Nỗi đau của người cha mang tội sát hại con trai

Nỗi đau của người cha mang tội sát hại con trai

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:53
0
Trong một lần đi nhậu về, đứa con ngỗ nghịch thấy vẫn chưa "đã" nên ngả tay xin tiền mẹ mua rượu. Không xin được tiền, đứa con trai dùng dao truy sát cả nhà.

Tức giận, người cha dùng dây trói và gián tiếp gây ra cái chết của cậu con trai. Bị tuyên phạt một năm tù nhưng đang được tại ngoại, người cha vẫn xót xa mỗi khi khơi lại câu chuyện đau lòng.

Vô tình sát hại con

Tại phòng xử của Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM, Điểu Phương (SN 1964, người dân tộc Stiêng, ngụ xã Phước An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) lầm lũi bước lên nhưng vẫn cố quay lại nhìn người em của mình như tìm một sự sẻ chia.

Thấy bị cáo dáng người khắc khổ, mặt tái nhợt, vị chủ tọa nhẹ nhàng hỏi về nhân thân. Phương lí nhí khai nhận từng lời theo câu hỏi của vị chủ tọa. Người đàn ông dân tộc nghe các vị trong HĐXX nói bằng tiếng Việt câu được, câu mất, có đôi chỗ không hiểu. Sợ hãi, Phương lại ngước nhìn về phía người em của mình cầu khẩn giúp đỡ. Được sự chấp nhận của tòa, người em của Phương trở thành người phiên dịch bất đắc dĩ.

Theo lời khai của Phương, khoảng 11h ngày 28/6/2012, sau khi uống rượu về, con trai lớn là Điểu M. (SN 1992) khật khưỡng về nhà. Chỉ mới ngồi xuống ghế, M. đã bật dậy, lao đến phía mẹ ruột là Thị De (SN 1966) đang bồng hai đứa con nhỏ rồi lớn giọng: "Con nhậu với mấy thằng bạn mà chưa đã cơn, mẹ cho con vài chục nghìn đi mua ít rượu về nhậu tiếp". Đôi mắt buồn rầu, bà De nhẹ nhàng: "Lúc sáng giờ, đi mót mủ cao su được gần ba chục đã mua gạo hết rồi". Không những không động lòng vì mẹ đi làm từ lúc nửa đêm đến giờ, M. lại sẵng giọng chửi mắng mẹ.

Tức giận vì đứa con trai hỗn hào, Phương rút ví ra, ném xuống dưới đất: "Mày coi, từ sáng giờ tao và mẹ mày phải mò mẫm đi làm, trong khi đó mày chỉ biết ở nhà uống rượu. Nay, tiền trong nhà không có, mày lại dám bén mảng về mở miệng xin". M. không cần để ý đến lời của cha, cúi xuống nhặt lên, mở ra, trong ví chỉ còn 3.000 đồng. Chẳng hiểu M. nghĩ gì lại chuyển sang đòi cha mẹ đưa giấy tờ xe để mình đi bán lấy tiền mua rượu. Không chỉ thế, M. lại còn hăm dọa: "Nếu cha mẹ không đưa, con sẽ dùng dao chém chết cả nhà".

Bà De nhìn đứa con trai ngơ ngác chưa kịp nói lời nào thì M. đã cầm con dao xông đến chém. Người mẹ hoảng hốt tránh kịp, nhưng chiếc nón trên đầu bị rách. Sau đó, M. tiếp tục lao đến chém tiếp, nhưng người mẹ đã né kịp. Những nhát dao của M. đã làm vỡ bình trà, đứt nệm yên xe máy và hư hỏng khá nhiều vật dụng khác. Phương đứng gần đó, thấy thế liền xông vào can ngăn nhưng M. như một kẻ điên, vung dao chém khiến người cha bị thương ở bả vai.

Pháp luật - Nỗi đau của người cha mang tội sát hại con trai

Điểu Phương tại tòa.

