Nỗi buồn tủi của người Việt tại Séc trước Noel

Nỗi buồn tủi của người Việt tại Séc trước Noel

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Từng ngày chậm chạp trôi đi. Thời gian cuối năm cứ như một cụ già lẩm cẩm, lần lần từng bước, tha thẩn vào ra. Ông già Noel đang mỉm cười trước cửa. Cây thông cao vút giữa quảng trường rực ánh đèn lấp lánh, như ánh mắt trẻ thơ đang đợi chờ hy vọng được nhận quà trong dịp giáng sinh này.

Chỉ mươi ngày nữa thôi là kết thúc một năm. Đánh dấu kết quả của cả một năm vất vả nơi trời Tây này. Thóc lúa đâu chưa thấy, thần may mắn vẫn nhởn nhơ nơi nào mà chưa đến gõ cửa nhà ai, chỉ có gió mưa thường xuyên thăm hỏi. Bạn bè gặp nhau trên chợ đổ hàng, sức khỏe cho xuống hàng thứ yếu. Chỉ quan tâm tới nhau về chuyện làm ăn buôn bán thôi. Những tiếng thở dài ngao ngán, những cái lắc đầu hầu như trở thành“chuyên nghiệp“ trong suốt tháng suốt năm qua.

Pháp luật - Nỗi buồn tủi của người Việt tại Séc trước Noel

Cây thông nhân tạo trong chợ Việt tại Séc

Tất cả bên“hậu phương“ đều đợi chờ vào trận quyết định nơi “tiền tuyến này“. Gặp lại anh chị bạn xa, sau vài câu thăm hỏi, anh bộc bạch nỗi lòng: “- Người ở Việt Nam nhưng chính quyền lại đặt bên Séc. Vậy nên: Sự thành bại nơi đây sẽ quyết định sự sống còn bên đó. Nhận thư vợ chiều qua… Mẹ năm nay đã 80, sức khỏe đi xuống nhiều, anh về mà lo mừng thọ cho mẹ. Con đường trước cửa họ đã trải nhựa xong, anh lo mà xây cho kín cổng cao tường. Kẻo rồi ba mẹ con em đàn bà con gái, trộm cướp nó mò vào thì em theo nó luôn nhé anh!“..

Hai anh em cười như địa chủ được mùa, nhưng chỉ một chút thôi, nụ cười lại tắt ngấm, ánh mắt thẫn thờ, tôi hiểu đồng tiền nó ám anh tôi.

Gặp chị, năm mươi mấy tuổi đời sắp trở thành bà ngoại. Mái tóc thề năm xưa giờ đã ngả màu sương gió, tóm ngược lên đỉnh đầu bằng sợi dây thun đỏ.Thôi thế cũng được, khỏi cần cặp, nơ, hoa hòe hoa sói làm gì. Còn đẹp hơn chán vạn lần lúc chị buông lơi, mái tóc chị rũ rượi, cứ như là con mẹ hàng cá vừa mới qua một trận khẩu chiến. Mùa đông lạnh ngăn ngắt như có trăm ngàn mũi kim chích vào thịt vào da. Bình thường chỉ đi giầy số 39. Vậy mà lạnh về phải đi đôi ủng số 42. Để sao cho lồng được hai đến ba đôi tất ấm. Lịch bịch lê gót như người duyệt binh không dứt khoát, mà nói dại có ngã cũng chưa chắc đã dậy nổi. Chị kể tôi nghe: “Chưa biết tính sao em ạ, anh ở nhà đang gọi viện trợ. Đứa lớn đã lấy chồng, còn hai đứa nhỏ lêu têu, công ăn việc làm không ổn định - Cô liệu mà cho nó sang bên đó chứ ở nhà là hư hết, tôi không chịu trách nhiệm“. - Sao vậy hả em?.

Chị hỏi tôi mà đôi mắt ầng ậng nước. Làm sao tôi có câu trả lời khi chồng chị, bố các cháu lại đùn đẩy trách nhiệm lên vai chị.

Người đi Tây dễ dàng thông cảm cho nhau. Bởi có xa mới thấu hiểu cho nỗi khổ của người xa. Nhất là trong những tháng năm này, làm ăn mỗi ngày một khó khăn hơn. Đồng tiền chê chủ nghèo không muốn định cư trú trong nhà mình. Các loại bảo hiểm cùng réo gọi. Cửa nhà, điện nước đồng loạt tăng giá. Khó khăn lúc này không thể nói là tạm thời nữa mà thực chất mình đang phải đối đầu.

Noel đang dần tới mà không khí bán buôn thật ảm đạm. Các bà tây đi mua hàng còn than thở hơn cả mình. Hòa cùng giọng than là tiếng ỉ eo, chèo kéo, so bì. Nhìn lượng khách mua mà mình có thể đoán trước được kết cục của một vụ mùa đại bại. Các bà nhắc lên đặt xuống chỉ đôi găng tay 50 ku (koruna) mà thôi, hoặc đôi dép đi trong nhà, thử rồi lại quăng xuống: “uvidime“. Thật não lòng mà không dám tỏ thái độ gì, bởi chợt nghĩ đến các mẹ ở bên nhà, có ít tiền nên phải tính toán thiệt hơn. Loanh quanh từ sáng tới trưa, có một con cá thôi mà cứ lật bên nọ lật bên kia, quảng từ lúc nó còn sống giẫy đành đạch, cho đến lúc nó chết lồi cả mắt các cụ vẫn chưa mua nổi thì mình sẽ thông cảm cho các cụ hưu trí bên này.

Thông cảm mà cố nặn lấy nụ cười chào tạm biệt, cười mà đang méo xệch mặt đi đấy.

Người Việt


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.