Nỗi lo lạm phát làm suy yếu niềm tin kinh doanh ở Anh

Nỗi lo lạm phát làm suy yếu niềm tin kinh doanh ở Anh

Thứ 3, 16/11/2021 | 18:30
0
Giá tiêu dùng được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm tới, khi 60% doanh nghiệp đa ngành được khảo sát cho biết họ đang lên kế hoạch tăng giá sản phẩm và dịch vụ.

Niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp Vương quốc Anh chạm mức thấp nhất trong 12 tháng trong bối cảnh các rắc rối về chuỗi cung ứng và nỗi lo lạm phát.

Niềm tin kinh doanh của người Anh trong tháng 10 đã giảm xuống mức thấp nhất so với cùng kỳ năm trước, kéo theo lo ngại về lạm phát tiềm ẩn và áp lực chuỗi cung ứng có thể làm suy yếu sự phục hồi bền vững từ những gián đoạn do Covid-19 gây ra.

Dự báo lạm phát của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Vương quốc Anh tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng trước, với 66% dự kiến chi phí phi nhân sự sẽ tăng trong năm tới - gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 33%, theo khảo sát mới nhất về triển vọng kinh doanh của Accenture và IHS Markit với 1.300 doanh nghiệp Anh trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Những lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu là động lực chính đằng sau giả định rằng chi phí kinh doanh sẽ tăng lên, trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng càng làm dấy lên những lo ngại.

Nhưng khi thị trường lao động thắt chặt hơn nữa và chi phí sinh hoạt tăng vùn vụt, kỳ vọng của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng họ sẽ phải tăng lương cho nhân viên cũng tăng lên mức cao kỷ lục 75% - mức cao nhất trên toàn thế giới.

Điều này, cùng với những lo ngại liên tục về khó khăn trong tuyển dụng nhân viên có kỹ năng, đã khiến niềm tin của các công ty về tuyển dụng trong 12 tháng tới giảm xuống 32%, giảm từ mức cao kỷ lục 41% hồi tháng 6.

Hậu quả của việc các chi phí này đang phình ra là phần nhiều các doanh nghiệp được khảo sát sẵn sàng tăng giá sản phẩm để bảo vệ lợi nhuận.

Accenture dự báo giá tiêu dùng sẽ tăng mạnh trong năm tới, khi 60% doanh nghiệp đa ngành được khảo sát cho biết họ đang lên kế hoạch tăng giá sản phẩm và dịch vụ.

Kỳ vọng tăng giá là cao nhất (76%) trong số các công ty sản xuất, và ngay cả các công ty dịch vụ (52%) cũng dự định tính phí khách hàng nhiều hơn.

Thế giới - Nỗi lo lạm phát làm suy yếu niềm tin kinh doanh ở Anh

Những lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu là động lực chính đằng sau giả định rằng chi phí kinh doanh sẽ tăng lên. Ảnh: BBC

Mức độ lạc quan trong kinh doanh ở Anh vẫn cao

Bất chấp những thách thức về chi phí này, hơn một nửa (56%) doanh nghiệp khu vực tư nhân của Vương quốc Anh tự tin vào sự đi lên của hoạt động kinh doanh trong 12 tháng tới, trong khi chỉ 11% dự kiến sẽ giảm.

Như vậy, mức chênh ròng dương giữa số lượng doanh nghiệp lạc quan và số lượng doanh nghiệp bi quan về nền kinh tế và sự phát triển của doanh nghiệp vẫn là 45%. Mặc dù có sự sụt giảm so với năm ngoái, mức này vẫn cao hơn so với mức hồi mùa hè khi nền kinh tế Anh bắt đầu mở cửa, và thậm chí còn cao hơn so với mức ghi nhận trong giai đoạn  năm trước đại dịch.

Kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ tiếp tục phục hồi về mức trước đại dịch, kết hợp với sự phục hồi của du lịch quốc tế và sự lạc quan về tăng trưởng ở các thị trường xuất khẩu mới hậu Brexit, là những động lực chính thúc đẩy triển vọng tích cực của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Vương quốc Anh.

Việc phong tỏa toàn quốc đã kết thúc cách đây 4 tháng và triển khai vắc-xin diễn ra tương đối nhanh chóng ở Vương quốc Anh, niềm tin của các doanh nghiệp nước này vẫn cao hơn ở mọi quốc gia châu Âu khác, trừ Ireland.

Mức chênh ròng dương ở châu Âu là 38%, còn trên toàn cầu là 33%.

“Mức độ niềm tin kinh doanh cao mà chúng tôi thấy hồi đầu năm nay đã bị kìm hãm bởi một số điều kiện bất lợi không lường trước được”, Simon Eaves, Trưởng bộ phận Thị trường Vương quốc Anh tại Accenture, cho biết.

“Mặc dù vậy, mức độ lạc quan trong kinh doanh ở Anh vẫn cao hơn so với ở hầu hết các quốc gia châu Âu khác, và chúng ta phải tận dụng tâm lý này để truyền cảm hứng cho sự tăng trưởng hơn nữa trên toàn nền kinh tế”.

“Những thách thức trong chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động không thể được khắc phục trong một sớm một chiều”, Eaves nhận định. “Nhưng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp mình và đầu tư vào các công nghệ phù hợp, chẳng hạn như đám mây và dữ liệu, đồng thời giới thiệu các kỹ năng phù hợp để duy trì khả năng cạnh tranh”.

Minh Đức (Theo CityAM, IHS Markit)

Nước rửa tay khô thương hiệu Anh “đắt hàng” tại COP26

Thứ 7, 13/11/2021 | 14:02
Công ty đứng sau thương hiệu nước rửa tay này cũng phân phối nhiều sản phẩm vệ sinh phòng Covid-19 cho 26.000 đại biểu dự COP26, bao gồm cả các nguyên thủ quốc gia.

Giáng Sinh năm nay ở Anh sẽ không bị Covid-19 phá hỏng

Thứ 3, 02/11/2021 | 08:37
Chắc hẳn Thủ tướng Anh sẽ muốn giữ vẹn lời hứa năm nay, khi đã trải nghiệm hậu quả của cú "bẻ lái" diễn ra vào mùa Giáng Sinh năm ngoái.

Lời cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực với Vương quốc Anh

Thứ 3, 31/08/2021 | 14:13
Ông chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ Co-op - Vương quốc Anh nhận định, tình trạng thiếu lương thực hiện tại ở đất nước này đang ở mức tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.