Nỗi lo ma tuý 'ăn não người' xâm nhập vào Việt Nam

Nỗi lo ma tuý 'ăn não người' xâm nhập vào Việt Nam

Thứ 5, 07/11/2013 | 15:57
0
Anh bạn tên Hoàng Dương, vừa ở nước Nga xa xôi về thăm gia đình, kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về sức công phá đến rùng rợn của ma tuý "ăn thịt người" hay còn gọi là ma tuý "cá sấu".

Là người có chút hiểu biết về lĩnh vực này, chúng tôi thấy bất ngờ nhưng anh Dương lại "chê quê" rằng: "Tự nhận có chút hiểu biết về ma tuý mà chẳng biết gì về loại ma tuý này à? Có mới đâu, thấy đối tượng nghiện ở Nga sử dụng cả chục năm nay rồi". Chúng tôi cười xoà mò mẫm tìm xem, nó đã "trình làng" ở Việt Nam chưa? 

Bộ mặt thật của ma tuý mang tên "ăn thịt người"

Vận dụng các mối quan hệ, quen biết, chúng tôi cũng biết được một số thông tin về loại ma tuý "ăn thịt người" này. Biết về nó theo đúng nghĩa sách vở chứ không phải thực tế. Anh bạn trung tá tên Dũng có hơn 30 năm gắn bó với tội phạm liên quan đến chất ma tuý, đi nước ngoài như đi chợ để tìm hiểu về các loại chất liên quan đến ma tuý, cho biết: "Dịch ra tiếng Việt, nó có tên là ma tuý "ăn thịt người" hay ma tuý "cá sấu".

Thực chất, ma tuý nào chẳng “ăn thịt người” vì nó làm người nghiện chết dần, chết mòn. Thế nhưng, ngoài nghĩa đó ra, với loại này, nó thể hiện ngay ở hình thức. Tức là con nghiện sử dụng loại ma tuý này xong, da của con nghiện sần sùi từng mảng đen như da cá sấu. Chỗ sần nhanh nhất và lớn nhất là mặt, vùng cổ, ngực. Bởi thế, nhìn bề ngoài con nghiện trông gớm ghiếc, đáng sợ".

Gia đình - Nỗi lo ma tuý 'ăn não người' xâm nhập vào Việt Nam

Hình ảnh con nghiện bị ma tuý "ăn thịt người" hủy hoại.

Hủy diệt hệ tuần hoàn, miễn dịch

Bị "truy" mãi, cuối cùng trung tá Dũng cũng phải thừa nhận với chúng tôi, đã tiếp cận và được biết về loại ma tuý "ăn thịt người" này cũng được vài năm rồi. Cơ chế phá huỷ con người của loại ma tuý này khác với các loại ma tuý thông thường, hiện có mặt ở Việt Nam. Những loại ma tuý có mặt ở Việt Nam nó xâm lấn vào người, nó làm thay đổi nhận thức, ép con người phải theo nó, phá huỷ hệ thống tuần hoàn, hệ thống miễn dịch, kháng thể, tự sản sinh để tự điều tiết trong con người một cách dần dần.

Nhưng, loại ma tuý "ăn thịt người" này "ác ôn" hơn rất nhiều. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới thì, dù được tiêm trực tiếp vào ven nhưng ma túy "cá sấu" không tan trong máu và tạo thành những cục vón tới các bộ phận của cơ thể, gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho các mạch máu và làm viêm nhiễm các mô mềm, dẫn đến hiện tượng hoại tử một cách nhanh chóng.  

Chúng tôi loay hoay tìm hiểu mãi, không biết do cơ chế nào mà loại ma tuý này phá huỷ con người nhanh như vậy. Và được một trung tá làm ở bộ phận tổng hợp, C47, bộ Công an bật mí: "Loại ma túy này có cơ chế vào người chỉ duy nhất theo đường tiêm. Đưa chất ma tuý này vào người xong, nó có "phản ứng" cực mạnh, làm người ta có thể nghiện luôn sau khi dùng một lần. Chất chính trong nó có tên là desomorphine hay krokodil (có nghĩa là cá sấu).

