Nội các Mỹ 'lục đục', cố vấn an ninh quốc gia từ chức?

Nội các Mỹ 'lục đục', cố vấn an ninh quốc gia từ chức?

Thứ 3, 14/02/2017 | 21:37
0
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn vừa từ chức sau những cáo buộc về mối quan hệ của ông với Nga từ trước khi nhậm chức.

Theo CNN ngày 14/2, ông Michael Flynn đã đột ngột từ chức vào đêm thứ Hai 13/2 (theo giờ địa phương) kết thúc nhiệm kỳ ngắn ngủi 3 tuần sau khi ông chính thức đảm nhận vị trí này trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Tiêu điểm - Nội các Mỹ 'lục đục', cố vấn an ninh quốc gia từ chức?

 Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đột ngột từ chức sau 3 tuần nhậm chức.

Việc từ chức diễn ra trong bối cảnh một loạt chỉ trích việc ông Flynn có quan hệ mật thiết với chính phủ Nga.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc, trước khi chính thức nắm giữ vị trí cố vấn an ninh quốc gia, ông Flynn được cho là có liên lạc với với Đại sứ Nga tại Washington, ông Sergey Kislyak về việc tháo dỡ các lệnh trừng phạt Mỹ đang áp đặt lên Nga.

Ngoài ra, ông còn nói dối phó Tổng thống Mike Pence về cuộc nói chuyện này. Việc Flynn trao đổi chính sách đối ngoại với Nga, nước được coi là đối thủ của Mỹ, bị coi là vi phạm về quy trình nghiêm trọng. 

“Tôi đã vô tình báo cáo cho phó Tổng thống Pence và người khác những thông tin không toàn diện về cuộc gọi giữa tôi và đại sứ Nga. Tôi thành thật xin lỗi Tổng thống và phó Tổng thống. Họ đã chấp nhận lời xin lỗi của tôi”, CNN dẫn bức thư từ chức của ông Flynn. “Tôi xin được nghỉ việc trong danh dự, tôi rất tự hào khi được phục vụ đất nước và nhân dân dù trong thời gian ngắn ngủi”, ông Flynn cho hay.

Trước khi từ chức, ông Flynn không quên gửi lời khen ngợi tới tân Tổng thống và đội ngũ của ông Trump. “Sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, phó Tổng thống Mike Pence và đội ngũ tuyệt vời nhất định sẽ đưa nước Mỹ đi vào lịch sử. Tổng thống Trump sẽ trở thành Tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ”, bức thư từ chức của ông Flynn.

Trước đó, chính quyền ông Trump liên tục bác bỏ các cáo buộc trước công chúng. Sau khi thông tin về cuộc trò chuyện với đại sứ Nga bị công bố, ông Flynn ban đầu phủ nhận cuộc nói chuyện có đề cập tới việc tháo dỡ cấm vận.

Hiện Nhà Trắng thông báo người tạm thời thay thế cố vấn Flynn sẽ là tướng về hưu Joseph Keith Kellogg Jr từng phụ trách đội ngũ chuyển giao quyền lực về quốc phòng cho Tổng thống Trump.

Flynn là một trong những cố vấn có thời gian phục vụ Tổng thống Trump lâu nhất. Ông đã tham vấn cho Tổng thống Mỹ về các vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia từ đầu năm 2016 khi ông Trump đang là ứng viên tranh cử.

Quyết định từ chức này sẽ khiến Flynn trở thành cố vấn Tổng thống có thời gian phục vụ ngắn nhất trong lịch sử hiện đại.

Cây bút CNN bình luận, cố vấn an ninh quốc gia từ chức sau 3 tuần đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Trump khiến những đồn đoán về nội bộ rối loạn bên trong Nhà Trắng, cụ thể là Hội đồng An ninh Quốc gia.

“Dù ông Flynn thực sự có cuộc trò chuyện với Nga về lệnh trừng phạt thì cũng không tới mức ông ấy phải từ chức. Vấn đề nội bộ trong nội các Nhà Trắng mới là cốt lõi câu chuyện này”, một nguồn tin giấu tên nói với CNN.

“Đó là một sự việc đáng tiếc, có lẽ ông ấy buộc phải từ chức hơn là để bị sa thải”, Michael Maloof, cựu phân tích chính sách an ninh cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với Russia Today (Nga)

Cựu quan chức quốc phòng Mỹ cũng đưa ra bình luận, việc từ chức của ông Flynn “là đỉnh cao scandal mà truyền thông chính thống tạo ra và nó khiến Nhà Trắng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong thời gian tới”.

“Tôi nghĩ rằng đây là thắng lợi cho phương tiện truyền thông và cho cả đảng Dân chủ. Họ không thích chính quyền Trump và họ sẽ làm mọi thứ có thể để làm giảm uy tín của chính quyền đó. Cả đảng Dân chủ và nhiều thành viên trong quốc hội Mỹ đều có tư tưởng chống Nga, những “sóng gió” này mới chỉ bắt đầu”, Maloof nói thêm. 

Hiện những nhà lập pháp đảng Dân chủ đang viết thư yêu cầu quốc hội Mỹ cần xem xét đầy đủ những thông tin về cuộc nói chuyện của cựu cố vấn an ninh quốc gia với Đại sứ Nga. “Chúng tôi thực sự lo ngại sau sự việc của ông Flynn. Chúng tôi cần có sự đảm bảo để những người còn đang ở làm việc trong Nhà Trắng không làm những hành động tự đe dọa an ninh Mỹ”.

Giới quan sát cho hay, việc ông Trump liên tiếp phát ngôn trên Twitter cũng gây thêm khó khăn cho cấp dưới khi họ liên tiếp phải điều chỉnh chính sách để ứng phó với các tuyên bố của tổng thống.

Hầu hết những thông báo về nội dung điện đàm giữa Tổng thống và lãnh đạo nước ngoài đều qua kênh thông tin không chính thức – mạng xã hội Twitter.

 Xem thêm >>> Cô gái 26 tuổi chi 4,5 tỷ đồng đi vòng quanh thế giới

Phương Anh

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.