Nỗi cô độc của gã thợ rèn bán tương lai của mình cho quỷ dữ

Hà Hằng

Là thợ rèn nỗi tiếng trong vùng nên Kha Bún Thăn (54 tuổi), trú tại bản Noọng Ó, xã Hữu Lập, tỉnh Nghệ An được rất nhiều người đặt hàng. Công việc mang lại thu nhập cao, đủ cho Thăn nuôi sống cả gia đình. Tuy nhiên, Thăn không chịu tu chí mà theo bạn bè sa vào “nàng tiên nâu”. Khi không có tiền, Thăn sẵn sàng đổi sản phẩm lấy ma túy, thậm chí trở thành “chân rết” cho đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Đổi dao lấy ma túy

Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Kha Bún Thăn và Kha Văn Thi (44 tuổi) cùng trú bản Noọng Ó, xã Hữu Lập về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra khá nhanh. Bởi Thăn và Thi thừa nhận hành vi phạm và tội danh VKSND truy tố. Hai bị cáo chỉ xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về với gia đình.

Kha Bún Thăn cho biết, bị cáo đã thông báo cho gia đình ngày xét xử nhưng không hiểu vì sao vợ và con bị cáo không đến tham dự phiên tòa. Điều này khiến Thăn rất buồn và day dứt.

Vốn sinh ra trong 1 gia đình nghèo có tới 12 anh chị em nên Thăn không được ăn học đến nơi đến chốn. Nối nghiệp cha mẹ mình, ngoài công việc nương rẫy, Thăn còn làm thêm nghề thợ rèn. Cũng giống như bao thanh niên khác, Thăn lấy vợ sớm và sinh được 7 người con. Vì có thêm nghề tay trái nên cuộc sống gia đình Thăn có nhỉnh hơn so với những người khác. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do không vượt qua nổi sự cám dỗ, Thăn đã bán mình cho "nàng tiên nâu". Bao nhiêu của cải có được Thăn đều "đốt" hết vào ma túy.

Kha Bún Thăn (áo trắng) và Kha Văn Thi thừa nhận hành vi phạm tội của mình

Mặc cho vợ và con cái khuyên can như thế nào, Kha Bún Thăn cũng không chịu từ bỏ ma túy. Và vì lòng tham, Thăn đã tham gia vào đường dây buôn bán ma túy. Trước đó, vào 9h ngày 1/4, 1 người Lào đến nhà Thăn mua 4 con dao với giá 1 triệu đồng. Tuy nhiên, do không có tiền nên người Lào muốn đổi cho Thăn 1 cục heroin lấy 4 con dao. Thăn chấp nhận phương án đổi chác này.

Tiếp đó, người này “nhờ” Thăn bán 4 gói ma túy với giá 12,8 triệu đồng. Thăn đồng ý rồi lấy ma túy rồi rồi chia nhỏ ra để thuận tiện việc bán cho các con nghiện. Tối 2/4, người đàn ông tên Chiến ở xã Hữu Kiệm gọi điện thoại cho Thăn đặt mua 8 gói hồng phiến với giá 28 triệu đồng. Thăn đồng ý nên đến nhà Kha Văn Thi rủ đi cùng. 21h cùng ngày, Thăn và Thi đi vào rừng để gặp Chiến. Tuy nhiên, do lúc này Thăn chỉ có 4 gói ma túy nên vị khách chưa đồng ý lấy mà đợi “khi nào có đủ hàng mới nhận”. Sau đó, Thăn nói với Thi tìm thêm 4 gói ma túy.

Hối hận muộn màng

Sáng hôm sau, Thi vào rừng hỏi mua của 1 người đàn ông dân tộc Mông 4 gói ma túy với giá 12 triệu đồng, hẹn khi nào có tiền thì trả. Chiều muộn ngày 3/4, tại 1 căn nhà hoang trong rừng sâu, Thăn và Thi giao 8 gói ma túy với khối lượng 124,8 gam cho khách thì bị tổ công tác công an huyện Kỳ Sơn ập vào bắt giữ. Thăn và Thi bị bắt, những đối tượng khác nhanh chân bỏ trốn.

Tại tòa, 2 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Thăn khai vì nghiện thuốc phiện nên đồng ý đổi dao lấy ma túy. Sau đó, vì hám lợi nên đã tham gia việc mua bán ma túy. Bị cáo Thăn đưa ra lý do dẫn đến con đường phạm tội là thiếu hiểu biết pháp luật. Tuy nhiên, lý do Thăn đưa ra là không thuyết phục, bởi ở địa phương có rất nhiều người tham gia vận chuyển và mua bán ma túy. Họ cũng đã phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Cũng giống như Thăn, người thân của Kha Văn Thi không đến dự phiên tòa. Tại tòa, Thi cũng thừa nhận việc mình nghiện ma túy lâu năm. Do không có tiền nên Thi đồng ý cùng Thăn đi giao dịch ma túy.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Kha Bún Thăn 20 năm tù, Kha Văn Thi 18 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đáng lẽ ra, ở tuổi này, Kha Bún Thăn sắp được con cháu phụng dưỡng khi về già. Tuy nhiên, ước mơ đó đối với Thăn bây giờ quá xa vời. Đó cũng là cái giá mà các bị cáo phải trả cho hành vi phạm tội của mình.

H.H