Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành

Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:53
0
Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng (Hà Nam) hiện là nơi nuôi dưỡng những thương bệnh binh bị các di chứng do chiến tranh để lại. Có người chưa kịp có một mảnh tình vắt vai, cũng có người quên cả lối về.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành

Nằm cách quốc lộ 1A khoảng hơn 10km, trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng hiện đang nuôi dưỡng 108 thương bệnh binh. Trong đó có 41 thương binh nặng (tất cả đều thương tật từ 81 – 95%) bị loạn thần do vết thương chiến tranh.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 2).

Cả trung tâm có 3 khoa gồm Kích động, Xã hội và Thuyên giảm nhưng nặng nhất là khoa Kích động. Ở đây luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài” để bệnh nhân không bỏ trốn ra ngoài.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 3).

Những hôm trái gió trở trời hay thay đổi thời tiết những vết thương chiến tranh còn lại một phần trong thân thể khiến những thương bệnh binh này lên cơn đau nhói, có người thì la hét, có người thì tưởng là quân giặc trước mặt nên trút những cái đấm, cá đá vào những bệnh binh khác. Tất cả họ đấu tranh với chính mình, đấu tranh với bệnh tật.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 4).

Những lúc tỉnh táo thì cùng nhau luyện tập thể dục rèn luyện sức khỏe.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 5).

…nắm tay nhau nđi khắp dãy nhà.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 6).

Hay cùng nhau san sẻ những điếu thuốc. “Vì đa phần không có người thân, không có gia đình nên những người thương binh trong trung tâm đều rất thích hút thuốc, có lẽ đó là cách để vơi bớt đi nỗi buồn cô quạnh”, anh Lê Tuấn Anh, cán bộ trung tâm chia sẻ.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 7).

Nhiều người xem phim không phân biệt được màu sắc nên phải đứng sát tivi để nhìn cho rõ.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 8).

Là người thương tật tới 95%, bác Nguyễn Xuân Tái (68 tuổi, ở Kim Bảng, Hà Nam) bị bệnh đường ruột mãn tính nên ăn uống không hấp thụ được. Suốt ngày thơ thẩn không biết mình là ai, ở đâu?

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 9).

Thương binh Trần Văn Cơ (61 tuổi) có biệt tài là người trốn ra ngoài giỏi nhất, từ khi được đưa vào trung tâm ông đã trốn ra ngoài đi lang thang cả chục lần. Ông bị tâm thần phân liệt nên cứ nhìn thấy nước là tắm.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 10).

Bác Lê Anh Vũ quê ở Yên Bái là người vào trung tâm từ khi mới thành lập, đi chiến trường rồi mắc bệnh, bác chưa từng có mảnh tình nào, nước sôi không uống nhưng cứ thấy nước lã là bác lại chạy ra thò miệng vào uống rồi vặt cỏ dại ăn.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 11).

Anh Thủy (43 tuổi) là người trẻ tuổi nhất trung tâm, trước đây anh từng là sĩ quan hàng hải nhưng vì loạn thần nên anh được chuyển vào trung tâm. Những khi tỉnh táo anh lại xách nước tưới rau để rèn luyện sức khỏe cũng như để khuây khỏa nỗi buồn khi không có người thân bên cạnh.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 12).

Những lọ thủy tinh đựng thuốc được ghi rõ tên từng bệnh binh để chuẩn bị cho giờ uống thuốc. Mỗi ngày các bệnh binh phải uống thuốc 2 lần.

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 13).

Xã hội - Nơi những vết thương chiến tranh chưa lành (Hình 14).

Hiện tại, mỗi thương bệnh binh được hưởng chế độ ăn là 1,8 triệu đồng/tháng. Những thương bệnh binh ở trung tâm được các y, bác sĩ chăm sóc rất tận tình, kính trọng và tri ân đối với những người đã hy sinh cuộc đời mình cho nền độc lập của dân tộc.

Văn Định

Nữ thương binh bán vé số lấy tiền xây mộ đồng đội

Thứ 2, 06/05/2013 | 16:16
Cách đây gần 50 năm, người nữ du kích đã có lời hứa danh dự với 20 đồng đội là mai này hòa bình nếu ai còn sống sẽ lo "mồ yên, mả đẹp" cho những người hi sinh.

Người thương binh chống nạng truyền lửa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
"Mỗi bài học mà tôi giảng là cả một câu chuyện về xương máu mà thế hệ chúng tôi đã đánh đổi để giành lại độc lập cho đất nước, nên các cháu rất hăng say tiếp thu".

Những bức ảnh giành giải Pulitzer về chiến tranh Việt Nam

Thứ 4, 01/05/2013 | 15:59
Trong các năm 1965 - 1974, chủ đề chiến tranh Việt Nam đã "thống trị" các giải thưởng nhiếp ảnh Pulitzer danh giá.

Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam

Thứ 7, 06/04/2013 | 15:53
Một cựu binh Mỹ cất hết các bức ảnh về thời đau thương trên chiến trường nay quyết định công bố để thế giới nhìn rõ hơn hình ảnh cuộc chiến ác liệt tại Việt Nam.