Nỗi đau của người mẹ 'chứng kiến' vụ cháy khiến con trai chết thảm

Nỗi đau của người mẹ 'chứng kiến' vụ cháy khiến con trai chết thảm

Thứ 4, 26/06/2013 | 01:39
0
Vụ cháy thiêu rụi toàn bộ tài sản trong nhà, làm chết một bé trai 8 tuổi, một bé trai khác 11 tuổi bị thương nặng. Mặc dù có hàng trăm người lao vào dập lửa, giải cứu hai bé trai nhưng sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.

Cuộc giải cứu nghẹt thở

PV báo Nguoiduatin.vn có mặt tại thôn Ninh Thiện (xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) sau hơn một tuần vụ cháy nhà dân kinh hoàng vừa xảy ra. Nhiều người hàng xóm của căn nhà bị cháy vẫn chưa thể tin vào mắt mình. Dưới cơn mưa từng đoàn xe máy cày đưa xác nạn nhân đi chôn cất về nối đuôi nhau chầm chậm tiến vào. Người đàn ông luống tuổi thất thểu bước đi thẳng vào nhà. Ông là cha của nạn nhân, còn mẹ nạn nhân thì gần như ngã quỵ, nước mắt ngắn dài. Bà con, chòm xóm vội chạy đến vực bà dậy để đưa vào nhà nhưng bà lại vùng lên chạy ra chỗ đống tro tàn nhìn về phía khoảng trống nơi con bà vừa bị thiêu cháy.

Xã hội - Nỗi đau của người mẹ 'chứng kiến' vụ cháy khiến con trai chết thảm

Bà mẹ đắng lòng ôm di ảnh con traixấu số (ảnh H.M).

Đó là diễn biến sau vụ cháy thương tâm nhà bà K'Hẻo (SN 1970) làm rúng động quê nghèo. Trước đó, vào khoảng 22h30, ngày 15/6, khi mọi người đang say giấc ngủ sau một ngày làm việc mệt nhọc, bỗng nhiên họ phải choàng tỉnh vì những tiếng nổ lách tách. Những người dân phía bên kia đồi nghe thấy nhiều tiếng nổ lách tách thì nhìn sang nhà bà K'Hẻo. Họ tá hỏa khi nhìn thấy nóc nhà bà Hẻo bốc cháy ngùn ngụt. Họ ra sức vừa la vừa chạy sang phía có đám cháy. Cùng lúc đó có nhiều người hàng xóm cũng bủa vây lấy nhà bà K'Hẻo để cứu người. Ngay tại thời điểm ấy, trong nhà bà K'Hẻo có tới 9 người đang ngủ, trong đó có nhiều trẻ nhỏ. Sau khi được người dân đập cửa kêu la thì người trong nhà mới thức giấc. Ông Hà K'Rắ (cha của nạn nhân) đã đạp cửa xông ra trong khói lửa nghi ngút.

Sau đó, nhiều người dân cùng ông Hà K'Rắ xông vào cứu những người còn mắc kẹt. Anh A List, một người tham gia vụ cứu người cho hay: "Lúc ấy đám cháy đã bốc lên cao cả chục mét, lan ra cả phía trái bếp, khói đen nghi ngút. Rất đông người lấy nước từ giếng mang vào chữa cháy. Một số thanh niên trong làng lao vào trong nhà để cứu những người còn mắc kẹt. Người được cứu đầu tiên là cháu K'Môn hơn một tuổi. Hai cháu lớn là cháu K'Hiền (SN 1993) và cháu K'Tuấn (SN 1991) cũng được cứu ra ngoài do các cháu nằm ở phòng ngoài. Cứu xong được mấy cháu lớn thì khói lửa đã tàn phá dữ dội, bắt đầu những mảnh gỗ và nhiều đồ đạc khác từ trần nhà rơi xuống. Chúng tôi lại lao vào phòng sâu bên trong để cứu hai cháu con trai của ông Hà K'Rắ và bà K'Hẻo là Hà K'Lý Hải (SN 2005) và Hà K'Sa Ly (SN 2002)".

