Nỗi lòng của những phạm nhân ăn Tết cổ truyền trong trại giam

Nỗi lòng của những phạm nhân ăn Tết cổ truyền trong trại giam

Hà Thị Hằng
Thứ 7, 21/01/2023 | 17:08
0
Những ngày giáp Tết, không khí ở các trại giam náo nhiệt hơn ngày thường. Trong bữa cơm ngày Tết, họ rưng rưng khi nghĩ về gia đình, vợ, chồng và con.

Để các phạm nhân vơi đi nỗi nhớ nhà trong những ngày cận kề Tết và ổn định tâm lý cải tạo tốt, trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An chuẩn bị cho họ một cái Tết cổ truyền đúng nghĩa. Những ngày Tết, theo quy định các phạm nhân ở đây được cải thiện bữa ăn hơn ngày thường.

Và cứ thành thông lệ, cứ 24 hoặc 25 tháng Chạp hàng năm, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đều tổ chức bữa cơm tất niên cho các phạm nhân đang thi hành án tại trại. Và điều đặc biệt, mâm cơm ở đây đều có những món ăn truyền thống của bất kỳ gia đình người Việt Nam nào trong dịp Tết đến Xuân về.

An ninh - Hình sự - Nỗi lòng của những phạm nhân ăn Tết cổ truyền trong trại giam

Các phạm nhân tham dự bữa cơm Tất niên được Ban Giám thị trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tổ chức. 

Theo Trung tá Lê Xuân Hạnh, Đội trưởng Phân trại quản lý phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, các phạm nhân ở đây đều trả giá bằng bản án nghiêm khắc mà hành vi họ gây ra. Mặc dù họ mắc sai lầm nhưng họ cũng là con người, có tình cảm, cũng nhớ gia đình người thân, đặc biệt là dịp Tết cổ truyền. Để động viên và an ủi những phạm nhân, trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức để các phạm nhân được dự bữa cơm Tất niên sớm.

“Trong bữa cơm tất niên, ngoài những tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước, bữa cơm có sự đóng góp bởi thành quả lao động, cải tạo của các phạm nhân, quỹ tình nghĩa. Bữa cơm với những món ăn truyền thống của dân tộc giúp các phạm nhân vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Đó cũng là động lực giúp họ yên tâm cảo tạo tốt hơn để sớm trở về với gia đình, với cộng đồng, làm người có ích cho xã hội”, Trung tá Lê Xuân Hạnh cho biết.

Ngoài bữa cơm Tất niên, trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An còn tổ chức các hoạt động thể thao văn nghệ như: Bóng chuyền, bóng bàn, cờ tướng, các tiết mục văn nghệ do các phạm nhân tập luyện,…Đêm giao thừa các phạm nhân được xem ti vi, nghe đài và được nghe Chủ tịch Nước chúc Tết,…

An ninh - Hình sự - Nỗi lòng của những phạm nhân ăn Tết cổ truyền trong trại giam (Hình 2).

Phạm nhân cùng chúc những lời tốt đẹp nhất và động viên cùng nhau cố gắng cải tạo tốt. 

Theo Trung tá Hạnh, những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nhà không có điều kiện thăm nuôi, phía đơn vị cũng có những món quà nhỏ động viên và chia sẻ. 

Có lẽ trong những ngày này, các phạm nhân đều nghĩ về gia đình, về vợ con, về bố mẹ già, về những lỗi lầm, những đau buồn, những được mất mà họ đã gây ra cho chính bản thân, gia đình, cho xã hội. Anh Bùi Văn K., SN 1995, trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An phải thi hành án 18 tháng về tội Đánh bạc. Đây là cái Tết đầutiên người đàn ông này xa nhà. “Mấy năm trước vào thời điểm này, tôi đang cùng gia đình, vợ và hai con nhỏ chuẩn bị đi mua sắm Tết. Tôi rất hối hận về hành vi mình gây ra. Tết càng đến gần thì tôi càng thấm thía cái giá mình phải trả, không riêng gì tôi mà còn với gia đình và vợ con. May mắn, vào đây được cán bộ trại giam quan tâm tổ chức cho chúng tôi bữa cơm tất niên ấm cúng, đầy đủ hương vị Tết một phần nào đó vơi đi nỗi nhớ nhà.