Đến nước này, không còn cách nào khác, Phương chạy vào bếp lấy một con dao ra nhằm đe dọa. Thấy cha vung dao chém vào mình, M. hoảng sợ bỏ chạy. Ngay lúc đó, Phương đưa chân gạt khiến thằng con ngã xuống. Lợi dụng cơ hội, Phương ôm và trói M. từ cổ đến chân, cột vào thành giường rồi sai đứa con nhỏ đi mời công an đến làm việc. Chừng nửa tiếng sau, công an xã đến thì phát hiện M. đã tử vong. Theo giám định pháp y, M. chết do tác động bởi dây thắt vào cổ gây ngạt hô hấp, suy hô hấp. Với hành vi trên, trước đây, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Phương một năm tù giam về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động. Phương đã viết đơn kháng cáo xin được giảm thành án treo.

Nghèo khổ vẫn hết lòng vì con

Đứng trước vành móng ngựa của Tòa phúc thẩm, bị cáo với khuôn mặt hốc hác, đôi mắt chăm chăm nhìn vào khoảng không, Điểu Phương nghẹn giọng: "Bị cáo xin được hưởng án treo vì mẹ già mới bị tai biến mạch máu não. Bị cáo còn có hai con nhỏ. Bị cáo là lao động chính, nếu bị cáo phải vào tù, thì những người thân không biết phải sống ra sao". Mặc dù khẩn thiết cầu xin được giảm án, nhưng vị chủ tọa nhận định, trong phiên sơ thẩm đã xem xét rất nhiều tình tiết như người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn, học vấn thấp... nên mới tuyên phạt một năm tù giam. Trong phiên phúc thẩm, không có bất kì tình tiết nào mới nên Tòa bác đơn kháng cáo.

Điểu Phương lê từng bước nặng nề ra hành lang cố hít làn hơi thật sâu để lấy lại bình tĩnh. Được biết, Phương và bà De được cha mẹ mai mối, cưới nhau rồi về sống chung. Hai người sinh được ba đứa con, M. là đứa con trai đầu. Gia đình trước đây cũng có vài sào cao su, nhưng do nhà nghèo, con cái lại thường đau bệnh nên đã bán gần hết. Hàng ngày, hai vợ chồng Phương thức dậy từ lúc 1h sáng ra rẫy cao su của nông trường mót mủ thừa. Mỗi ngày như thế, hai người cũng kiếm được vài chục nghìn đủ để mua hạt gạo, miếng muối.

Dù nghèo khổ nhưng vợ chồng Phương luôn muốn các con sẽ trở thành người tốt. Không như mong đợi của cha mẹ, Điểu M. sớm hư hỏng từ lúc còn rất nhỏ. M. không chịu học hành đàng hoàng mà thường tụ tập bạn bè ăn chơi, đua đòi. Do suốt ngày phải lo lắng cho cơm áo gạo tiền, vợ chồng Phương cũng không có nhiều thời gian để ý đến con cái. Khi M. chừng 15 tuổi, vợ chồng Phương phát hiện cậu con trai thường xuyên ngáp ngủ, người luôn trong tình trạng mệt mỏi, nửa tỉnh nửa mơ. Ban đầu, hai người cũng chỉ cho rằng, M. đang trong độ tuổi lớn nên mới vậy. Nhưng, được một khoảng thời gian sau, hai vợ chồng chết điếng khi bắt gặp M. đang hút bồ đà. Phương la mắng, yêu cầu con trai phải từ bỏ loại thuốc độc hại đó. Không nghe lời cha, M. vẫn tiếp tục tìm khoái lạc trong làn khói nâu.

Cũng từ ngày phát hiện bị nghiện bồ đà, Điểu M. không còn lén lút hút nữa. Những lúc không có tiền, M. lại về xin tiền cha mẹ để mua thuốc. Tuy nhiên, gia đình khó khăn, lại muốn con cai nghiện nên vợ chồng Điểu Phương cũng không cho nhiều. Thay vào đó, M. "làm tiền" cha mẹ bằng cách xin mua xe để đi làm. Cứ tưởng thật, Phương vay mượn tiền khắp nơi để có thể mua phương tiện cho con trai. Thế nhưng, chiếc xe mua không được bao lâu thì đã bị bán với lý do sắm điện thoại. Cứ thế, tính cả chiếc xe M. đòi bán hôm xảy ra vụ án là chiếc thứ tám của gia đình. "Nhiều khi nghĩ, M. bán xe thì không mua lại nữa, nhưng nghe con trai bảo không có phương tiện để đi làm thì lại thương và mua chiếc khác. Thế mà...", Phương thở dài.