Tuy nhiên theo nhiều người, lẽ ra họ đã có thể cứu được Hà K'Lý Hải nếu như không bị hết nước. Anh K'Níu, một người hàng xóm tham gia vụ chữa cháy cho biết: "Ít phút sau khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chính quyền xã Ninh Gia đã có mặt để cùng chúng tôi chữa cháy. Chúng tôi đang hắt nước vào để dập lửa lan ra xung quanh và bớt bốc cao để mọi người vào cứu cháu Hà K'Lý Hải thì hết nước. Lúc đấy có mấy người cầm đèn vào soi nhưng cũng không thấy cháu đâu. Được một lúc sau, khoảng 23h20' thì lực lượng chữa cháy có mặt. Do đường sá quá xa xôi từ Đà Lạt xuống cách hơn 50km nên khi họ tới, đám cháy chỉ còn trong nền nhà".

Xã hội - Nỗi đau của người mẹ 'chứng kiến' vụ cháy khiến con trai chết thảm (Hình 2).

Toàn cảnh vụ cháy (ảnh H.M).

Cả đời tích cóp, một ngày tan hoang

Từng chập điện nhiều lần

Bà K'Hẻo cho biết: "Căn nhà bị cháy được gia đình tôi xây cách đây ba năm. Trong đó nửa trên hoàn toàn làm bằng chất liệu gỗ. Lúc mắc điện, tôi thuê thợ đến mắc. Dây điện không bọc lớp ống bảo vệ bên ngoài. Được một thời gian điện bị nhiễm mái tôn, tôi kêu người đến sửa chữa lại. Sau một thời gian nữa điện lại nhiễm vào bồn chứa nước bên hông nhà gây giật điện cho con tôi, tôi lại phải kêu thợ đến sửa. Nhưng lần này thì không thể cứu vãn được nữa...”. Có người cho rằng đó là những điềm gở.

Toàn bộ tài sản của gia đình bà K'Hẻo đều bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại gần 300 triệu đồng. Trong đó có cả số tiền 40 triệu tiền mặt mà bà đang dành dụm để trả nợ tiền phân đã mua bón cà phê trước đó.

Lấy chồng từ khi còn quá trẻ, đến nay bà K'Hẻo đã có tới 7 người con. Đứa con lớn của ông bà cũng đã lập gia thất và có con. Do sinh mấy đứa con đầu toàn là nữ, nên vợ chồng bà mong mỏi có được một cậu con trai cho có nếp có tẻ, thế rồi cuối cùng ước muốn ấy cũng được toại nguyện. Chỉ trong ba năm, bà K'Hẻo đã sinh cho chồng hai đứa con trai kháu khỉnh. Bây giờ, đứa nhỏ lại bị mất khiến lòng dạ ông bà nát tan. Bà K'Hẻo khóc nức nở: "Khổ thân, nó còn nhỏ quá, lúc chạy lửa từ trong nhà ra tôi còn nghe nó la "mẹ ơi ngạt quá" thế mà tôi không làm gì được. Nó không học giỏi nhưng rất ngoan, nhanh nhẹn và rất dễ thương. Trong gia đình tôi cưng nhất là hai đứa con trai, vậy mà ai ngờ ông trời...".

Không chỉ tiếc thương đứa con trai nhỏ bị mất, mà giờ đây mối lo của gia đình bà K'Hẻo còn dồn cả vào đứa con 11 tuổi đang nằm cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Anh K'Níu hàng xóm cho biết: "Lúc đưa cháu Hà K'Sa Ly ra cháu đã ngất xỉu, mặt mày tái mét và ngưng thở. Khi lửa chỉ còn đám cháy trong nền nhà, tôi cùng mọi người đã đưa cháu Sa Ly đi trạm xá. Tại trạm xá họ lắc đầu và kêu chúng tôi đưa đi viện. Chúng tôi lại chạy đưa cháu đi cấp cứu ở Trung tâm y tế huyện Đức Trọng, cho đến hôm qua thì chuyển lên bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Lúc mới lên tới nơi bệnh viện còn nói máu cháu có màu đen kịt là do khói đã xâm nhập, nghe đến đó, mọi người như chết lặng".

