Nói CSGT phải thuộc luật là không hiểu luật!

Nói CSGT phải thuộc luật là không hiểu luật!

Thứ 6, 22/03/2013 | 21:55
0
Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ phải thuộc hết các văn bản luật và cũng không có quy định nào buộc cảnh sát giao thông phải làm điều đó.

Dư luận đang rất băn khoăn về việc CSGT có phải thuộc luật hay không? Và khi làm nhiệm vụ trên đường, lúc xử phạt CSGT có được mang văn bản ra để tra cứu?

Nhiều người cho rằng việc CSGT mang văn bản ra là “quên luật” và không hiểu luật do đó không được quyền xử phạt người vi phạm. Cách hiểu như vậy là không đúng. Một CSGT làm nhiệm vụ trên đường chỉ cần có thể nhận biết được hành vi nào là vi phạm Luật giao thông đường bộ, hành vi nào không vi phạm. Còn việc hành vi đó bị xử phạt cụ thể ra sao, mức xử phạt thế nào, nếu không nhớ có thể tra cứu văn bản ngay tại chỗ. Luật không cấm điều đó và việc làm đó cũng không có gì là làm xấu hình ảnh của người CSGT

Luật sư - Nói CSGT phải thuộc luật là không hiểu luật!

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Áp dụng pháp luật đòi hỏi phải chính xác, đúng hành vi, đúng chế tài. Do đó việc sử dụng văn bản đề đối chiếu, để kiểm tra là hoàn toàn cần thiết. Nhất là đối với trường hợp phải ghi vào biên bản xử phạt thì việc kiểm tra văn bản để ghi đúng điều luật, đúng lỗi vi phạm nên xem là việc làm bình thường. Nếu không ghi đúng lỗi vi phạm, đúng chế tài xử lý, người CSGT đó thậm chí còn bị khởi kiện về việc áp dụng pháp luật không có căn cứ, trái pháp luật.

Một Nghị định xử phạt có đến hàng trăm điều, khoản lại thường xuyên được sửa đổi, bổ sung, thay thế nên nếu bắt một CSGT phải thuộc từng câu, từng chữ trong văn bản đó quả là không dễ chút nào. Tác phong làm việc kèm theo văn bản, “nói có sách, mách có chứng” không những giúp CSGT áp dụng đúng pháp luật mà còn giúp cho người tham gia giao thông có có cơ sở, điều kiện giám sát việc xử lý vi phạm.

Thiết nghĩ, cần có cái nhìn đúng hơn về việc CSGT sử dụng văn bản pháp luật khi tiến hành xử phạt vi phạm giao thông. Bên cạnh đó cũng mong rằng, người CSGT sẽ phát huy hơn nữa những kỹ năng trong việc giải thích, phân tích cho người tham gia giao thông hiểu những lỗi vi phạm, thay vì chỉ đọc luật và ghi vào biên bản.

Luật gia Giang Quyết

Tài xế lắp camera để tránh bị CSGT “phạt oan”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Ngay sau khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) tuýt còi vì lỗi không xi nhan ở đoạn đường trước đó, anh Quang đã phải lấy camera ghi lại lộ trình của xe cho CSGT xem để minh chứng mình không hề vi phạm.

'Đề nghị điều tra làm rõ vụ CSGT nhận mãi lộ'

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:18
Rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến đến tòa soạn sau khi Báo Người đưa tin đăng tải video cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh điềm nhiên nhận mãi lộ. Đặc biệt, nhiều ý kiến đề nghị đơn vị quản lý phải điều tra làm rõ và báo cáo kết quả lên báo chí.

Hà Nội: CSGT có thể được trang bị iPad

Thứ 5, 21/03/2013 | 19:46
Sắp tới mỗi tổ CSGT Hà Nội có thể được trang bị 1 iPad nhằm giúp cảnh sát có thể truy cập internet và chỉ đường đi ngắn nhất cho người dân cũng như kiểm tra thông tin về tình trạng tái phạm lỗi để đưa ra mức xử phạt hợp lý.

CSGT bị hai thanh niên dùng vỏ chai bia rạch mặt

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:17
Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đang tiến hành truy bắt hai thanh niên hành hung một cảnh sát giao thông (CSGT) rách mặt.

Sắm máy đo ma túy cho CSGT

Thứ 5, 14/03/2013 | 08:47
Theo đánh giá, việc tổ chức kiểm tra ma túy đối với tài xế xe khách đường dài mà Công an tỉnh Đắk Lắk thực hiện là cần thiết và nên duy trì thường xuyên.