kháu khỉnh. Đó chính là niềm khích lệ vô cùng lớn để anh chị có thêm niềm vui trong cuộc sống.

Xã hội - Cô gái 10 năm nằm liệt giường vì mắc bệnh lạ

Biến chứng mụn độc khiến em đêm nào cũng không thể ngon giấc

Oái ăm thay, cuộc sống đang dần ổn định thì đứa con gái đầu lòng của anh chị mắc phải căn bệnh lạ. Chị Loan với gương mặt khắc khổ kể cho chúng tôi nghe về những ngày đầu tiên con gái mắc bệnh: "Gia đình tôi thật không may, ngày nhận giấy xét nghiệm cứ ngỡ rằng bệnh của cháu sẽ được chữa khỏi, ai ngờ càng ngày càng trở nặng và thành như thế này…".

Lúc đầu chỉ là triệu chứng của bệnh đau bụng thông thường, dần về sau chuyển qua những dấu hiệu nặng hơn khi em mất dần cảm giác dưới chân, rồi bụng, tay, đến đôi mắt cũng không còn nhìn thấy ánh sáng được nữa. Thương con nên gia đình đã đưa em đi gần như tất cả các bệnh viện từ Đà Nẵng đến TP.HCM nhưng kết quả vẫn không như mong đợi. Rất nhiều bệnh được các bác sĩ chẩn đoán nhưng vẫn không thể giúp em trở lại bình thường.

Từ ngày bị bệnh, việc học tập của Ly gần như xếp lại vì thời gian em nằm bệnh viện nhiều hơn ở trường. Thế nhưng ,ước mơ theo đuổi con chữ của Ly vẫn không hề nguôi ngoai. Những lúc bệnh được kìm hãm, dù chỉ trong một thời gian ngắn, em vẫn xin ba mẹ được đến trường để học tập. Vì thương con, chị Loan hằng ngày cõng con đến trường, sau đó từ trường cõng em về nhà. Tuy bệnh "ăn" dần thân thể em nhưng ý chí học tập của em không bị mài mòn.

Vượt qua tất cả những khó khăn, em liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm học. Thông cảnh với hoàn cảnh gia đình, hơn hết nghị lực vượt qua bệnh tật với bảng thành tích xuất sắc, Ly đã được nhà trường đặc cách cho đậu tốt nghiệp THPT. Để động viên con, anh Sung nộp đơn thi vào trường đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Không may, căn bệnh lại trở nặng, lần này đến lượt đôi tay em bị đơ cứng. Cánh cửa đại học với ước mơ ấp ủ bao lâu nay của em đã khép lại...

Xã hội - Cô gái 10 năm nằm liệt giường vì mắc bệnh lạ (Hình 2).

Chị Loan bên đứa con gái đầu lòng kém may mắn của mình.

"Nhiều lần, nghe nó tâm sự với mẹ rằng muốn được trở thành một hướng dẫn viên du lịch, được đi đến những vùng đất lạ, tôi biết ước mơ của con nên đã tự làm hồ sơ để tạo một niềm vui bất ngờ, thế nhưng...", anh Sung nghẹn lời. Từ một cô gái khỏe mạnh, giờ đây biến chứng của bệnh nặng đến mức khiến cơ thể em gần như liệt hoàn toàn, miệng không thể nói rõ được nữa. May mắn thay, em vẫn còn có thể nhận thức và nghe được những gì người khác nói.

Gần 10 năm qua, em chưa được một lần ăn ngon miệng, mỗi bữa chỉ ăn được một ít cơm canh. Đêm về giấc ngủ cũng không ngon, quá mỏi nên chập chập em tỉnh dậy cố gắng phát ra tiếng để bố mẹ nghe thấy giúp em trở mình. Biết chúng tôi đến, Ly miệng lóng ngóng nói những từ gì đó, nghe không rõ. Chị Loan nói: "Chắc em không nghe rõ, hằng ngày nó vẫn nói như vậy mỗi khi tôi cho nó ăn. Nó nói: "Con đau quá mấy chú ơi"…!".

Bất lực trước bệnh lạ

Theo anh Sung, Ly bắt đầu có những biểu hiện từ năm lớp 9, lúc đó em có triệu chứng sốt cao, nôn liên tục và đau đầu dữ dội. Nghĩ em bị đau dạ dày nên gia đình chuyển vào bệnh viện Nhi Việt - Đức ở TP.Tam Kỳ để xin thuốc uống. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây không tìm ra nguyên nhân, chỉ cho thuốc uống để "khống chế" bệnh. Hoảng hốt, gia đình ngay lập tức đưa Ly qua bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Gần một năm điều trị tại đây, hết nghi dạ dày đến đau thần kinh, bệnh tình của Ly vẫn không có kết quả. Thấy con bệnh ngày càng nặng, chị Loan lại gom góp tất cả tiền bạc trong nhà, những gì bán được đều "cho đi" để tiếp tục đưa Ly ra bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng chữa trị.

Xã hội - Cô gái 10 năm nằm liệt giường vì mắc bệnh lạ (Hình 3).

