Nỗi đau đằng sau vụ cha bán con gái 13 tuổi sang Trung Quốc

Nỗi đau đằng sau vụ cha bán con gái 13 tuổi sang Trung Quốc

Hà Thị Hằng
Thứ 6, 15/04/2022 | 15:36
0
Tại phiên toà, Lô Phò Phèng đã tiết lộ lý do bán con gái sang Trung Quốc. Và với tư cách là người bị hại, cô con gái đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bố của mình.

Bán con gái sang Trung Quốc

Một ngày vào trung tuần tháng tư, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lô Phò Phèng, SN 1975, trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Moong Thị Xúm, SN 1976, Lo Thị Căm, SN 1987, cùng trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Điều đáng nói trong vụ án này là nạn nhân, cháu L. T. M. Ch., SN 2005,  là con gái của Phèng và cháu của Căm. Thời điểm bị bán sang Trung Quốc bị cáo mới hơn 13 tuổi.

Ch., mẹ và người thân bắt xe xuống Tp.Vinh sớm để tham dự phiên toà. 17 tuổi nhưng có lẽ vì cuộc sống vất vả, từng trải nên trông Ch. có vẻ già hơn so với tuổi thực của mình. Ch. nhiều lần rơi nước mắt khi nhìn cha đứng trước bục khai báo khai nhận hành vi của mình.

Hồ sơ điều tra - Nỗi đau đằng sau vụ cha bán con gái 13 tuổi sang Trung Quốc

Lô Phò Phèng và các bị cáo tại phiên toà. 

Tại phiên toà, Lô Phò Phèng và các bị cáo cũng thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình.  Phèng cúi gầm mặt xuống bàn tỏ ra hối hận và ăn năn khi bán con gái mình sang Trung Quốc.

Theo đó, vào cuối tháng 11/2018, Lô Phò Phèng gặp và đặt vấn đề với Căm nhờ tìm người đưa con gái sang Trung Quốc bán để lấy tiền chữa bệnh cho bản thân. Nghe Phèng nói vậy, Căm đi gặp Xúm đặt vấn đề đưa cháu gái của mình đi bán.

Thoả thuận xong giá cả, Xúm và một người phụ nữ tên Hồng (không rõ địa chỉ) đã đưa cháu Ch. sang Trung Quốc. Tiếp đó, Hồng bán cô bé cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá 5 vạn nhân dân tệ (tương đương 150 triệu đồng). Sau đó, Hồng chỉ đưa cho Xúm 120 triệu đồng, số còn lại thì bỏ túi. Xúm đã đưa cho Căm 110 triệu đồng để trả cho Phèng. Sau đó, đưa cho Căm 3 triệu tiền công, còn 7 triệu Xúm giữ lại. Trên đường về, Căm bớt 10 triệu đồng cho mình và đưa 100 triệu đồng cho Phèng.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này Lô Phò Phèng hưởng lợi 100 triệu đồng, Moong Thị Xúm hưởng lợi 7 triệu đồng, còn Lo Thị Căm hưởng lợi 13 triệu đồng.

Bị bán sang Trung Quốc thời gian dài, ngày 1/10/2021, cháu Ch. bỏ trốn về Việt Nam. Vụ mua bán Ch. cũng bị bại lộ và 3 đối tượng Phèng, Căm, Xúm bị bắt. Thời điểm cháu Ch. bị bán chỉ mới 13 tuổi 4 tháng 24 ngày.

Nỗi buồn phía sau

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Phèng khai nhận vì đau bệnh lâu năm cần tiền nên đã bán con gái sang Trung Quốc lấy chồng. Phèng cho biết mình rất hối hận khi bán con gái. Dường như xấu hổ về hành vi của mình nên Phèng có vẻ khá kiệm lời.  

Tại phiên tòa cháu Ch. đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bố đẻ của mình và các bị cáo khác.  Ch. nhận trách nhiệm về mình khi đồng ý đi sang Trung Quốc. Cô gái này liên tục xin HDXX giảm nhẹ hình phạt cho bố. Sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt của Ch. khi bố bị đề nghị mức án cao. “Em sợ bố bệnh tật như thế ngồi tù lâu sẽ chết mất”, nói đoạn nước mắt Ch. chực rơi.

