Nỗi lo nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện Fukushima

Nỗi lo nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện Fukushima

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
– Trận động đất kéo theo sóng thần vào ngày 11/03/2011 tàn phá một loạt các tỉnh duyên hải đông bắc Nhật Bản qua đi, người dân ở Fukushima đã thoát nạn thiên tai, nhưng vẫn còn đó nỗi lo nhiễm phóng xạ.

Khoảng một giờ kể từ lúc động đất đo được 9.0 độ richer, sóng thần cao hơn 10 mét tràn qua đê biển cao 5.7 mét và làm tê liệt các máy phát điện dự phòng, gây nên trục trặc kỹ thuật tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi.

Phóng xạ rò rỉ từ nhà máy sau một loạt vụ cháy và nổ làm hư hại bốn trong số sáu tòa nhà có lò phản ứng, làm tê liệt nghiêm trọng hệ thống làm nguội và gây chuỗi khủng hoảng tiếp theo.

Sinh ra và lớn lên ở Thành phố Fukushima, Mana và người bạn cùng lớp là Rika Fujiwara không muốn rời bỏ thủ phủ của tỉnh, nằm cách nhà máy điện gặp sự cố khoảng 60km. Mana Watanabe học sinh cấp ba của trường Toryo nói: “Tôi lo lắng cho sức khỏe của mình. Còn bố mẹ tôi lo sau này tôi có gia đình và có con thì có thể ảnh hưởng tới con cái”.

Thế giới - Nỗi lo nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện Fukushima

Mana Watanabe nói sẽ rất buồn nếu gia đình buộc phải rời khỏi thành phố mình sinh ra.

Mặc dù chính phủ Nhật tuyên bố khu vực cách ly với bán kính 20km từ nhà máy, hiện có quan ngại phóng xạ vượt xa hơn phạm vi này. Nhưng các nhà quan sát tỏ ra quan ngại về khả năng phóng xạ rò rỉ lẫn vào không khí, di chuyển bằng gió, mây, mưa và tuyết.

Điều họ phát hiện là đôi khi mức phóng xạ đo được ở khu vực xa hơn khu vực cách ly 20km lại cao hơn tại chính khu vực này. Nói nôm na là không nhất thiết cứ ở xa hơn nhà máy bị trục trặc thì an toàn hơn.

Bà Takahashi Seiko, người có con trai sắp tốt nghiệp cấp ba và chuẩn bị vào đại học nói với BBC tiếng Việt: “Tôi thấy quyết định ở lại thành phố này của tôi là một sai lầm. Nỗi lo về nhiễm phóng xạ làm tôi quá mệt mỏi, thực sự nếu muốn sống ở đây thì phải quyết định là đừng lo lắng gì cả để mà sống”.

Sự lo ngại này hiện hữu nhiều trong số cha mẹ có con em nhỏ tuổi hơn.

Thế giới - Nỗi lo nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện Fukushima (Hình 2).Có nhiều quan ngại nhiễm xạ với giới trẻ do tế bào cơ thể còn đang phát triển.

Một số tổ chức xã hội tại đây đã đưa các cháu ở độ tuổi mẫu giáo và cấp một ra ngoài thành phố mỗi ngày vài giờ để các cháu được tự do chơi đùa ngoài sân, không bị giới hạn khoảng chừng nửa giờ như một số gia đình đang làm vì lo ngại.

Bà Sachiko Satou, Chủ tịch Mạng lưới Bảo vệ Trẻ em Khỏi Phóng xạ nói: “Ngay khi có sự cố, chúng tôi yêu cầu chính quyền tỉnh đo lượng phóng xạ tại các trường tiểu học thì 75% các trường đều có lượng nhiễm xạ cao hơn mức thông thường”.

Thế giới - Nỗi lo nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện Fukushima (Hình 3).

Sachiko Satou, Chủ tịch Mạng lưới Bảo vệ Trẻ em Khỏi Phóng xạ (Kodomo Fukushima)

Trên đường tại Thành phố Fukushima có rất nhiều biểu ngữ cổ động cho tinh thần vượt khủng hoảng xuất hiện nhiều nơi, trên các cột điện, nhà ga và cả trên đầu xe bus. Các em học sinh Mana Watanabe và Rika Fujiwara nói, cho dù bất kỳ chuyện gì xảy ra họ không muốn bỏ rơi thành phố và sẽ cùng người dân ở đây cố gắng khắc phục.

Thế giới - Nỗi lo nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện Fukushima (Hình 4).Hãy cố lên, Fukushima! là biểu ngữ xuất hiện nhiều nơi, ngay cả trên đầu xe bus.

Một số em nhỏ cho biết: "Nếu mọi người đồng loạt bỏ thành phố quê hương đi thì sẽ mất đi thế hệ trẻ tiếp quản các giá trị văn hóa và truyền thống của Fukushima có cả ngàn năm".

Hoàng Tuấn


Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.