An ninh - Hình sự - Nỗi lòng của những phạm nhân ăn Tết cổ truyền trong trại giam (Hình 3).

Mỗi người một số phận, họ vào đây với những tội danh khác nhau nhưng ngày Tết, những phạm nhân đều chung nhau một nỗi niềm nhớ nhà, nhớ con.

Em Trần Quốc H., SN 2002, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cũng rưng rưng nước mắt trong bữa cơm tất niên. H. đang thi hành án 21 tháng về tội Cướp tài sản. Nam thanh niên này cho biết, vào đây mới biết quý trọng sự tự do, mới biết quý trọng những giây phút ở bên bố mẹ. “Việc làm của em đã khiến bố mẹ rất buồn. Tuổi đời còn trẻ em đã dính vào vòng lao lý. Em hứa sẽ cải tạo tốt để sớm về với gia đình với xã hội để làm lại cuộc đời. Những ngày này nỗi nhớ gia đình còn tăng lên gấp bội. Hy vọng bố mẹ ở nhà giữ gìn sức khoẻ và có cái Tết ấm no. Em xin chân thành cảm ơn cán bộ quản giáo đã tổ chức cho anh em phạm nhân một bữa cơm tất niên đúng nghĩa”, H. nghẹn giọng nói.

Nhắc đến gia đình, nhắc đến những đứa con những phạm nhân nữ cũng rưng rưng nước mắt. Nếu biết giữ mình, giờ đây họ đã có thể ngồi ở nhà, quây quần với chồng con, với gia đình trong ngày Tết đến Xuân sang. Mỗi người một số phận, họ vào đây với những tội danh khác nhau nhưng ngày Tết, nhưng những nữ phạm nhân đều chung nhau một nỗi niềm nhớ nhà, nhớ con. Những ngày Tết thiếu đi bàn tay phụ nữ không biết gia đình họ sẽ lo Tết như thế nào?

An ninh - Hình sự - Nỗi lòng của những phạm nhân ăn Tết cổ truyền trong trại giam (Hình 4).

Theo Trung tá Hạnh, bữa cơm còn là cái tình của người quản giáo, của những cán bộ làm công tác giam giữ với nỗ lực gieo vào lòng những người lầm lỗi khát khao về mái ấm gia đình, về sự đoàn viên...

Chị Vi Thị L., SN 2000, trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thi hành án 9 tháng về tội Chứa mại dâm. Người phụ nữ xinh gái này đã có chồng và một đứa con gái nhỏ. L. cho biết chồng của  mình cũng đang đi thi hành án trong trại giam này. Đứa con gái nhỏ gửi cho ông bà ngoại chăm sóc. “Em vào đây nhớ con lắm. Hai vợ chồng đều thi hành án, con nhỏ gửi ông bà. Nhiều đêm nỗi nhớ con đứt ruột, đứt gan, chắc con bé cũng khóc nhiều vì nhớ bố mẹ. Em cảm thấy hối hận lắm.  Em tự dặn lòng sẽ cố gắng cải tạo tốt để về với con", L. đưa tay lau nước mắt.

Nghệ An: 22 phạm nhân được đặc xá ra tù trước thời hạn Tết Nguyên đán

Thứ 6, 20/01/2023 | 21:24
Ngày 20/1, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhân dịp Tết Nguyên đán cho 22 phạm nhân.

Bữa cơm tất niên đầy hương vị Tết cho phạm nhân trong trại tạm giam

Thứ 3, 17/01/2023 | 06:00
Đây là món quà tết đặc biệt, có ý nghĩa khơi gợi tình cảm gia đình để các phạm nhân có động lực cải tạo, sớm được trở về.

17 phạm nhân tại Nghệ An được giảm hết án, đón Tết cùng gia đình

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:22
Trong số 40 phạm nhân được giảm án, có 17 phạm nhân được giảm hết án, trở về với gia đình trước thềm năm mới.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.