Nỗi đau tột cùng anh cướp mạng em vì ma men

Nỗi đau tột cùng anh cướp mạng em vì ma men

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Sau khi gây án xong, Liền hoảng hốt đứng như trời trồng, trong khi người bố chứng kiến cảnh đau lòng đó chỉ kịp kêu lên vài tiếng rồi ngất đi.

Huynh đệ tương tàn

Buổi trưa ngày 13/5/2012, vợ chồng ông Vi Văn Luận cùng ba con trai là Vi Văn Tùng (SN 1986), Vi Văn Liền (SN 1988) và Vi Văn S. (SN 1990) trú tại bản Đon, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (Nghệ An) đến nhà ông Vi Văn Hân (là anh trai ruột của ông Luận, trú cùng xã) để dự một buổi liên hoan chia tay.

Ba anh em Tùng, Liền và S. đã uống rất nhiều rượu. Họ nâng ly chúc mừng nhau cho đến tận cuối buổi chiều mới ai về nhà nấy. Sau khi trở về nhà, ông Luận lo lắng cho nơi định cư mới của gia đình nên bảo Vi Văn Liền chở ông đến bản Mường Piệt, xã Thông Thụ xem một số lô đất để tính chuyện mua và dựng nhà, vì thời gian cuối cùng phải trả đất cho dự án đã cận kề.

Vì gia đình miền núi khó khăn nên chỉ có một chiếc xe máy để dùng chung đi rừng nên mỗi khi ai có việc gì thì thống nhất là phải hỏi qua ý kiến của những người còn lại. Nghe bố bảo thế, Liền bảo em trai là Vi Văn S. đưa xe máy để chở bố đi đến bản Mường Piệt. Bất ngờ, S. phản ứng và từ chối đưa chìa khóa với lý do, trời đã sắp tối và Liền đã uống rượu nên chắc chắn đi không an toàn.

Khi đó ông Luận tiếp lời: "Liền nó vẫn còn tỉnh táo, thôi để nó chở bố đi cho được việc". Dù vậy, S. vẫn một hai can ngăn, thậm chí và không chịu đưa chìa khóa xe để anh Liền chở bố đi.

S. còn cầm lấy chiếc đèn pin ở dưới bếp ném xuống đất vỡ nát nhằm tỏ thái độ phản đối. Sau hành động đó, S. quay lại nói với anh trai Vi Văn Liền: "Anh muốn chết thì đi một mình đi, tôi không cho bố đi cùng!".

Bị em xúc phạm cả về lời nói lẫn hành động, Liền cảm thấy ấm ức. Liền lao xuống bếp, lấy một con dao nhọn giắt vào cạp quần rồi đi ra. S. cũng rút một cái cọc ở bờ rào gần đấy để tự vệ.

Sau khi đôi co bằng lời nói, hai bên rượt đuổi để ra đòn. Trong lúc giằng co, S. có dùng gậy đánh một phát vào người anh trai. Một lúc sau, do khỏe hơn nên Liền ôm được gậy của S. rồi kéo về phía mình đồng thời vung dao nhọn đâm một nhát vào ngực trái của em trai.

Bi kịch một gia đình nghèo

Ngày 14/5, được sự vận động của người thân, Vi Văn Liền đã đến Công an huyện Quế Phong đầu thú. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Liền về hành vi giết người.

Pháp luật - Nỗi đau tột cùng anh cướp mạng em vì ma men

Bị cáo Vi Văn Liền tại phiên tòa.

Sáng ngày 18/9, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án Vi Văn Liền (SN 1988), trú tại bản Đon, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (Nghệ An) về tội giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa đặc biệt này vì thế thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người.

Người cha của bị cáo, đồng thời cũng là cha của bị hại, rất khó để cất thành lời, khi nỗi đau, sự mất mát quá lớn của gia đình bị phơi bày. Người thân của ông Luận cho biết, mấy ngày trước khi diễn ra phiên tòa, ông Luận đều thức trắng đêm.

Được biết, nguyên nhân sâu xa của bi kịch cũng chỉ bởi cái nghèo, thiếu con chữ sinh ra nhận thức kém. Theo đó, ở địa bàn mà giao thông đi lại khó khăn, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào làm nương rẫy và đánh cá trên sông nên ba anh em Tùng, Liền và S. sớm phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ.

Mọi thứ đang trôi qua bình thường như thế thì dự án Thủy điện Hủa Na được triển khai. Là hộ dân nằm sâu trong vùng lõm của lòng hồ Thủy điện nên đến thời hạn, gia đình ông cũng như các bà con khác trong vùng đều phải di chuyển đến nơi ở mới. Để có tiền mua được mảnh đất ưng ý làm chỗ định cư lâu dài sau khi rời khởi vùng lòng hồ, Liền và S. đã phải vào Nam làm thuê kiếm tiền gửi về cho bố mẹ mong có chỗ định cư mới khang trang hơn.

Đầu năm 2012, họ về lại Nghệ An với ý định cùng bố mẹ và anh cả triển khai việc tìm đất và xây chỗ ở mới. Thực ra, trước khi bi kịch xảy ra, chuyện nơi ở mới đã khiến anh em tranh cãi. Phần vì chén rượu, phần vì nhận thức kém, họ đã không làm chủ được mình để rồi gây ra chuyện đau lòng.

Pháp luật - Nỗi đau tột cùng anh cướp mạng em vì ma men (Hình 2).

Ông Vi Văn Luận - bố của nạn nhân và cũng là bố của bị cáo trong nỗi đau chồng nỗi đau.

Tại phiên tòa mới đây, Vi Văn Liền đã thành khẩn khai báo về hành vi của mình. Và trong suốt phiên tòa, người ta thấy Liền liên tục khóc nức nở... Liền cho biết, bị cáo với nạn nhân là anh em ruột, từng đùm bọc và kiếm sống từng đồng ở xứ người, tình cảm là khó nói hết. Bi kịch xảy ra bởi những mâu thuẫn tức thời và phần nhiều nữa là do ma men dẫn lối.

Bị cáo ân hận và muốn nói lời xin lỗi, dù có thể là muộn màng tới em trai, tới bố mẹ và người thân vì đã gây ra đại họa. Nén nỗi đau trước sự ra đi của đứa con trai út, người cha khốn khổ Vi Văn Luận đã đứng lên khẩn thiết xin được giảm án cho Liền.

"Vì phút nông nổi, thiếu kiềm chế, Liền và S. đã xảy ra mẫu thuẫn dẫn đến bi kịch nồi da xáo thịt. Đó là nỗi đau lớn của gia đình nhưng vì bị cáo là con ruột, là anh trai nạn nhân nên xin tòa xem xét và cho bị cáo có cơ hội sớm được trở về với cộng đồng", nói xong lời cuối cùng, ông Luận ngồi xuống, òa khóc.

Căn cứ các tình tiết giảm nhẹ, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Vi Văn Liền 8 năm tù về tội giết người.

Trần Tâm


Cùng chuyên mục

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.