Chỉ cần sử dụng vài lần, người sử dụng loại ma túy này bắt đầu có sự thay đổi về nội tiết tố, dẫn đến những biểu hiện bất thường về da như da chuyển sang màu xanh, đen từng mảng, nổi lên sần sùi như da cá sấu. Ngoài việc thay đổi về màu da, đối tượng nghiện loại ma tuý này gần như mất hết sắc thái biểu cảm trên mặt. Mặt kẻ nghiện ma tuý "ăn thịt người" lúc nào cũng vô hồn, vô cảm, cộng với sự sần sùi từng mảng của da, nhìn con nghiện như một "xác" đang động đậy chứ không phải là người sống".

Vị trung tá cung cấp thêm: "Qua nghiên cứu từ các tài liệu nước ngoài, tôi biết, trên thực tế, loại ma tuý "ăn thịt người" này không dừng lại ở chỗ thay đổi màu da, làm cho da sần sùi như da cá sấu mà còn dần dần phá huỷ từng bộ phận của cơ thể. Có con nghiện loại ma tuý "ăn thịt người" đã bị cụt dần một chân. Tức là sau khi nghiện loại ma tuý này, tự nhiên, chân cô tay bị "ăn mòn" dần, cụt dần. Tất nhiên, làm các xét nghiệm, các chuyên gia y tế khẳng định, cô gái này do nghiện ma tuý "ăn thịt người" nên mới bị ăn mòn chân, còn không mắc bệnh gì khác".

Chính vì thế mới có chuyện, con nghiện này bị hoại tử chân, con nghiện kia bị hoại tử tay, có con nghiện bị hoại tử mặt trước rồi mới đến các bộ phận khác...". Điều này có nghĩa là con nghiện sử dụng ma tuý "cá sấu" có thời gian sống ít hơn con nghiện sử dụng các loại chất ma tuý khác? Trung tá Dũng nói: "Theo nghiên cứu của chuyên gia nước ngoài, con nghiện sử dụng các loại ma tuý khác, trừ bị sốc thuốc, bệnh tật chết ngay chứ còn không thể vì nghiện mà chết nhanh được. Cơ chế phá huỷ hoàn toàn hệ thống tuần hoàn, thần kinh... của cơ thể cũng phải 5-7 năm. Với ma tuý "cá sấu", con nghiện chỉ tồn tại được nhiều nhất là 4 năm.

Vì sao ma tuý "cá sấu" gây hoại tử?

Nỗ lực chặn “cơn sốt”

Theo Reuters, trong năm 2010 đã có gần 1 triệu người Nga sử dụng ma túy "cá sấu" và hiện Nga có khoảng 2 triệu người nghiện loại ma túy giết người này. Ở nước Nga loại ma túy này phổ biến từ cả chục năm nay. Ma túy "ăn thịt người" xuất hiện lần đầu tiên ở Nga vào năm 2002 ở Siberia và vùng Cận Đông. 3 năm trở lại đây, cơn sốt của đối tượng nghiện loại ma tuý "ăn thịt người" này lan rộng khắp nước Nga với tốc độ chóng mặt, bùng nổ thành đại dịch. Chính phủ Nga đã rất nỗ lực và vất vả để ngăn chặn "cơn sốt" này.

Đem cái tên và hợp chất này đến gặp tiến sỹ hoá học Nguyễn Văn Tiến, viện Hoá học Việt Nam, chúng tôi được nghe phân tích rằng: "Morphine là chất gây nghiện, là dẫn chất của ma tuý. Còn deso là hợp chất hoá học thật sự, gồm codeine, i-ốt, phốt pho đỏ và các phụ gia khác trộn vào nhau. Nếu morphine và deso pha trộn với nhau, tiêm vào ven, vào mạch máu thì hại vô cùng cho con người. Bởi phốt pho vào máu, nó sẽ di chuyển nhanh, ăn mòn và phá huỷ xương làm cho cơ thể bị hoại tử dần dần, dẫn đến hoại tử não rồi chết".

