Nỗi niềm của bác sĩ quân y hai lần vào tâm dịch

Nỗi niềm của bác sĩ quân y hai lần vào tâm dịch

Thứ 5, 27/01/2022 | 10:16
0
BS. Hiệp bảo dịch đang căng thẳng, anh luôn sẵn sàng xung phong tham gia nếu có lệnh điều động lên đường chống dịch, kể cả trong dịp Tết Nguyên Đán.

Sức nóng từ tâm dịch

Trong những ngày cận kề Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, Người Đưa Tin đã được lắng nghe những chia sẻ của Đại úy, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp, Bộ môn trung tâm Nội dã chiến, Bệnh viện Quân y 103– người từng hai lần vào tâm dịch Bắc Giang và Tp.HCM.

BS. Nguyễn Hoàng Hiệp nhớ lại, 7 giờ sáng ngày 19/5, anh nhận được lệnh của thủ trưởng cấp trên, tham gia chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 2 của Bộ Quốc phòng tại tỉnh Bắc Giang. Từ lúc có thông báo đến khi lên xe tiến về tâm dịch chỉ vỏn vẹn 30 phút. Nhưng, từng ấy thời gian là đủ với người chiến sĩ cụ Hồ với tinh thần thép, sẵn sàng đi đầu vào những nơi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Bình tĩnh sống - Nỗi niềm của bác sĩ quân y hai lần vào tâm dịch

Đại úy, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp.

Nhanh chóng sắp xếp tư trang cần thiết, vội vàng lên xe, anh không kịp chào bố mẹ mà tranh thủ gọi điện cho vợ để thông báo tình hình đi chống dịch.

“Là gia đình có truyền thống cách mạng nên khi biết tin tôi lên đường thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, gia đình rất ủng hộ và động viên tôi thực hiện công việc một cách tốt nhất. Hơn nữa, anh rể tôi cũng nhận nhiệm vụ ở Bệnh viện dã chiến số 2, nên thời điểm đó gia đình tôi có 2 người con đều tham gia chống dịch”, BS.Hiệp kể về ngày nhận lệnh lên Bắc Giang chống dịch.

Bình tĩnh sống - Nỗi niềm của bác sĩ quân y hai lần vào tâm dịch (Hình 2).

BS. Hiệp đến với "chảo lửa" Bắc Giang chống dịch.

Cứ thế BS.Hiệp đến với “chảo lửa” Bắc Giang và cùng chia lửa với các đồng nghiệp trong thời gian gần 90 ngày đêm. Một chuyến công tác đặc biệt, không biết ngày về, càng không biết điều gì chờ đón các y bác sĩ ở phía trước.

Bệnh viện dã chiến số 2, Bộ Quốc phòng khi đó làmột trong số các Bệnh viện dã chiến được thành lập sớm nhất, do Bệnh viện Quân y 103 chủ trì, nhằm đáp ứng yêu cầu thu dung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Là một trong những bác sĩ đầu tiên ra trận chống dịch, chưa từng điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nên với anh, đây là đợt “thử lửa” đầu tiên của cuộc đời, trải nghiệm những khó khăn, vất vả chưa từng có.

Bình tĩnh sống - Nỗi niềm của bác sĩ quân y hai lần vào tâm dịch (Hình 3).

Quyết tâm chiến đấu với "giặc Covid".

Ở đây, hàng ngày công việc được chia thành 4 ca, 5 kíp, 6 tiếng đổi ca một lần. Nhiệm vụ của BS.Hiệp là khám bệnh, rà soát lại toàn bộ bệnh nhân trong ca của mình, xem lại bệnh nhân có những bất thường và kê đơn điều trị, theo dõi những diễn biến của bệnh nhân.

“Lúc đó dù đã có phác đồ điều trị của Bộ Y tế, tuy nhiên thực tế là chưa có một bác sĩ nào có kinh nghiệm điều trị Covid, nên chúng tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Mặc dù, tôi được tập huấn, trang bị những kiến thức cơ bản và đầy đủ. Tuy nhiên, lần đầu tiên tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 bản thân cũng không tránh khỏi sự lo lắng. Vượt qua nỗi lo lắng đó, tôi trang bị bảo hộ đầy đủ, áp dụng những kiến thức đã được tập huấn nên hoàn thành được nhiệm vụ”, BS. Hiệp kể lại.

