Nỗi đau khổ của mẹ hai kẻ 'khủng bố' Boston

Nỗi đau khổ của mẹ hai kẻ 'khủng bố' Boston

Thứ 5, 25/04/2013 | 13:58
0
Trong cuộc điện thoại đầy nước mắt với hãng tin ABC News, mẹ của hai nghi phạm vụ đánh bom Boston cho biết, bà không ngờ, hai con của bà lại là những kẻ "khủng bố" nguy hiểm mang lại đau thương cho người dân tại Boston.

Cuộc sống tối tăm của cha mẹ kẻ "khủng bố"

Bà Zubeidat Tsarnaeva, mẹ của nghi phạm đánh bom Boston nói, bà rất sợ Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) kẻ bị tình nghi là người đặt bom tại Marathon Boston, sẽ phải nhận án tử hình. Bà nói trong nước mắt: "Tôi đã mất hai cậu con trai. Gia đình tôi thật bất hạnh".

Tiêu điểm - Nỗi đau khổ của mẹ hai kẻ 'khủng bố' Boston

Bà Zubeidat Tsarnaeva - mẹ hai nghi phạm vụ đánh bom Boston

Dự định đi du lịch tại Mỹ giờ đây là điều vô cùng khó khăn đối với bà Tsarnaeva bởi giờ đây bà là mẹ của hai kẻ tình nghi khủng bố. Trước đó, bà cùng chồng Anzor Tsarnaev luôn phải tìm cách trốn tránh các phương tiện truyền thông luôn săn đón hai ông bà khi họ xuống phố.

Trong ngôi làng bình yên bên ngoài thủ đô Mátx-cơ-va (Nga), nơi cả gia đình bà Tsarnaeva sống, mọi người cũng ít nói chuyện với nhau. Nhưng theo những gì hàng xóm gần nhà bà Tsarnaeva quan sát, đình họ rất thân thiện và hết sức bình thường. Một hàng xóm nói: "Người cha và các cậu bé đều là những người bình thường, không hề cuồng tín hay theo một tổ chức nào đặc biệt".

Trong cuộc điện thoại với hãng tin ABC News, bà Tsarnaeva có nhắc đến câu trả lời của chồng bà trong cuộc phỏng vấn trước đó về hai người con mang danh "khủng bố" bị bắt ngày 18/4. Bà cho biết, con trai cả Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) của bà đã bị giết chết chỉ vì "yêu Hồi giáo" và nhất mực khẳng định anh "không làm điều gì xấu".

Trước đó, theo nguồn tin của hãng Reuters, FBI từng công bố thông tin điều tra Tamerlan Tsarnaev về mối liên hệ với khủng bố vào năm 2011 theo yêu cầu của "một chính phủ nước ngoài" nhưng không nói rõ đó là nước nào. Theo chính phủ trên, Tamerlan đã tham gia một nhóm Hồi giáo cực đoan và chuẩn bị rời nước Mỹ đến một khu vực đặc biệt tại nước này để "tham gia các nhóm hoạt động ngầm chưa xác định".

Tuy nhiên, khi FBI điều tra và lấy lời khai của các thành viên trong gia đình thì họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng gì về mối quan hệ của Tamerlan với các nhóm khủng bố.

Cha của Tamerlan, ông Anzor Tsarnaev, nói rằng, các điều tra viên từng cảnh báo Tamerlan: "Chúng tôi biết anh vào những website nào. Chúng tôi biết anh đang gọi điện cho ai. Chúng tôi biết mọi thứ về anh". Cả cha mẹ Tamerlan đều cho rằng, đây là một cái bẫy, hai anh em Tamerlan không thể gây ra chuyện gì khi có sự giám sát chặt chẽ của FBI. "Con chúng tôi đã bị hại", cả hai ông bà Tsarnaev cùng nói. 

Mất hai đứa con cùng một lúc, bà Tsarnaeva suy sụp hoàn toàn. Bà luôn bị giật mình và đau đớn mỗi khi hay tin hai người con trai trên báo chí và các phương tiện truyền thông. Rồi trong cơn nức nở, bà thổn thức: "Tôi không biết phải sống như thế nào đây. Tôi đã mất đi hai người con rồi. Thật đau đớn!".

Tiêu điểm - Nỗi đau khổ của mẹ hai kẻ 'khủng bố' Boston (Hình 2).

Nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev khi bị bắt

Ai đứng sau vụ khủng bố?

Theo một số nguồn tin an ninh, giới chức Bộ An ninh Nội địa bắt đầu quan tâm Tamerlan từ năm 2012, sau khi nghi phạm về thăm Nga bảy tháng. Cụ thể, Tamerlan về Cộng hòa Dagestan ở khu vực Bắc Kavkaz thuộc Nga, giáp Chechnya. Người ta đặt ra giả thuyết rằng, Tamerlan có thể tôn sùng một người Chechnya tên là Doku Umarov.

Được mệnh danh là "Bin Laden của Nga", Umarov bị cáo buộc lên kế hoạch và chỉ đạo một số vụ khủng bố tồi tệ nhất ở Nga, trong đó có vụ hai phụ nữ đánh bom liều chết ở tàu điện ngầm tại Mátx-cơ-va (Nga) năm 2010 làm ít nhất 40 người thiệt mạng.

Theo một nguồn tin, có lần kẻ khủng bố Tamerlan từng nói: "Tôi không có một người bạn Mỹ nào. Tôi không thể hiểu nổi họ". Có thể sự cô đơn trong một thời gian dài đã khiến cho Tamerlan bị lâm vào tình trạng cục cằn, dẫn đến xu hướng bạo lực và nghĩ quẩn.