Theo tiến sỹ Tiến, nguyên bản của hợp chất deso không xấu như vậy. Nó có mùi như mùi mỡ người, nếu được tinh lọc, được xử lý tốt và không trộn với morphine, nó được sử dụng để dùng cho con người theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa. Chẳng hiểu vì sao, con nghiện ma tuý lại biết điều này để lạm dụng nó. Chúng đã tự trộn các hợp chất với nhau một cách thủ công, gây ra tình trạng nghiện nhanh và phá huỷ cũng nhanh. Hợp chất này vào cơ thể, nó phản ứng hoá học rất mạnh. Điều đó làm cho con nghiện rất mệt mỏi sau khi tiêm hợp chất vào cơ thể. Con nghiện có thể ngủ cả ngày, vài ngày thật ly bì, không biết gì.

Thế nhưng, con nghiện lại ngộ nhận đó là "độ phê" lâu. Song thực chất là do ma tuý "cá sấu" đó vào người, gây nên những phản ứng hoá học, dẫn đến quá trình trao đổi chất của cơ thể bị xáo trộn...Vì có morphine sự đau đớn, phá huỷ mang tên êm ái nên con nghiện chưa cảm thấy được sự đớn đau của cái gọi là sự tự hoại tử cơ thể từ bên trong như thế nào? Đến lúc con nghiện cảm thấy đau, tức là thèm thuốc, họ lại tiêm và cứ như vậy, vòng tuần hoàn của nghiện, đau, tự hoại tử xảy ra nhanh hơn.

Tìm hiểu xong, chúng tôi xây xẩm mặt mày, rồi hỏi: Việt Nam mình đã có loại ma tuý này chưa? Chúng tôi thực hiện những cuộc gọi đến các trung tâm, nơi xét nghiệm, những người quen làm công an. Bác sỹ chuyên làm các xét nghiệm về con nghiện, về HIV, tên Hương, khẳng định: "Chưa thấy con nghiện nào có biểu hiện bề ngoài như nghiện ma tuý "ăn thịt người". Các xét nghiệm cho thấy, đối tượng nghiện hiện nay vẫn nghiện loại ma tuý thông thường là heroin".

Trung tá Dũng thì băn khoăn: "Từ trước tới nay, thế giới có gì, Việt Nam có thứ đó. Tôi cứ lo lắng, nếu nó có mặt ở Việt Nam thật thì bức tranh nghiện sẽ khủng khiếp thế nào". Chúng tôi hiểu băn khoăn của những người làm nghề như trung tá. Và, chúng tôi cũng hiểu, chắc chắn, chúng ta đã có chiến lược ngăn chặn nó, dù biết rằng, sự thẩm thấu của nó là liên tục và thật khó lường...                                   

Hoàng Lệ

Thoát chết khỏi vi khuẩn ăn thịt người nhờ thân hình quá khổ

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:52
Nhờ thân hình nặng tới hơn 170kg của mình mà người đàn ông sống tại hạt Kent này đã đánh bại được cuộc đổ bộ của loài vi khuẩn ăn thịt người đáng sợ.

Ma túy 'ăn thịt' kinh khủng nhất thế giới

Chủ nhật, 29/09/2013 | 09:25
Rẻ hơn nhưng nguy hiểm hơn cả heroin, loại ma túy này “ăn thịt người" theo đúng nghĩa đen.

Sốc với hình ảnh cơ thể con nghiện bị ma túy ăn da thịt

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:07
Trường hợp con nghiện đầu tiên bị loại chất gây nghiện mới có tên "Krokodil" ăn ruỗng thịt từ trong ra ngoài đã được phát hiện tại bang Arizona, Mỹ vào tuần này khiến nhiều người không khỏi lo sợ.

Xôn xao 'quái vật' ăn thịt người ở Tuyên Quang

Thứ 4, 14/08/2013 | 10:39
Hơn một tháng nay, người dân tỉnh Tuyên Quang xôn xao về việc một người dân ở huyện Chiêm Hóa, bắt được 'quái vật' thuồng luồng ăn thịt người, nặng hàng chục kg.

