Nỗi đau của người mẹ suýt bị con giết để cướp đất

Nỗi đau của người mẹ suýt bị con giết để cướp đất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Lích đóng chặt cửa và giữ lấy mẹ mình. Bà Mai liền hỏi: "Mày làm gì, đánh tao hả?". Lích trả lời một cách lạnh lùng đến tàn nhẫn: "Tôi cho bà chết luôn".

Chỉ vì tranh chấp mảnh đất hương hỏa mà Nguyễn Văn Lích (30 tuổi, ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã toan giết mẹ đẻ của mình. Đứng trước vành móng ngựa, Lích cúi gằm mặt, run rẩy lo sợ hội đồng xét xử (HĐXX) không giảm án cho mình. Thỉnh thoảng, hắn lại đưa mắt liếc nhìn mẻ của mình, cũng là người bị hại đang nước mắt như mưa trên khuôn mặt già nua. Có lẽ bà đang khóc thương cho số phận của mình đã sinh ra một nghịch tử và khóc vì thươngồ đứa con trai sẽ phải nhận mức án cao.

Đứa con trai tàn độc

Sinh ra trong một gia đình nghèo có bốn anh chị em, lại là con út nên Nguyễn Văn Lích được mọi người rất cưng chiều. Lích cũng như các anh chị của mình phải bỏ lỡ con đường học hành khi chưa kịp lên cấp hai vì suy nghĩ, nông dân thì học chữ nhiều làm gì, chỉ cần biết đọc, biết viết là được. Hơn nữa vì nhà nghèo nên bố mẹ cũng không có tiền cho Lích đóng học phí.

Nghỉ học, hàng ngày Lích theo mọi người trong gia đình ra đồng làm ruộng. Bước sang tuổi hai mươi lăm, Lích xin gia đình cưới cô gái làm công nhân tại nhà máy gần nhà. Lấy vợ xong, Lích chí thú làm ăn vun vén, rồi hai đứa con lần lượt ra đời. Cuộc sống của Lích cứ thế êm đềm trôi qua.

Thế nhưng, hạnh phúc đó dần dần thay thế bằng nỗi đau. Mọi việc bắt đầu từ ngày bố của Lích qua đời. Lích sợ mảnh đất hương hỏa của cha để lại sau này có thể mình sẽ không được hưởng. Với ý nghĩ này, Lích yêu cầu bà Mai, mẹ của mình, phải làm thủ tục chuyển nhượng toàn bộ mảnh đất cho y.

Bà Mai cho rằng, mình còn sống, vả lại đây là đất hương hỏa, không nên cho riêng một người con nào. Mặc dù không làm giấy chuyển nhượng nhưng sau này chắc chắn đất và nhà cũng sẽ để lại cho Lích ở và thờ cúng. Hai mẹ con bất đồng quan điểm cứ thế kéo dài. Thế rồi, mâu thuẫn nảy sinh ngày càng lớn, nội bộ gia đình không giải quyết được. Bà Mai đành gửi đơn lên chính quyền ấp nhờ can thiệp.

Pháp luật - Nỗi đau của người mẹ suýt bị con giết để cướp đất

Nguyễn Văn Lích tại phiên tòa phúc thẩm.

Hòa giải không thành, niềm tức tối trong Lích đối với mẹ hàng ngày vẫn âm thầm tồn tại. Chính sự tức tối ấy, Lích đã ra tay giết mẹ của mình.

Sáng sớm ngày 14/4/2011, Lích đang ngồi xem ti vi ở nhà trên, bà Mai mới đi chơi nhà hàng xóm về. Bà thấy sợi dây điện kéo dài từ ổ cắm gắn trên cột nhà đến bàn thờ bị vướng từ chiều vẫn chưa được gỡ nên cằn nhằn. Bực mình, Lích miễn cưỡng đến gỡ sợi dây điện ra. Bà Mai đi xuống nhà dưới. Lích ở nhà trên vừa gỡ rối sợi dây điện vừa lầm bầm trong miệng. Tự nhiên, Lích thấy sợi dây điện có nhiều nơi bị tróc vỏ. Trong đầu hắn chợt lóe lên ý nghĩ tàn độc là giết mẹ mình bằng cách ôm bà đẩy vào sợi dây hở cho điện giật. Để thực hiện ý đồ này, Lích lấy dao Thái Lan cắt đoạn dây điện nối lại, để lòi lõi dây đồng ra. Sau đó, hắn cắm vào ổ điện.

Khi chuẩn bị xong bẫy điện, Lích vờ kêu mẹ: "Ai mở cửa tủ lấy hết giấy tờ nhà đất rồi. Tưởng có trộm thật, bà Mai từ dưới bếp chạy lên để kiểm tra. Ngay lập tức, Lích đóng chặt cửa và giữ lấy mẹ mình. Bà Mai liền hỏi: "Mày làm gì, đánh tao hả?". Lích trả lời một cách lạnh lùng đến tàn nhẫn: "Tôi cho bà chết luôn".

Bà Mai hô hoán kêu cứu, Lích dùng tay bịt miệng và đẩy mẹ thật mạnh vào phía có đoạn dây điện bị hở. Bị điện giật, bà Mai ngã sấp xuống sàn nhà. Thấy bà Mai vẫn còn kêu cứu, Lích dùng tay trái tóm lấy dây điện nhưng bị giật nên y buông ra và dùng tay phải cầm cán chổi hất dây điện lên người bà Mai làm bà bất tỉnh. Những người hàng xóm nghe được tiếng bà Mai kêu cứu đã chạy sang, lại thấy cửa đóng kín nên lao tới đập cửa. Lích bèn rút dây điện ra và thản nhiên nói: "Mẹ cháu bị điện giật".

