Nội các Mỹ rối ren vì cô con gái đẹp của chủ quán rượu

Nội các Mỹ rối ren vì cô con gái đẹp của chủ quán rượu

Thứ 5, 07/03/2013 | 11:05
0
Lịch sử Á, Âu từ cổ chí kim đã chứng kiến các đấng quân vương mất nước mất thành chỉ vì một nhan sắc liễu yếu đào tơ. Nội các Mỹ vào những năm 1828 - 1830 cũng rơi vào cảnh rối ren chỉ vì phu nhân của Bộ trưởng Chiến tranh, người mà Tổng thống Andrew Jackson đem lòng thầm yêu trộm nhớ. Trong khi đó, các bậc mệnh phụ phu nhân của các quan chức trong nội các lại tỏ ra khinh bỉ người đàn bà này vì thói lẳng lơ…

Nguyên nhân gây ra tình trạng náo loạn trong nội các Mỹ lúc bấy giờ là một người đàn bà được gọi với cái tên Margaret Eaton.

Tiêu điểm - Nội các Mỹ rối ren vì cô con gái đẹp của chủ quán rượuMargaret Eaton.

Trước khi kết hôn, được gọi với cái tên Margaret Timberlake. Cô là con gái của William O’Neale, một người nhập cư gốc Ailen và là chủ của một nhà trọ kiêm quán rượu lớn ở thủ đô Oasinhtơn, Franklin House trên phố I. Quán rượu này là địa chỉ đặc biệt quen thuộc với các nghị sĩ và chính trị gia ở khắp nước Mỹ. Margaret chào đời dưới mái nhà đó vào năm 1799, người con lớn nhất trong số sáu đứa con của O’Neale. Cô lớn lên đúng giữa thời điểm diễn ra những bất đồng chính trị, những cuộc tranh luận về lịch sử, các trận đánh quốc tế và những mánh khóe chính trị bí ẩn. Margaret được chứng kiến những giây phút thăng trầm của các nhà lập pháp của đất nước, và kinh nghiệm đã dạy cho cô thấy rằng các chính trị gia cũng có các khuyết điểm và sai lầm như bao người bình thường khác. Sống xa nhà và gia đình, họ dễ dàng bị mê hoặc bởi những cô gái đẹp. Họ cũng đã dùng mọi thủ đoạn để chinh phục bằng được cô. “Tôi đã luôn được nâng niu chiều chuộng như một con vật cưng”, sau này cô thổ lộ.

Tiêu điểm - Nội các Mỹ rối ren vì cô con gái đẹp của chủ quán rượu (Hình 2).Địa điểm trước đây của Franklin House trên phố I.

Đó là cách nuôi dạy khác thường đối với một cô gái trong thời gian đó, khi mà phụ nữ được cho là những người ngoan ngoãn và kín đáo, hướng nội và có đức hạnh, và không quan tâm một chút nào đến chính trị, càng ít có cơ hội tranh luận về những vấn đề của chính phủ. Bố mẹ của Margaret chỉ có thể cố gắng tránh cho cô ít va chạm với thế giới của những người đàn ông bằng cách gửi cô đến một trong những trường học tốt nhất ở thủ đô, nơi cô được dạy bảo mọi điều từ ngữ pháp tiếng Anh và tiếng Pháp đến công việc khâu vá và âm nhạc. Tại đây, năng khiếu múa bẩm sinh của Margaret được bộc lộ rõ nét, bởi thế cô được bồi dưỡng riêng. Nhiều vị khách của Franklin House nhận xét Margaret có biệt tài chơi đàn piano. Jackson có lần từng viết thư cho vợ, Rachel, sống ở Nashville, Tennessee rằng “vào các buổi tối chủ nhật, cô bé lại chơi một thứ âm nhạc quyến rũ đến mê hồn cho người mẹ yêu quý của cô nghe và mọi người được mời tham gia nghe cùng”.

