Nỗi lòng những người đón Tết trong bệnh viện

Nỗi lòng những người đón Tết trong bệnh viện

Thứ 4, 25/01/2017 | 21:29
0
Tết là thời khắc gia đình sum vầy, chung vui với nhau bên mâm cơm ấm cúng. Thế nhưng với nhiều nhiều em nhỏ và người thân đang điều trị bệnh, nơi họ đón Tết lại chính là bệnh viện.

Không còn bao lâu nữa sẽ đến khoảnh khắc giao thừa, chính thức bước sang năm Đinh Dậu 2017, những cháu bé cuối cùng tại bệnh viện Nhi Nghệ An có thể xuất viện đã được gia đình đưa về đón Tết, còn lại là những người phải ngậm ngùi ở lại.

Bên cạnh chiếc giường kê cạnh máy trợ thở, anh Ngô Đức Thiện (42 tuổi), trú tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), ngồi bất động nhìn vào người con, thỉnh thoảng anh kéo chiếc chăn mỏng che chắn để bé ấm áp hơn.

“Cháu nhập viện cách đây 6 ngày vì ngạt chất ối. Các bác sỹ bảo bệnh này khó dự đoán trước được nên cháu phải ở lại để theo dõi. Đây cũng là lần đầu tiên bố con tôi phải đón Tết ở bệnh viện”, anh Thiện nói.

Xã hội - Nỗi lòng những người đón Tết trong bệnh viện

 Anh Thiện bên người con của mình

Điều anh Thiện sợ nhất chính là việc nghe nói trẻ bị ngạt có thể để lại di chứng nặng nề sau này về phát triển tâm thần và trí tuệ: “Nhìn con như vậy tôi chẳng có tâm trí nào để chuẩn bị Tết nữa. Điều mong ước duy nhất là con tôi sớm khỏe mạnh mà thôi”.

Mặc dù vậy, khi gọi điện về cho gia đình, anh Thiện vẫn thông báo là tình trạng sức khỏe cháu đang tiến triển tốt để mọi người đỡ lo lắng.

Anh Thiện cho biết, từ khi xuống đây, mọi việc trên nhà đều nhờ cậy người thân và hàng xóm, nên cũng không biết gia đình mua sắm Tết như thế nào rồi. Anh Thiện cũng không dám hỏi, bởi những lần trước nghe người thân kể chuyện sắm Tết, anh đều không kìm được nước mắt.

Chung một nỗi lo, Bà Nguyễn Thị Châu (60 tuổi), trú ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết: “Năm nay xem như không có Tết rồi, thậm chí chúng tôi cũng chả thiết ăn uống nữa là, cứ nhìn cháu nằm như vậy là ruột gan cứ quặn vào”.

Bà Châu chia sẻ,  cháu bà chỉ mới 8 ngày tuổi, nằm viện vì bệnh vàng da. May mắn là gia đình đã phát hiện sớm và đưa cháu đến viện kiểm tra, nhưng các bác sỹ vẫn muốn cho cháu ở lại để theo dõi thêm.

“Các bác sỹ nói bệnh vàng da ở trẻ rất phổ biến, nếu điều trị đúng cách cháu sẽ hết vàng da và không để lại bất cứ di chứng gì cho sức khoẻ sau này. Nghe thấy vậy, gia đình cũng yên tâm để cháu ở lại, dù rất muốn được đón Tết đông đủ bên người thân", bà Châu nói.

Xã hội - Nỗi lòng những người đón Tết trong bệnh viện (Hình 2).

Thay vì sum vầy, không ít người phải đón cái Tết buồn trong bệnh viện

Hầu như bệnh nhân nào phải nằm viện dịp Tết cũng đều có tâm trạng giống nhau. Ai cũng mang một nỗi buồn, lo khi con cháu mình đang nằm điều trị với máy móc kín người. 

Bố mẹ, người thân các bé cũng túc trực cũng phải đón giao thừa ngay tại bệnh viện. Nhiều người đã cố gắng đến xin bác sỹ cho về ăn Tết, sau đó sẽ nhập viện sớm nhưng đều nhận lấy cái lắc đầu nên lặng lẽ quay về phòng.

Hành lang bệnh viện Nhi cũng chính là nơi giành cho người chăm sóc các bệnh nhân điều trị tại đây đón giao thừa. Trong phòng bệnh chỉ dành cho các cháu nên một số người rủ nhau mang chăn chiếu ra trải để thay nhau ngủ. Mặc dù không quen biết, nhưng những câu hỏi “gói bánh chưng chưa”, “lau dọn bàn thờ chưa”… khiến mọi người xích lại gần nhau.

“Dịp giáp Tết, các nhà hảo tâm đến bệnh viện và trao tặng quà cho những gia đình khó khăn ít bánh chưng và một số phần quà hỗ trợ. Chúng tôi đã tự chia nhau để mỗi người có một ít, đều là những người cùng khổ, chẳng ai sung sướng gì khi ở bệnh viện cả. Nếu còn ở nhà, vợ chồng tôi cũng đang tất bật chuẩn bị mâm cỗ để cúng tổ tiên, xuống thị trấn mua sắm cho các con bộ quần áo mới”, anh Nguyễn Văn Giang (32 tuổi), trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết. 

Xã hội - Nỗi lòng những người đón Tết trong bệnh viện (Hình 3).

 Nhiều người không cầm được nước mắt khi nhận được món quà nhỏ bé dịp Tết

Thấu hiểu nỗi khổ của các bệnh nhân và người nhà, Bệnh viện Nhi Nghệ An đã lên kế hoạch cùng đón Tết với bệnh nhân. Các cành đào nhỏ nhắn, xinh xắn cũng đã được cắm lên giữa văn phòng khoa; bánh kẹo, mứt tết, cả những phong bao lì xì cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng để các bệnh nhân và y, bác sỹ đón Tết.

Theo kế hoạch, trong thời khắc giao thừa, lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa và kíp trực sẽ tổ chức đi chúc Tết, tặng quà, thăm hỏi các bệnh nhân để họ đỡ tủi thân hơn khi phải đón Tết trong bệnh viện.

Đón Tết trong bệnh viện là điều không ai mong muốn, trong giờ khắc quan trọng này, tình người vẫn luôn ấm áp. Đây cũng là điều góp phần giúp các cháu bé và gia đình phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nỗi buồn tủi vì bệnh tật.

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.