Chua xót

Cũng may là người nhà bà K'Hẻo vẫn chưa cho bà lên thăm con trai vì sợ bà không kìm lòng được. Mới hôm qua bà K'Hẻo còn tưởng sẽ mất hết cả hai "cục cưng", người bà cũng như không còn trụ vững. Bà luôn miệng hỏi han đứa con nằm trên viện nhưng không ai cho biết. Bà K'Hẻo cho hay: "Tôi không biết gì hết, không biết con trai tôi có qua khỏi được hay không. Có mấy người bà con đi thăm nó về nói là nó đã tỉnh. Mặc dù bác sĩ nói nó vẫn còn yếu ớt lắm nhưng tỉnh được đã là may rồi. Tôi cũng bị mấy vết bỏng ở tay và người, hôm qua tôi chẳng thấy gì hết, nhưng bây giờ dường như tôi đã có tí cảm giác đau rát rồi". Mặc dù nói thế nhưng bà vẫn ôm hình đứa con xấu số mà khóc nấc: "Khổ thân nó, tí nữa thì đã không còn lại một tí xương thịt nào".

Chiều 19/6, UBND xã Ninh Gia (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) cho biết nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện. Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi động viên gia đình và hỗ trợ 10 triệu đồng cùng nhiều vật phẩm khác. Nhiều người dân cũng quyên gạo, tiền để giúp đỡ gia đình nạn nhân. Trưa ngày 17/6, các lãnh đạo một số ban ngành của tỉnh Lâm Đồng cũng đến thăm hỏi động viên gia đình ông Hà K'Rắ.

 

Lực bất tòng tâm

Những người chứng kiến cảnh cháy quá lớn đều nháo nhác lo sợ cho cháu Hà K'Lý Hải. Ngay khi ấy, cả hai vợ chồng ông Hà K'Rắ đều lao vào đám cháy để cứu con. Nhiều thanh niên khác thấy thế cũng lao vào theo. Bà K'Hẻo buồn rầu: "Tôi cố để cứu con nhưng không thấy nó đâu. Tôi lật tung các thanh gỗ đang cháy cũng không thấy. Tôi bị ngạt rồi được mấy người trẻ tuổi lôi ra ngoài. Khi tỉnh dậy tôi thấy mái nhà, trần nhà đã sụp xuống, còn thằng Hà K'Lý Hải thì không thấy đâu...", nói đến đây, người mẹ khổ sở ấy nghẹn lời. Nhiều người đỡ bà vào trong và nói với lại rằng mấy ngày nay bà khóc hết nước mắt, cứ thơ thẩn nhìn vào đám tro tàn.

HOÀNG MINH

Nỗi đau để lại sau vụ chồng đánh chết vợ

Thứ 4, 27/02/2013 | 08:47
Đau xót nhất vẫn là cảnh đời côi cút của 2 đứa con thơ đang tuổi ăn, tuổi học sớm phải lìa mẹ, xa cha trong những tháng ngày dài sắp tới.

Nỗi đau của người mẹ suýt bị con giết để cướp đất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Lích đóng chặt cửa và giữ lấy mẹ mình. Bà Mai liền hỏi: "Mày làm gì, đánh tao hả?". Lích trả lời một cách lạnh lùng đến tàn nhẫn: "Tôi cho bà chết luôn".

Nỗi đau người vợ bị chồng cũ hành hung vì đòi con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Mặc dù được tòa xử quyền nuôi con, nhưng chị Nguyễn Thu Hà (SN 1987, trú tại ngõ Hòa Bình, phường Minh Khai, Hà Nội) vẫn nơm nớp lo sợ bởi chồng cũ của chị, Phùng Văn T (SN 1982, trú tại TP. Nam Định) luôn tỏ rõ ý đòi con về.

Nỗi đau người mẹ trong phiên tòa xử em đâm chết anh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Th. đi nhậu về, gõ cửa mãi mới có người ra mở, bực mình quá nên lớn tiếng chửi vợ con, cha mẹ... Biết anh mình đang có hơi men, Tuấn định chạy ra đưa anh vào giường ngủ. Sẵn đang cơn bực mình, Th. không đồng ý, dẫn đến xô xát. Trong lúc giằng co nhau, Tuấn đã vô tình giết anh trai mình...