10 câu chuyện khó tin về những kẻ ăn thịt người

Chủ nhật, 21/07/2013 | 09:54
Tự nấu "của quý" thiết đãi khách, phi tang xác chết em ăn thịt em trai... là những vụ việc khiến nhiều người không khỏi ớn lạnh và bàng hoàng.

Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:07
Dù có những thông tin về nguy cơ có thể nhiễm vi khuẩn ăn thịt người từ các nước uống vỉa hè không an toàn gần đây, nhưng người tiêu dùng vẫn ngó lơ sức khỏe và các quán trà chanh, mía đá, nước uống tự chế nhan nhản trên đường phố, cống rãnh siêu bẩn.

Cảnh báo về loại ma túy 'không thể ngừng cười' ở Việt Nam

Thứ 3, 08/10/2013 | 17:20
Đập đá, phá ke, quay cuồng trong làn khói mờ ảo của shisha... từng được đánh giá là thú chơi thời thượng của giới trẻ. Thế nhưng, qua thời gian, những thú này đang trở nên "lỗi mốt" và nhàm chán.

Cận cảnh màn 'phê' bóng có chất kích thích ở bar HN

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:20
"Hít khí này vào cảm giác bị " dừng hình", cảm giác tê tê , đặc biệt là nghe nhạc phách nào ra phách đó", một dân chơi Hà thành nói.

Thoát chết khỏi vi khuẩn ăn thịt người nhờ thân hình quá khổ

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:52
Nhờ thân hình nặng tới hơn 170kg của mình mà người đàn ông sống tại hạt Kent này đã đánh bại được cuộc đổ bộ của loài vi khuẩn ăn thịt người đáng sợ.

Ma túy 'ăn thịt' kinh khủng nhất thế giới

Chủ nhật, 29/09/2013 | 09:25
Rẻ hơn nhưng nguy hiểm hơn cả heroin, loại ma túy này “ăn thịt người" theo đúng nghĩa đen.

Sốc với hình ảnh cơ thể con nghiện bị ma túy ăn da thịt

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:07
Trường hợp con nghiện đầu tiên bị loại chất gây nghiện mới có tên "Krokodil" ăn ruỗng thịt từ trong ra ngoài đã được phát hiện tại bang Arizona, Mỹ vào tuần này khiến nhiều người không khỏi lo sợ.

Xôn xao 'quái vật' ăn thịt người ở Tuyên Quang

Thứ 4, 14/08/2013 | 10:39
Hơn một tháng nay, người dân tỉnh Tuyên Quang xôn xao về việc một người dân ở huyện Chiêm Hóa, bắt được 'quái vật' thuồng luồng ăn thịt người, nặng hàng chục kg.

10 câu chuyện khó tin về những kẻ ăn thịt người

Chủ nhật, 21/07/2013 | 09:54
Tự nấu "của quý" thiết đãi khách, phi tang xác chết em ăn thịt em trai... là những vụ việc khiến nhiều người không khỏi ớn lạnh và bàng hoàng.

Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:07
Dù có những thông tin về nguy cơ có thể nhiễm vi khuẩn ăn thịt người từ các nước uống vỉa hè không an toàn gần đây, nhưng người tiêu dùng vẫn ngó lơ sức khỏe và các quán trà chanh, mía đá, nước uống tự chế nhan nhản trên đường phố, cống rãnh siêu bẩn.

Cảnh báo về loại ma túy 'không thể ngừng cười' ở Việt Nam

Thứ 3, 08/10/2013 | 17:20
Đập đá, phá ke, quay cuồng trong làn khói mờ ảo của shisha... từng được đánh giá là thú chơi thời thượng của giới trẻ. Thế nhưng, qua thời gian, những thú này đang trở nên "lỗi mốt" và nhàm chán.

Cận cảnh màn 'phê' bóng có chất kích thích ở bar HN

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:20
"Hít khí này vào cảm giác bị " dừng hình", cảm giác tê tê , đặc biệt là nghe nhạc phách nào ra phách đó", một dân chơi Hà thành nói.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.