Nỗi lòng những bà mẹ có con lấy vợ thành phố

Nỗi lòng những bà mẹ có con lấy vợ thành phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Gần đây, rất nhiều bà mẹ chồng phàn nàn chuyện sau khi cưới vợ cho con trai, mình bỗng nhiên trở thành... “mẹ vợ” bất đắc dĩ. Rõ ràng là con trai lấy vợ và có nhà cửa đàng hoàng, nhưng họ vẫn phải chấp nhận chuyện cô con dâu trẻ sống tại nhà mẹ đẻ của mình.

Có con trai mà còn... bay nhanh hơn cả vịt giời?!

Bà Nguyễn Thị Anh ở Quế Võ - Bắc Ninh có cậu con trai vừa lấy vợ. Ai cũng khen cô con dâu nhanh nhẹn, tươi tắn, nói năng linh hoạt. Người ta bảo thằng Quân con trai bà trông hiền lành thế mà lấy được cô vợ thành phố, ai cũng mừng cho ông bà. Mọi người trong xóm đều mong gặp được cô con dâu được tiếng là vừa đẹp người, vừa đẹp nết của bà Anh.

Nhưng cả tháng trời sau khi cưới, người ta không thấy cô con dâu của bà xuất hiện với hàng xóm. Hỏi ra mới biết con dâu bà cưới xong đã lên ở nhà mẹ đẻ, cuối tuần mới theo chồng về dinh. Chỉ khi cuối tuần, hai vợ chồng được nghỉ mới về thăm bố mẹ chồng. Có những khi trên thành phố, ở nhà ngoại có công việc gì là bà Anh lại nhận được điện thoại của con: "A lô! Mẹ à! Tuần này chúng con xin phép không về nhé! ". Vậy là bà Anh trở thành mẹ... vợ bất đắc dĩ. Người quê quan niệm rằng, lấy vợ cho con là lấy “của” về nhà, còn đối với vợ chồng bà Anh, bà bảo, nuôi được cậu con trai, nó còn bay nhanh hơn cả... vịt giời.

Bà Nguyễn Thị Ngân cũng mới lo cho cậu con trai út lấy vợ. Từ ngày cưới tới giờ đã non nửa năm, người trong làng ngoài xóm cũng không được mục sở thị cô con dâu có tiếng là xinh đẹp gốc Hà Nội của ông bà. Có cậu con trai nổi tiếng chăm ngoan, học giỏi, thi đậu đại học ra thành phố lớn, cả hai ông bà đều rất đỗi tự hào. Khi con trai bà còn là sinh viên và có tình yêu với một cô gái đất Hà thành, bà đã biết cậu con trai có dự định sẽ ở lại Thủ đô lập nghiệp. Thế nhưng cưới xong, vì công việc của cả hai vợ chồng mà cô con dâu mới chỉ giáp mặt mẹ chồng được có năm buổi tối, bà thấy cứ như mình nuôi con gái đi lấy chồng vậy. Mà giá như có con gái lấy chồng gần thì biết đâu nó còn năng về thăm mẹ hơn?!

Pháp luật - Nỗi lòng những bà mẹ có con lấy vợ thành phố

Nhiều chàng trai mải mê với tổ ấm riêng nơi thành phố mà quên bổn phận với người mẹ nơi quê nhà (ảnh minh họa)

Nỗi lòng khôn tả

Nhà bà Anh có 3 cô con gái đều đã lập gia đình. Những tưởng lo cho cậu quý tử lấy vợ thì nhà cửa thêm vui. Ai ngờ, nhà đã vắng nay lại thêm vắng hơn. Nhiều người trong làng hỏi bà rằng, cô con dâu đâu mà không thấy ở nhà? Bà chỉ biết trả lời cho qua chuyện là các cháu đi làm suốt cả ngày không có thời gian về nhà. Nhưng thật lòng, bà cũng thấy tủi thân. Rõ ràng là mình có con trai mà giờ lại sống trong cảnh của một... bà mẹ vợ. Thỉnh thoảng cô con dâu bà mới về, hỏi thăm bố mẹ vài câu rồi lại tất bật lo cho công việc, lo cho cuộc sống gia đình ở nhà mẹ đẻ. Từ khi ba cô con gái đi lấy chồng, bà chỉ mong lo cho con trai cưới vợ để có con dâu về cho nhà cửa đỡ vắng vẻ. Nhưng bây giờ con trai lấy vợ rồi, hai ông bà lại quay về cái cảnh của... vợ chồng son.

Bà Ngân cũng không được thoải mái khi cậu con trai út quyết định ở lại thành phố. Bà có hai cậu con trai thì cả hai ông bà đều không hợp tính cách cậu con trai lớn nên đã cho ra ở riêng. Có bao tâm huyết ông bà dồn vào lo cho cậu út. Ông bà cũng tưởng rằng cậu con trai sẽ hiểu được tâm sức của bố mẹ mà tìm đường về quê làm việc, phụng dưỡng bố mẹ về sau. Nhưng cậu con trai có ý chí của ông bà lại thích bươn chải nơi thị thành hơn là quay về với cái yên bình của quê nhà.

Nghe đâu, con trai bà sắp mua được cả biệt thự ở Thủ đô. Nghe con nói sẽ đón bố mẹ ra sống cùng để tiện chăm sóc. Mọi người đều hỏi thăm và chia vui sự thành đạt của cậu út nhà bà. Ông bà cũng thấy rất đỗi tự hào vì cậu con trai thành đạt. Nhưng trong thâm tâm, bà Ngân vẫn thấy lòng mình vương một nỗi buồn man mác bởi có con dâu mà cũng như không, lại có cảm giác như mất cả con trai mình, lòng người mẹ nào không trăn trở. Biết rằng hạnh phúc của con là trên hết, nhưng có mấy người con biết nghĩ cho cha mẹ mình? Có khi nghĩ rồi cũng lại đành tặc lưỡi: Vì cuộc sống, vì cơm áo gạo tiền, vì tương lai.

Vài tuần nay, bà nghe tin con dâu bà ốm nghén. Bà muốn nấu cho con dâu một bát canh ngải cứu với trứng gà cho bổ cả mẹ cả con mà sao thấy khó quá. Nhìn hai ông bà hàng xóm ngày nào cũng hai tay hai cháu nội kháu khỉnh thông minh, bà Ngân lại thấy chạnh lòng. Biết vậy nhưng thỉnh thoảng bà Ngân lại thở dài, giá như con trai của đừng lấy vợ thành phố!

Cần sự dung hòa nhu cầu và mong muốn giữa hai thế hệ

"Chuyện những người con trai lấy vợ thành phố là thực trạng do sự biến đổi của xã hội hiện nay. Sự thay đổi về lối sống dẫn đến sự thay đổi về vị trí", vai trò và kéo theo nhiều giá trị chuẩn mực cũng biến đổi theo. Sự thay đổi này là do bản thân cuộc sống đòi hỏi. Tuy nhiên, bất cứ người cha người mẹ nào cũng sẽ hài lòng nếu nhìn thấy con cái sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Vấn đề ở đây là phải biết dung hòa giữa nhu cầu và mong muốn giữa hai thế hệ. Con cái lập nghiệp ở xa nên quan tâm thường xuyên tới bố mẹ ở quê nhà hơn. Ngược lại, cha mẹ nên có sự thông cảm để bớt đi những giây phút chạnh lòng khi không có con thường xuyên bên cạnh".

(TS Vũ Đạt, trưởng khoa Xã hội học, Đại học Công đoàn)

Dương Thu


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.