Ước mơ được cắp sách đến trường và trở thành một hướng dẫn viên du lịch của Ly đã khép lại mãi mãi (Ly đứng thứ 2 từ phải qua)

Lần đầu, các bác sĩ kết luận Ly bị viêm đa dây đa rễ thần kinh. "Lúc nhận được kết luận, thật sự người tôi như chết lặng vì căn bệnh mà con mắc phải, hơn nữa tiền bạc đâu còn nữa mà chạy chữa. Nhưng trong tâm tôi lại cảm thấy vui vì ít ra đã tìm được bệnh, một ngày đó nhất định nó sẽ khỏe lại", chị Loan tâm sự. Thế nhưng, qua hết tháng này rồi tháng khác, tình trạng chỉ càng nặng thêm. Tiếp tục điều trị ở đây thêm một năm nữa, Ly lại nhận được kết luận: "Xơ cứng rải rác, yếu tứ chi và mù hai mắt"!. Hoảng loạn tinh thần, anh Sung phải bỏ công việc ở Sài Gòn về phụ giúp vợ chăm lo cho con. Anh Sung cho hay: "Tiền chữa bệnh của con đều nhờ cả vào việc tôi làm. Tôi biết rằng lúc đó bỏ về chắc chắn nguồn thu nhập sẽ không còn nữa nhưng đành chấp nhận, một mình vợ  ở nhà làm sao có thể cáng đáng được tất cả".

Anh trở về tìm đến tất cả những người bạn thân quen, những người thân trong gia đình để mượn tiền. Được hơn 50 triệu đồng, anh hai lần đưa Ly và cả gia đình vào bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chữa trị nhưng kết quả vẫn là căn bệnh vô cùng hiếm gặp: Xơ cứng rải rác, không có cách chữa trị. Một thời gian sau, điều trị không có kết quả, không còn khả năng chi trả viện phí, anh Sung đành phải đưa con về. Nhìn Ly nằm bất động một chỗ mà anh chị không cầm được lòng, chợt nghĩ biết đâu là do một "thế lực" nào đó cản trở việc hồi phục của con.

"Khoa học không xong thì chuyển tâm linh", anh Sung đưa Ly đến các "thầy" để cầu xin sự giúp đỡ. Tốn hết mấy "mâm lễ" nhưng chỉ càng khiến cho em bị đau đớn hơn với những lần di chuyển. Vất vả nuôi con ăn học đến lớp 9, thấy con lanh lợi lại học giỏi, gia đình cũng thấy tự hào. Không ngờ bệnh tình đến đột ngột khiến gia đình không kịp trở tay, nay lại phải gồng mình trả số nợ lên tới mấy chục triệu đồng, cuộc sống càng bi thương với gia đình anh Sung. 

Còn rất nhiều khó khăn phía trước

Hiện, em đang "chạy bệnh" ở nhà, chi phí gần 200.000 đồng/ngày để truyền nước và chích thuốc ngày hai mũi, nhằm kìm chế cục mụn độc to gần bằng cái chén, do biến chứng bệnh lạ gây ra. Ông Phan Phước Tường (tổ trưởng tổ 14) cho hay: "Gia đình chú Sung thuộc diện hộ nghèo gần 20 năm nay. Lo cho cháu Ly nên kinh tế đã nghèo còn nghèo hơn, nay lại thêm nợ. Cũng may nhờ có bảo hiểm hộ nghèo, nếu không chắc cũng không cầm cự được đến ngày hôm nay. Số tiền mà anh Sung, chị Loan kiếm được thật sự chẳng thấm thía vào đâu, nên chính quyền và bà con nơi đây thường động viên, giúp đỡ gia đình ít nhiều về vật chất lẫn tinh thần. Còn rất nhiều khó khăn đang chờ phía trước, hy vọng gia đình anh chị có thể đứng vững để vượt qua tất cả".

Du Ngoạn

Đứa trẻ mắc bệnh lạ bỗng dưng thành 'thần y'?

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:27
Thời gian vừa qua, dư luận tại xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) xôn xao chuyện một chàng thanh niên bị bệnh lạ bỗng dưng biến thành… “thần y” chữa bách bệnh cho người dân. Điều đáng nói là xung quanh câu chuyện này có rất nhiều điều bí hiểm khó giải thích.

Xót xa thí sinh 'mắc bệnh lạ' vỡ dị dạng mạch máu não

Thứ 2, 08/07/2013 | 07:22
Mang trong mình căn bệnh hiếm gặp, nhưng mãi đến ngày cùng mẹ khăn gói lên đại học Cần Thơ, chuẩn bị dự kỳ thi đại học đầu đời thì em mới biết.

Cô gái mắc bệnh lạ ăn vào lại nôn ra

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:27
Có tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng đến năm 13 tuổi thì Như Ý mắc một căn bệnh lạ khiến bụng trương phình to lên và không thể ăn uống bắt kỳ một thứ gì.

Những tiếng khóc quặn lòng của bé gái bị mắc bệnh lạ

Thứ 5, 23/05/2013 | 14:49
Cứ khoảng 4-5 ngày, bố mẹ lại phải dùng một kim tiêm to đùng hút dịch trong bụng em ra. Đau đớn hơn, cô gái này còn bị mắc thêm bệnh tắc mạch máu chân.

Biến đổi khí hậu tạo ra các bệnh lạ ở người

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:48
Do biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng cùng với lũ lụt và hạn hán đã tạo điều kiện thuận lợi cho các con vật truyền nhiễm như muỗi, ve, chuột,… sinh sôi nảy nở, truyền nhiễm bệnh gây nguy hại đến sức khỏe của nhiều bộ phận dân số trên thế giới.

Xót lòng gia cảnh người đàn ông mắc bệnh lạ

Thứ 2, 01/04/2013 | 19:20
Mang trong mình những khối u khổng lồ cứ lớn dần lên theo thời gian, anh Phạm Văn Tư hàng ngày, hàng giờ phải vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo.