Nỗi lo an ninh từ hai đại gia viễn thông Trung Quốc

Nỗi lo an ninh từ hai đại gia viễn thông Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Hai đại gia viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE vừa bị Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố đe dọa an ninh Mỹ. Tuy nhiên, thiết bị của hai công ty này đang được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam.

Người ta vậy...

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2011, báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định đã nhận được những tài liệu nội bộ của Huawei. Những tài liệu này cho thấy, Huawei cung cấp dịch vụ mạng cho một tổ chức đặc biệt, có thể là đơn vị chiến tranh mạng của quân đội Trung Quốc.

Không những thế, báo cáo này cũng cho thấy, hồi đầu năm, nhiều chuyên gia an ninh Mỹ cáo buộc một số thiết bị của Huawei và ZTE được cài sẵn mã độc để chuyển thông tin nhạy cảm từ Mỹ về Trung Quốc. Nhà chức trách Mỹ cũng đã ngăn việc Huawei mua lại Công ty vi tính Mỹ 3Leaf Systems.

Tại Úc, Huawei cũng được đề phòng khi Quốc hội nước này đã ngăn Huawei tham gia đấu thầu dự án băng thông rộng trị giá 36,6 tỉ USD ở Úc vì lo ngại nguy cơ bị Trung Quốc tấn công mạng và đánh cắp thông tin tình báo.

Công nghệ - Nỗi lo an ninh từ hai đại gia viễn thông Trung QuốcCác thiết bị 3G tại Việt Nam chủ yếu do Huawei và ZTE sản xuất

Wall Street Journal cũng cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ xác định thời gian qua Trung Quốc liên tục tổ chức các cuộc tấn công trên mạng nhắm vào hàng loạt tập đoàn Mỹ và thậm chí cả mạng quân sự của Nhà Trắng.

Do đó, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ yêu cầu chính quyền Washington ngăn chặn mọi hợp đồng mua bán, sáp nhập mà Huawei và ZTE thực hiện tại Mỹ. Các cơ quan quan trọng của Mỹ, cũng như các nhà thầu làm việc trong các chương trình nhạy cảm của Chính phủ không nên mua các thiết bị của Huawei và ZTE. Ủy ban cũng kêu gọi các công ty Mỹ nghiêm túc xem xét những nguy cơ an ninh khi mua dịch vụ và thiết bị của Huawei và ZTE.

Mình sao?

Tại Việt Nam, các thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Cụ thể nhất là những chiếc USB 3G được các mạng di động MobiFone, Vinaphone, Viettel, Vietnamobile cung cấp ra thị trường. Tất cả đều mang thương hiệu của các mạng di động Việt Nam, nhưng thực chất những sản phẩm này đều do Huawei và ZTE cung cấp.

Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, tính đến cuối năm 2011 Việt Nam có 16 triệu thuê bao 3G. Đồng thời một công ty nghiên cứu thị trường cũng cho biết, lượng người dùng 3G thông qua USB 3G chiếm hơn 50%. Như vậy tại Việt Nam hiện có hơn 8 triệu thuê bao sử dụng thiết bị USB 3G, trong đó Huawei và ZTE chiếm phần lớn.

Không những thế, hiện cả ba nhà mạng di động lớn của Việt Nam là MobiFone, Vinaphone và Viettel đều đang sử dụng nhiều thiết bị viễn thông của Huawei, ZTE từ việc xây dựng hạ tầng mạng đến thiết bị đầu cuối.

Tuổi Trẻ cũng dẫn lời ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc An ninh mạng BKAV - nêu đánh giá về sự nguy hiểm của việc do thám bằng thiết bị viễn thông khi ông này cho biết, các thiết bị mạng viễn thông từ thiết bị người dùng đầu cuối đến thiết bị hạ tầng mạng của nhà cung cấp dịch vụ nếu bị cài gián điệp thì các hoạt động liên lạc, giao dịch kết nối qua thiết bị đó sẽ dễ dàng bị lấy cắp. Đó là nguy cơ lớn nhất có thể ảnh hưởng tới bí mật quốc gia.

Theo Tuổi Trẻ