Thời điểm phát hiện bố bị bệnh tim và nhiều bệnh khác thì Ch. mới 13 tuổi. Ch. cho biết, gia đình đã vay tiền bạc đi chữa trị cho bố khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm được. Khi nghe có người nói sang Trung Quốc sẽ lấy được số tiền lớn Ch. đã đề xuất với bố để sang Trung Quốc lấy chồng.

Hồ sơ điều tra - Nỗi đau đằng sau vụ cha bán con gái 13 tuổi sang Trung Quốc (Hình 2).

Em Ch. (áo hồng) lo lắng khi bố mình phải nhận mức án cao. 

“Thời điểm đó, em cũng không biết làm gì kiếm ra tiền để chữa bệnh cho bố. Đi công nhân làm thuê cũng không ai nhận vì còn ít tuổi, đi làm rẫy thì không có thu nhập bao nhiêu. Khi nghe sang Trung Quốc lấy chồng có số tiền lớn em đã nói với gia đình về nguyện vọng của mình. Thuyết phục mãi bố mẹ mới cho em đi. Em thương bố lắm, phần lỗi lớn trong vụ này là ở em. Em chỉ muốn có số tiền lớn để chữa trị cứu sống bố mà thôi. Giờ bố phải chịu mức án cao, em sợ bố sẽ chết trong tù mất. Mẹ bây giờ cũng già yếu, hai chân bị đau đi lại cũng khó khăn,…”, Ch. nghẹn giọng nói.

Nói về cuộc sống sau khi bị bán sang Trung Quốc, Ch. cho biết may mắn mình được bán cho gia đình tử tế. Họ không đánh đập hay bắt Ch. làm việc cực nhọc. Mặc dù mãi không sinh được con nhưng họ vẫn đối xử tốt với Ch. “Chồng em cũng thương em lắm. Sau 1 năm mãi không có con họ cho em đi làm công nhân ở một công ty. Mỗi tháng trung bình em kiếm được khoảng 6 triệu đồng. Số tiền đó họ không thu giữ mà cho em gửi về cho bố mẹ chữa bệnh”, Ch. cho biết.

Cô gái này cho biết giờ không có ý định đi Trung Quốc nữa. Ch. sẽ ở nhà đi làm thuê kiếm thêm thu nhập cho bố chữa bệnh.

Hồ sơ điều tra - Nỗi đau đằng sau vụ cha bán con gái 13 tuổi sang Trung Quốc (Hình 3).

Với hành vi phạm tội của mình, Lô Phò Phèng phải nhận mức án 14 năm tù.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo Phèng là người chủ mưu, khởi xướng bán con gái nên phải chịu trách nhiệm chính. Ba bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Phò Phèng 14 năm tù, Moong Thị Xúm 13 năm tù, Lo Thị Căm 12 năm tù cùng về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Dù bất cứ vì lý do gì, hành vi bán con gái mới 13 tuổi sang Trung Quốc của Phèng  là không thể chấp nhận được. 14 năm tù là bản án nghiêm khắc của pháp luật cho người đàn ông này. 

Hai dì cháu "rủ nhau" vào tù vì đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán

Thứ 4, 22/12/2021 | 09:00
Vì hám lợi, Nga rủ dì của mình tìm người sang Trung Quốc bán lấy tiền. Cả hai phải nhận mức án nghiêm khắc của pháp luật.

Bất ngờ lý do người đàn ông bán tình nhân sang Trung Quốc

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:00
Chị Th. muốn đi Trung Quốc, Xúc đã câu kết với bọn buôn người bán "tình nhân" sang Trung Quốc lấy chồng. Xúc phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Sơn La: Khởi tố “nữ quái” lừa bán người sang Trung Quốc

Thứ 6, 15/10/2021 | 13:18
Bị dụ dỗ bởi lời hứa tìm việc tại Hà Nội nên nạn nhân đã đi theo Vận nhưng nào ngờ lại bị lừa bán sang Trung Quốc.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.