Nội các mới của Ai Cập chiều lòng dân, thỏa lòng quốc tế

Nội các mới của Ai Cập chiều lòng dân, thỏa lòng quốc tế

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:08
0
Chính phủ Ai Cập tạm thời đã phong tỏa tài sản các lãnh đạo Anh em Hồi giáo, điều tra hình sự cựu tổng thống Morsy tạm thời; đồng thời bắt tay vào định hình, bổ sung nội các; đón nhận ủng hộ quốc tế với lượng tiền và dầu mỏ giá trị lớn trong bối cảnh tình hình nóng sốt tại Ai Cập đang tạm lắng.

Hôm qua, Công tố viên Tòa án Ai Cập đã ra lệnh phong tỏa tài sản của 14 lãnh đạo Anh em Hồi giáo trong đó có thủ lĩnh Mohamed Badie, phó thủ lĩnh Khairat El-Shater, phó thủ lĩnh đảng chính trị Anh em Hồi giáo Essam El-Erian. Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập đang bị biệt giam trong một khu vực bí mật.

Tiêu điểm - Nội các mới của Ai Cập chiều lòng dân, thỏa lòng quốc tếPhó thủ lĩnh Anh em Hồi giáo Khairat El-Shater

Trước đó, ông Morsy không bị buộc tội hình sự tuy nhiên sau khi có nhiều lời chỉ trích ông từng có hoạt động gián điệp, kích động bạo lực và phá hoại nền kinh tế, chính quyền Ai Cập tạm thời buộc phải bắt tay điều tra. Trong đó, các cáo buộc kích động bạo lực là nhằm vào các nhân vật cấp cao của Anh em Hồi giáo. Tổ chức anh em Hồi giáo chỉ trích các cáo buộc hình sự đó chính là một phần âm mưu trong cuộc đàn áp chống lại tổ chức này cùng nhiều quan chức khác.

Lãnh đạo cấp cao Anh em Hồi giáo, ông Essam El-Eri cho biết khoảng 240 người ủng hộ ông Morsy đã bị bắt giam. Một cuộc điều trần kín ngay bên trong nhà tù nơi họ bị giam giữ đã được tổ chức, luật sư bị cấm tham gia phiên tòa. Tại đó, thời hạn giam giữ những người này đã bị kéo dài thêm.

Chính phủ tạm thời định hình nội các

Vừa mới đây, ông Mohamed ElBaradei, nhà Ngoại giao LHQ đã được chỉ định làm phó Tổng thống. Nhà kinh tế tự do có bằng tiến sĩ từ Đại học Boston, ông Ahmed Galal, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính gánh trên vai trách nhiệm nặng nề, vực dậy tài chính trong nước và giải cứu kinh tế què quoặt do bất ổn chính trị. Ông Nabil Fahmy, cựu đại sứ Ai Cập tại Mỹ đã nhậm chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Tuần trước, ông Hazem el-Beblawi đã được bổ nhiệm làm thủ tướng lâm thời.

Tiêu điểm - Nội các mới của Ai Cập chiều lòng dân, thỏa lòng quốc tế (Hình 2).Ông Mohamed ElBaradei, nhà Ngoại giao LHQ đã được chỉ định làm phó Tổng thống

Trong bài phát biểu trước đầy đủ các sĩ quan quân đội, chỉ huy quân đội đã hợp pháp hóa việc tiếp quản, cho biết ông Morsy đã bị mất chức quyền Tổng thống hợp pháp sau hàng loạt các cuộc biểu tình rầm rộ trên đất nước chống lại ông.

Để thể hiện sự ủng hộ với việc quân đội lật đổ ông Morsy, chính quyền anh em Hồi Giáo, Kuwait cùng nhiều quốc gia sản xuất dầu mỏ khác đã cam kết một gói hỗ trợ lớn trị giá 12 tỉ USD tới Ai Cập. Hầu hết các quốc gia có chế độ quân chủ liên minh với Mỹ đều coi tổ chức này là một mối đe dọa.Một hãng tin của Kuwait  cho biết, nước này đã gửi hai tàu chở dầu thô và dầu diesel trị giá 200 triệu USD tới Ai Cập. Đây là một phần trong gói hỗ trợ trị giá 4 tỉ USD mà quốc gia Ả rập này đã cam kết với Ai Cập sau khi Tổng thống dân cử Mohamed Mursi bị lật đổ.Hãng tin al-Rail trích lời các nguồn cung cấp dầu cho biết tàu chở dầu chứa khoảng 90,000 đến 100,000 tấn dầu diesel sẽ di chuyển qua kênh đào Suez sang Ai Cập.

Tàu chở dầu thứ hai với 1,1 triệu thùng dầu thô đã được lệnh đưa thẳng tới Ai Cập. Theo hãng tin này, ước tính giá trị hàng hóa trên mỗi tàu trị giá 100 triệu USD.Các quan chức Kuwaiti chưa bình luận gì về những thông tin trên.

Saudi Arabia và Các Vương Quốc Ả-rập thống nhất trước đó đã cam kết tổng cộng 8 tỷ USD viện trợ cho Ai Cập.

Trang Trần

Chính trị gia quấy rối nữ nhân viên khi đang họp cấp cao

Thứ 7, 13/07/2013 | 08:51
Kéo đồng nghiệp nữ vào lòng ngay giữa cuộc họp mang tính bước ngoặt lịch sử, chính trị gia cấp cao của Ailen bị đánh giá là kẻ “ngu ngốc” và “bất lịch sự”.

Chuyện tình tổng thống Mỹ trăng hoa nhất và cô gái đồng trinh

Thứ 6, 12/07/2013 | 20:24
Cố Tổng thống John F.Kennedy (JFK) là người đàn ông có duyên với quá nhiều phụ nữ. Số phụ nữ mà vị cố tổng thống này cặp kè thuộc đủ mọi tầng lớp, từ gái điếm, vũ nữ thoát y, thư ký, tiếp viên hàng không... cho đến người nổi tiếng.

Nga – Trung dàn trận trên biển: 'Đồng sàng dị mộng'

Thứ 6, 12/07/2013 | 19:36
Nga-Trung tập trận quy mô lớn nhất từ 8 – 10/7 trong Vịnh Peter Great (VladiVostoc) với 20 chiến hạm, 10 chiến đấu cơ, trực thăng. Tuy nhiên, mỗi nước đều có mục tiêu, ý đồ riêng riêng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.