Tại phiên tòa phúc thẩm vừa qua, Lích một mực chối tội, với lý do mình không giết mẹ. Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm, chính Lích đã khai nhận tất cả mọi hành vi của mình. Trước sự ngoan cố của bị cáo, HĐXX đã thẳng thắn: "Tòa nói để cho bị cáo biết, tại tòa hôm nay, mẹ bị cáo đã cố tình khai khác đi, chính là xuất phát từ tấm lòng bao dung của người mẹ nhưng tòa sẽ xem xét, đối chiếu với những lời khai ban đầu và những tình tiết liên quan nên bị cáo cần khai báo thành khẩn".

Người mẹ khốn khổ

Trong giờ nghị án, chúng tôi đã đến trò chuyện với người mẹ khốn khổ này. Bà Mai cho biết, từ lúc nhỏ đến lớn, Lích là một người hiền lành, chưa bao giờ làm đau lòng cha mẹ. Ngay cả khi cưới vợ, dù giữa mẹ và con dâu có xích mích nhưng Lích không bao giờ lên tiếng nói bà nửa lời. Lích không thuốc lá, rượu chè, cà phê, cờ bạc. Cuộc sống trong gia đình nhỏ của Lích luôn tràn ngập tiếng cười.

Trước đây, khi Lích còn ở nhà, bà Mai được các con trai nuôi, nhưng sau khi bị bắt, số tiền lương vợ Lích làm công nhân không đủ nuôi bốn người. Mặc dù đã hơn bảy mươi tuổi, sức đã yếu nhưng hàng ngày bà Mai phải ra đồng kiếm cái ăn. Những tưởng cuộc sống của bà như vậy đã là tận cùng, nhưng chưa hết, cách ngày Lích bị bắt không lâu, vợ Lích bồng hai con cùng với mọi người trong nhà đi thăm gia đình bên ngoại. Trên chuyến đò để đến gia đình ngoại, trời bỗng nổi gió, cơn lũ cuốn về đột ngột, cuốn trôi hầu hết tất cả mọi thứ. Nỗi đau đứa con trai vào tù chưa nguôi thì tin dữ lại dội xuống ngôi nhà tranh nhỏ bé của bà: Con dâu và con gái bà chết do lũ cuốn. Bà ngậm ngùi: "Ngày nhận được tin con dâu và con gái mất, tôi tưởng chừng trời đất đổ sụp xuống. Tôi không nghĩ mình còn sống được đến ngày hôm nay".

Pháp luật - Nỗi đau của người mẹ suýt bị con giết để cướp đất (Hình 2).

Bà Mai phải gánh chịu nỗi đau chồng chất

Khói hương trên bát nhang của con dâu, con gái vẫn nghi ngút khói thì bà lại phải mang một nỗi lo mới: Cuộc sống của hai đứa cháu nội. Gánh nặng càng đè trĩu trên đôi vai khô héo của bà. Hàng ngày bà phải đi làm mướn cho người ta, ban đêm bà phải khâu vá thêm để kiếm tiền. Tuy nhiên, dù rất cố gắng nhưng thân già cũng không thể đủ khả năng để nuôi một lúc ba miệng ăn. Tuổi đã già, bà kiếm đâu ra việc? Chỉ một vài người tốt bụng thấy thương cho hoàn cảnh của ba bà cháu đã thuê bà rửa chén bát, quét nhà, ra đồng nhổ cỏ với giá tiền ít ỏi.

Cuộc sống của ba bà cháu đã khốn khổ, nỗi đau lại một lần nữa chất chồng. Đứa con gái nhỏ của Lích chưa đến hai tuổi bỗng dưng phát bệnh, không nói được, không đi được. Do quá nghèo, bà cũng không thể đưa cháu đi khám và chữa bệnh. Bà Mai gạt nước mắt nhìn nó bệnh ngày càng nặng mà đành bất lực. Trong cuộc gặp với chúng tôi tại phiên tòa phúc thẩm, bà Mai đau khổ không nói được nhiều, chỉ nghẹn ngào đứt quãng: "Tôi đau lòng lắm. Tôi đâu muốn thằng Lích ngồi tù dù nó đã sai với tôi. Tôi không biết phải làm sao nữa. Tôi thì dễ rồi, chết là xong, nhưng còn hai đứa nhỏ...". Câu nói bỏ lửng của bà khiến cho mọi người dự phiên tòa không khỏi mủi lòng.

Trước tình cảnh ấy và xét thấy những tình tiết, quan điểm luật sư đưa ra cần xem xét lại, hơn nữa lời khai của người mẹ tại phiên tòa lần này có nhiều mâu thuẫn, nên hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa đã được hoãn, bản án về tội giết người vẫn treo lơ lửng trên đầu Nguyễn Văn Lích. Bị cáo bị dẫn ra xe trở lại trại giam. Bà Mai lê bước theo sau nhìn con, nước mắt chạy dài theo những nếp nhăn nơi khóe mắt.


Bà Mai với nỗi đau chồng chất.

Trước hành động tàn độc con đối với mình nhưng bà Mai không oán trách. Như HĐXX đoán trước, bà Mai đã thay đổi lời khai của mình. Nếu trong phiên tòa sơ thẩm bà khai rằng, chính Lích đã xô bà vào dây điện thì giờ đây bà lại bác bỏ hoàn toàn. Khi tòa hỏi về những vết tích bị thương thì bà cho rằng: "Con tôi nó đốt nhang kêu tui lên. Tui thấy khói bay nên hoảng hồn kêu cứu rồi tá hỏa té xỉu thôi”. Trước thái độ của bà Mai, HĐXX đành đưa những chứng cứ về việc bà đã bị điện giật chứ không phải bị bỏng do hương. Nghe xong, bà cụ chỉ cúi mặt lặng im.

Huy Linh


Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.