Nơi kỳ lạ cấm đàn ông "không có râu" đặt chân đến

Chủ nhật, 26/03/2023 | 04:30
0
Những người đàn ông không có râu bị cấm tuyệt đối đặt chân đến nơi linh thiêng này

Trên thế giới có nhiều vùng đất kỳ lạ, tồn tại những quy tắc bất di bất dịch có từ hàng trăm năm, được con người tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Ít ai biết rằng, có một ngọn núi linh thiêng không cho phụ nữ, trẻ em và ngay cả đàn ông không phải ai cũng có thể tùy tiện đặt chân đến, đó là ngọn núi Athos, thuộc bán đảo vùng Halkidiki, Hy Lạp.

Ngọn núi này được thành lập như một thế giới riêng của tu sĩ từ nhũng năm 800 sau Công nguyên, dưới thời Byzatine. Hiện tại, núi Athos trở thành ngôi nhà chung của hơn 2.000 tu sĩ đến từ Hy Lạp và các quốc gia lân cận như Bulgaria, Serbia và Nga. Những tu sĩ sống cuộc đời khổ hạnh và gần như hoàn toàn cô lập với phần còn lại của thế giới. 

Ngọn núi độc nhất vô nhị

Mặc dù là một phần trong Liên minh châu Âu nhưng ngọn núi linh thiêng này được phép tự cai quản và không phụ thuộc vào nhà nước. Từ năm 1040, Hoàng đế Hy Lạp biến nơi đây thành vùng đất dành riêng cho tu sĩ nam theo đạo Thiên Chúa. 

Đời sống - Nơi kỳ lạ cấm đàn ông "không có râu" đặt chân đến

Ngọn núi này là nơi sinh sống của nhiều tu sĩ và chỉ có khách nam giới, để râu thì mới được đặt chân đến đây.

Tại Athos, vẫn có nhiều quy định tồn tại từ thời Byzantine nhưng khá xa lạ với thế giới hiện đại. Mặc dù vậy, những tu sĩ nơi đây vẫn thực hiện một cách nghiêm ngặt. Ví dụ như một ngày của họ chỉ bắt đầu được tính vào lúc hoàng hôn, nhưng kỳ lạ nhất chính là lệnh cấm phụ nữ và đàn ông không có râu đặt chân vào bán đảo linh thiêng này.

Hơn 1.000 năm qua, hiếm có phụ nữ nào được phép đặt chân lên núi. Trên thực tế, cả đàn ông không có râu hay tất cả động vật thuộc giống cái cũng không được phép. Chỉ có chim muông và côn trùng, do thuộc về bầu trời nên sẽ trở thành yếu tố ngoại lệ.

Ngoài ra, nơi này cũng quy định chỉ có những người đàn ông có đạo đức và vẻ ngoài tử tế, đáng tin cậy đến thăm, tham dự các buổi lễ, ăn cơm trưa cùng tu sĩ và thậm chí ở lại qua đêm trong tu viện. Còn với du khách nữ, họ chỉ có thể ở bên ngoài và thăm quan từ trên thuyền mà thôi. 

Đời sống - Nơi kỳ lạ cấm đàn ông "không có râu" đặt chân đến (Hình 2).

Một góc của ngọn núi linh thiêng.

Những tu sĩ phải tuân thủ một cuộc sống độc thân nghiêm ngặt nhằm đảm bảo việc tu luyện diễn ra chuẩn chỉnh nhất. Phụ nữ bị cho là nguyên nhân có thể khiến các tu sĩ trở nên xao lãng và cản trở sự giác ngộ tâm linh. 

Bên cạnh đó, trang phục của các tu sĩ cũng được quy định rõ ràng. Họ phải mặc quần áo dài, màu đen và phải cầu nguyện từng phút trong ngày. Sau tám tiếng phục vụ ở nhà thờ, tu sĩ trở về nhà và tiếp tục cầu nguyện một cách âm thầm.

Tranh cãi không hồi kết

Việc ngọn núi không tiếp phụ nữ đã làm dấy lên phong trào phản đối vì họ coi đây là hành động phân biệt giới tính. Nausicaa M. Jackson, một thành viên đòi quyền lợi cho phụ nữ, bày tỏ quan điểm: “Athos là nơi linh thiêng dành cho mọi tín đồ. Chúng tôi trả tiền để xây dựng và tu bổ các tu viện. Tôi cũng bình đẳng như nam giới nên chẳng có lý do nào mà chúng tôi không được đến thăm núi Athos”.

Đời sống - Nơi kỳ lạ cấm đàn ông "không có râu" đặt chân đến (Hình 3).

Nhiều tu sĩ lựa chọn cuộc sống ở ẩn.

Ngược lại, với các tu sĩ, họ không xem lệnh cấm là một vấn đề bất bình đẳng. Thay vào đó, nó thuộc về đức tin. Một số tu sĩ lựa chọn cuộc sống biệt lập, ở trong những ngôi nhà chênh vênh trên vách đá. Hầu hết các ngôi nhà ở đây không dễ tiếp cận, củi hay thức ăn được chuyển đến bằng những giỏ hàng được gắn vào ròng rọc. 

Du khách muốn thăm quần đảo có thể đăng ký bằng cách gửi bản sao hộ chiếu tới Văn phòng Người hành hương, sau đó di chuyển bằng phà từ 2 cảng gần nhất ở thành phố Ouranoupoli và thị trấn Ierissos. Tu viện Saint Panteleimon, một trong những điểm tham quan lớn nhất trên bán đảo. Ở đây có đủ phòng cho 500 khách một lúc. 

Đời sống - Nơi kỳ lạ cấm đàn ông "không có râu" đặt chân đến (Hình 4).

Tu viện Saint Panteleimon nơi nhiều du khách ở lại qua đêm.

Ngọc Linh

Cùng chuyên mục

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.

Độc lạ: Tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt cá lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:36
Đoạn video cho thấy cảnh một tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt một con cá lớn trên đường phố ngập nước ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.