Nỗi buồn mái ấm của nữ tài xế đường dài

Nỗi buồn mái ấm của nữ tài xế đường dài

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Theo đuổi nghề lái xe đường dài, có nhiều thứ trong cuộc sống của các tái xế nữ tưởng chừng đơn giản mà lại bị đảo lộn. Nhưng vì đồng lương khá khẩm, vì niềm đam mê vô lăng nên các chị vẫn phải làm công việc nặng nhọc này và không nguôi ngoai trong lòng những âu lo về tổ ấm gia đình…

Hành trình trên xe đường dài có hàng trăm phức tạp nảy sinh mà các nữ tài xế phải đối mặt. Ăn uống thất thường, còn ngủ thì mỗi hôm mỗi khác, tôi đâu là nhà, ngã đâu là giường. Mỗi chuyến đi dài ngày thực ra chẳng có giấc ngủ ngon, chỉ là lúc nào mệt mỏi thì chợp mắt một lúc để sáng suốt mà lái xe.

Chị Hòa kể rằng trước mỗi chuyến áp tải hàng xa, chị đều phải chuẩn bị đồ ăn uống cho gia đình từ chiều hôm trước, sắp xếp gọn ghẽ trong tủ lạnh rồi mới yên tâm lên đường. Mấy đứa con chị đang độ tuổi đến trường nhưng vì lý do công việc nên chị cũng không có nhiều thời gian rảnh rỗi để chăm lo việc học hành của con cái đến nơi đến chốn được. Việc nhà cửa, con cái chỉ nhờ cậy vào người thân, nhà trường và ý thức bản thân của chúng, nên nhiều khi nhìn thấy những đứa trẻ hàng xóm nghịch ngợm, đua đòi, dính vào các tệ nạn xấu, các nữ tài xế cũng không khỏi chột dạ.

Nữ tài xế phải học cách khác phục những sự cố thường gặp

“Mình làm nghề này, thời gian ngủ nghê còn chẳng có, sau mỗi chuyến hàng thì sức khỏe cũng bị suy giảm rồi lại còn phải chăm lo con cái, dọn nhà cửa, cơm nước… Hàng trăm thứ đổ lên đầu nên đôi khi cáu bẳn trong người. Thế mới nó nghề kén người quả không sai. Đã thế, lại thời gian đi xa nhiều, tình cảm mẹ con, gia đình cũng nhạt nhòa đi nhiều chứ không được đầm ấm, vui vẻ. Là phụ nữ, tủi thân thì cũng có nhưng nếu không kiên trì bám nghề thì có mà đói “mốc”, chị Hòa ngao ngán.

Những người phụ nữ như chị Hòa thì việc giữ gìn sắc đẹp là không thể vì giờ giấc vốn không ổn định, chuyến thì chạy đêm, chuyến chạy ngày. Nếu ăn kiêng, chắc chắn sẽ đói.Thành ra để bảo vệ hàng,bảo vệ bản thân thì các chị luôn phải ăn uống đầy đủ. Do thường xuyên ngồi trên xe, lái xe tải nữ chị nào cũng bị béo bụng.

Chị Hòa trăn trở: “Nhiều đêm nằm nghĩ mà tủi vô cùng. Mình là phụ nữ mà bỏ bê con cái, công việc nhà nên thỉnh thoảng bị chồng chê trách vì dành thời gian quá ít cho gia đình. Có lần anh ấy đề nghị tôi kiếm công việc khác cho nhàn hạ, tôi cũng đồng ý thử. Nhưng rồi lương lậu ít ỏi, lại thêm cái máu phiêu lưu trỗi dậy nên lại trở về nghề cũ. Giờ chồng tôi cũng không can thiệp nhiều vào công việc của tôi nữa, ngược lại anh còn thông cảm và thương yêu tôi hơn”.

Ảnh minh họa

Chồng có thể giúp đỡ việc nhà để vợ thảnh thơi công việc nhưng không phải bà mẹ chồng nào cũng dễ dàng cảm thông với con dâu. Chị Hòa bảo, một vài đồng nghiệp của chị còn phải vay mượn để ra ở riêng vì không thể chịu nổi những cái liếc xéo, móc máy của bà mẹ chồng khó tính.

Lợi thế của các chị so với đồng nghiệp nam là không trăng hoa, không con rơi con vãi, không dính tệ nạn dọc đường. Nhưng để bám trụ với nghề thì không hề đơn giản. Trăn trở đường mưu sinh, những nữ tài xế xe tải, xe khách đường dài vẫn ngày lại ngày lăn lộn trên các nẻo đường.

Theo đuổi nghề lái xe đường dài, có nhiều thứ trong cuộc sống của các tái xế nữ tưởng chừng đơn giản mà lại bị đảo lộn hết. Nhưng vì đồng lương khá khẩm, vì niềm đam mê vô lăng nên các chị vẫn phải làm công việc nặng nhọc này và không nguôi ngoai trong lòng những âu lo về tổ ấm gia đình…

Phương Linh

Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.