Jackson gặp Margaret vào tháng 12/1823, khi ông đến Oasinhtơn với tư cách của một nghị sĩ mới của bang Tennessee và nghỉ tại Franklin House. Cũng giống như bao người khác làm việc trong bộ máy của chính quyền liên bang, Jackson không có ý định chuyển đến sống ở thủ đô. Tại thời điểm đó, nơi đây là một thành phố miền nam lầy lội, dân cư thưa thớt mới thoát khỏi cuộc xâm lược của Anh vào năm 1814 nên cơ sở hạ tầng vẫn còn thiếu thốn. Ngoài ra, thời tiết ẩm ướt khó chịu về mùa xuân và mùa hè đã thôi thúc các nhà lập pháp kết thúc sớm các phiên họp vào đầu tháng 4, sau đó trốn chạy đến những xứ sở mát mẻ hơn.

Tiêu điểm - Nội các Mỹ rối ren vì cô con gái đẹp của chủ quán rượu (Hình 3).

John Henry Eaton.

Gia đình Franklin được giới thiệu với Jackson thông qua John Henry Eaton, cũng là một thượng nghị sĩ bang Tennessee kiêm tác giả của cuốn hồi ký về chiến tích anh hùng của Jackson hồi còn là một vị tướng cầm quân ra trận, người đã đánh bại quân Anh ở New Orleans vào năm 1815. Jackson có cảm tình ngay với ông chủ nhà trọ cùng gia đình “hiếu khách và đáng kính trọng” này.

Ông đặc biệt thích Margaret, con gái chủ quán rượu, khi đó mới 23 tuổi và đã trở thành vợ của nhân viên tài chính phục vụ trong lực lượng hải quân John Bowie Timberlake. Lúc đó, vợ chồng cô đã có ba con (một trong số chúng bị chết lúc còn bé). Quá ấn tượng với nhan sắc của Margaret, Jackson từng thổ lộ: “Margaret là người phụ nữ đáng yêu và thông minh nhất nước Mỹ”. Rachel Jackson, vợ của Jackson cũng vô cùng ấn tượng với Margaret khi cô đi cùng chồng đến Oasinhtơn vào năm 1824.

Tuy nhiên, chính Thượng nghị sĩ Eaton mới là người hoàn toàn bị mê hoặc bởi con gái của người chủ nhà trọ. Là một người đàn ông góa vợ, đẹp trai, giàu có và nhiều hơn Margaret chín tuổi, Eaton biết Margaret từ khi ông bắt đầu đến ở Franklin House, lúc mới được bầu làm thượng nghị sĩ vào năm 1818. Bản thân ông đã từng nghe rất nhiều lời đàm tiếu về chuyện yêu đương thời thiếu nữ của Margaret.

Trong đó bao gồm các câu chuyện về một gã trai si tình đã uống thuốc độc tự tử như thế nào sau khi cô từ chối đáp lại tình cảm của anh ta; cô có mối quan hệ ngắn ngủi như thế nào với con trai của Bộ trưởng Ngân khố dưới thời Tổng thống Jefferson; và việc cô bỏ đi với một phụ tá trẻ của Đại tướng Winfield Scott đã bị thêu dệt như thế nào khi cô đá đổ lọ hoa trong lúc trèo qua cửa sổ phòng ngủ, đánh thức bố cô dậy và bị ông lôi trở lại.

Theo Khánh Chi/ Báo Tin tức

'Bóng hồng nghị trường' xinh đẹp kể chuyện bị 'soi'

Thứ 3, 12/02/2013 | 13:23
Từ ngày trở thành đại biểu Quốc hội, nữ bác sĩ Hương Sen bị 'soi' nhiều hơn, cả khi ở bệnh viện lẫn khi ra đường.

Những bóng hồng trong làng bói toán Sài Gòn xưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Trong làng bói toán xưa, rất nhiều bóng hồng đã trở thành "thầy bói", được tin cẩn và được nhiều chàng trai "trồng cây si".

"Bóng hồng" khiến chính khách Singapore "ngã ngựa"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Ngay sau khi Michael Palmer từ chức, nữ nhân tình khiến ông rơi vào cảnh "ngã ngựa" cũng chính thức xuất đầu lộ diện. Bóng hồng chính là cô Laura Ong, Chủ tịch văn phòng bầu cử khu vực Pasir Ris West, thuộc hiệp hội PA do Thủ tướng Lý Hiển Long làm chủ tịch.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.