Nước mắt của người cha mang trọng tội

Ngồi bên cạnh Điểu Phương, người em họ từ quê lên cũng góp chuyện: "Không chỉ thế đâu mấy anh chị ạ! Có lần M. bán xe để mua mã tấu giấu trong người. Khi được hỏi, nó lại đem ra khoe". Theo người này thì từ khi M. kết thân với đám bạn xấu, trong người, trong cốp xe luôn có một chiếc mã tấu. Đây là vũ khí M. yêu thích mỗi khi kết bè kết phái đánh nhau. Trước khi vụ án xảy ra không lâu, trong một lần đánh nhau tại địa phương, M. bị bắt. Do trong người có hung khí, lại từng có hai tiền sự về hành vi đánh nhau gây mất trật tự công cộng nên UBND xã Phước An ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã.

Khi được hỏi về người thân, Điểu Phương nhìn xa xăm: "Vốn xuất thân gia đình nghèo, hai vợ chồng tôi cưới nhau, sinh con cái cũng cố gắng làm ăn. Nhưng, tiền kiếm ra thì ít mà lại có quá nhiều thứ phải chi tiêu. Vừa qua, lại xảy ra chuyện này nên càng khốn cùng hơn. Mẹ tôi đã già, sốc trước thông tin M. mất. Mới đây, bà nghe tôi lại phải ngồi tù nên càng sốc nặng hơn. Chính vì thế, bà bị tai biến, nằm liệt giường. Ở nhà lại còn có hai đứa con nhỏ, chưa thể làm được gì. Nếu tôi đi tù, một mình vợ ở nhà làm sao cáng đáng được bốn miệng ăn". Nghe bị cáo chia sẻ, chúng tôi cảm nhận được sự lo lắng, nấc nghẹn trong từng lời nói của người đàn ông.

Có lẽ, một năm tù giam không phải là bản án nặng dành cho người cha mang tội giết con mà bản án nặng nề hơn rất nhiều là bản án lương tâm sẽ đeo đuổi mãi đến suốt cuộc đời mỗi khi nghĩ về việc chính tay mình đã gián tiếp tước đoạt mạng sống của khúc ruột mình sinh ra.                                  

Ngộ sát

Trời đã trưa, Điểu Phương vun vén ba lô trở về. Trước khi đi, Phương quay lại như phân trần: "M. là con của tôi, làm sao tôi có ý giết nó. Chỉ là vì nó quậy quá, tôi không dạy dỗ được thì trói lại định nhờ Nhà nước giáo dục. Không ngờ, sợi dây cuốn ngang ngực, nó oằn mình lại căng lên cổ. Nó chết, tôi cũng đau lòng khổ tâm lắm. Trước khi lên đây, tôi cũng đặt nhiều hy vọng được giảm án để có thể về chăm sóc gia đình, nhưng giờ bị tuyên y án thì cũng đành chấp nhận". Bóng hai người đàn ông liêu xiêu trong buổi trưa nắng.  

Huy Linh

Nghi án thợ hồ sát hại chủ nhà cướp tài sản

Chủ nhật, 21/04/2013 | 16:10
Trước ngày xảy ra vụ án, anh L.T.H mang theo số tiền lớn để trả cho thợ. Sau khi trả tiền công xong, anh H. rủ anh em ra quán ăn uống nhằm động viên tinh thần sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Bà huyện ủy viên sát hại chồng vì dục vọng hồi xuân

Thứ 5, 18/04/2013 | 14:11
Vì thói lăng loàn và sợ ảnh hưởng tới “thanh danh” của mình (khi còn đương nhiệm là huyện ủy viên) mà Nguyễn Thị Lai Hồng đã nhẫn tâm ra tay sát hại chồng.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.