Doku Umarov còn đứng đằng sau nhiều vụ đánh bom tàu ngầm ở Nga và trong tay hắn có một đội quân cảm tử, trong đó có rất nhiều nữ phiến binh có tên gọi chung là "quả phụ đen". Nhiều nguồn tin cũng đặt ra giả thiết, có khả năng Tamerlan đã bị Umarov "tẩy não". Gần đây, nhân vật này được cho là mở rộng tổ chức tiếp nhận cả các chiến binh thánh chiến Hồi giáo.

Ông Carlo Gallo, một chuyên gia kỳ cựu về Chechnya đồng thời là người sáng lập hãng tư vấn rủi ro chính trị Enquirisk có trụ sở ở London, cho biết: "Umarov đã từng tuyên bố rằng, kẻ thù của Hồi giáo không chỉ có Nga mà còn có Mỹ, dù các phiến quân chưa bao giờ thực hiện các chiến dịch lớn bên ngoài nước Nga".

Tuy nhiên, hiện vẫn còn sớm để kết luận động cơ gây án của hai anh em nhà Tamerlan, bởi người em Dzokhar đang bị thương rất nặng ở vùng họng, thông tin mới nhất cho biết hắn đã tỉnh lại và trả lời cơ quan an ninh bằng cách viết ra giấy.

Tiêu điểm - Nỗi đau khổ của mẹ hai kẻ 'khủng bố' Boston (Hình 3).

Cha hai nghi phạm - ông Anzor Tsarnaev

Những phát sinh pháp lý liên quan

Tổng thống Barack Obama thừa nhận: "Còn quá nhiều câu hỏi chưa được trả lời. Tại sao những người trẻ tuổi lớn lên và học hành ở đây và trở thành công dân Mỹ lại đi theo con đường bạo lực như vậy? Họ đã lên kế hoạch và tiến hành những vụ tấn công ra sao? Có ai hỗ trợ họ hay không? Những gia đình của các nạn nhân cũng xứng đáng nhận được những câu trả lời từ họ". Không chỉ những câu hỏi này, nhiều người còn thắc mắc về việc xét xử những tên khủng bố nguy hiểm này.

Luật sư của văn phòng ở quận Massachusetts, ông Miriam Conrad cho hay, hiện tại, chính quyền đang sử dụng quyền bảo vệ công chúng đặc biệt, quyền cho phép các điều tra viên thẩm vấn Tsarnaev mà không phải đọc những quyền Miranda cho anh ta (được quyền im lặng và mời luật sư, những gì anh nói từ giờ trở đi có thể là bằng chứng chống lại anh trước tòa).

Theo thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ John McCain và Lindsey Graham, trong các vụ việc thông thường, luật yêu cầu cảnh sát phải đọc quyền Miranda cho người bị bắt, nhưng đây không phải là một vụ thông thường. Họ cho rằng Tsarnaev bị bắt giữ như một "lính chiến của kẻ thù", tạo ra ngoại lệ cho phép cơ quan công lực thẩm vấn không có luật sư và không thông báo các quyền Miranda.

Còn Alan Dershowitz, một luật sư bào chữa nổi tiếng và giáo sư luật học ở Harvard lại phản đối tuyên bố của các nghị sĩ Cộng hòa: "Không thể nào một công dân Mỹ phạm tội trong nước, ở thành phố Boston, lại bị đối xử như một "binh lính của kẻ thù". Điều này không bao giờ xảy ra, và cho thấy sự phớt lờ hoàn toàn pháp luật".

Về việc vụ án sẽ xét xử tại bang hay liên bang, ông Dershowitz nói, có nhiều lập luận để đưa vụ việc ra tòa án bang và sẽ không dễ để một công tố viên chứng minh xem Tsarnaev hay anh trai đã phạm những tội gì. Việc đưa ra tòa án bang hay liên bang có thể là sự khác biệt giữa sống và chết với nghi phạm, bởi bang Massachusetts không có án tử hình.

Còn một câu hỏi lớn khác là luật quyền tự vệ quốc gia năm 2012 cho phép tạm giam các nghi can khủng bố ở những căn cứ quân sự, nhưng Dzhokhar Tsarnaev hiện đang là một công dân Mỹ và luật này không áp dụng với người Mỹ.

An Mai (Theo ABC News/Reuters/Ria)

Cảnh sát gốc Việt bắt nghi phạm đánh bom Boston

Thứ 4, 24/04/2013 | 21:02
Kenny Tran cùng với các đồng đội trong đội đặc nhiệm SWAT thuộc Sở cảnh sát giao thông Massachusetts trực tiếp tiếp cận và bắt nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev trốn trong chiếc du thuyền hôm 19/4.

Nhân vật bí ẩn thứ 3 trong vụ đánh bom Boston

Thứ 4, 24/04/2013 | 08:28
Washington Post đăng tải thông tin về một nhân vật bí mật có ảnh hưởng đến nghi phạm đánh bom Boston, Tamerlan. Hắn tên Misha và cũng là người chuyển sang đạo Hồi.

Chó trị liệu 'an ủi' nạn nhân vụ đánh bom Boston

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:56
Những chú chó trị liệu đặc biệt đã được đưa đến để “an ủi” các nạn nhân phải tiến hành phẫu thuật, do bị chấn thương nghiêm trọng trong vụ đánh bom ở giải marathon Boston.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.