BS.Hiệp tự hào chia sẻ một trong những thành tựu của bệnh viện dã chiến số 2 đó là trong tổng số các bệnh nhân vào viện và ra viện thì không có ca nào tử vong.

Qua quá trình điều trị, các bác sĩ cũng đã tự đúc rút được những kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh như: phát hiện được những dấu hiệu chuyển biến nặng của bệnh nhân để sẵn sàng điều trị sớm, nhận biết hiện tượng “không triệu chứng - giả”, “thiếu oxy thầm lặng”. Đây đều là những thành quả của tâm huyết và những nỗ lực của tập thể y, bác sĩ.

Không chỉ đối mặt với nguy hiểm từ dịch bệnh, thời tiết và điều kiện sinh hoạt kham khổ cũng là một phép thử để thử thách lòng can trường, ý chí của người chiến sĩ bộ đội cụ Hồ.

Giữa tháng 5, tháng 6, miền Bắc bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm. Trung bình nhiệt độ ban ngày có thể lên đến 39-40 độ C. Thế nhưng, dưới cái nắng nóng gay gắt khắc nghiệt ấy, các nhân viên y tế nơi tâm dịch Bắc Giang vẫn phải "gồng" mình trong những bộ đồ bảo hộ kín mít suốt nhiều giờ đồng hồ để đảm bảo an toàn chống dịch.

“Mọi người cứ thử tưởng tượng mặc những bộ đồ bảo hộ nóng như vậy. Mồ hôi lúc đó không chỉ tính bằng giọt mà tính bằng cốc. Đi ủng, mồ hôi chảy xuống dâng đến mắt cá chân. Để vượt qua giai đoạn nắng nóng đó là cả một sự cố gắng”, BS. Hiệp chia sẻ.

Bình tĩnh sống - Nỗi niềm của bác sĩ quân y hai lần vào tâm dịch (Hình 4).

Trong tổng số các bệnh nhân vào viện và ra viện thì không có ca nào tử vong.

Sau 3 tháng chiến đấu tại Bắc Giang, BS.Nguyễn Hoàng Hiệp lại tiếp tục xông pha vào Tp.HCM để chia lửa cho các y bác sĩ ở phía Nam. Chỉ cần có tiếng gọi của Tổ quốc thì dù là Bắc Giang hay Tp. HCM thì người chiến sĩ quân y luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Bác sĩ Hiệp xác định "chống dịch như chống giặc", các y bác sĩ chính là những người lính trên chiến trường đó.

Ước mơ giản đơn

Trong suốt 6 tháng xa nhà chống dịch ấy, bác sĩ Hiệp đã bỏ lỡ rất nhiều dịp lễ, tết được sum họp bên gia đình và bạn bè.Có lẽ niềm an ủi lớn nhất của người chiến sĩ là sống giữa lòng dân, kề vai sát cánh chiến đấu cùng đồng nghiệp trong suốt quá trình chống dịch căng thẳng và khó khăn.

Bình tĩnh sống - Nỗi niềm của bác sĩ quân y hai lần vào tâm dịch (Hình 5).

BS. Hiệp chia sẻ về kỷ niệm tổ chức Trung thu cho các em nhỏ tại Tp.HCM.

“Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, chúng tôi tổ chức một buổi lễ trao quà và đồ chơi cho các em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Hoặc vào Tết Trung thu thì chúng tôi thắp những chiếc đèn ông sao cho các em nhỏ ở Tp.HCM”, BS Hiệp bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm khó phai, với vị bác sĩ này, một mua Trung thu không có trống, có lân, không có những cuộc rước đèn rực rỡ nhưng những phần quà nhỏ có thể giúp các em nhỏ có được niềm vui trong mùa Tết Trung thu đặc biệt.

Chia sẻ về kỷ niệm đón Tết trong năm trước, BS. Hiệp cho biết vào ngày cuối cùng làm việc trước khi đón Tết thì anh nhận nhiệm vụ đi khám sàng lọc Covid-19 tại bệnh viện. Ngày mùng 1 Tết chính là buổi trực đầu tiên của anh. Đây cũng là cái Tết khó quên nhất đối với BS.Hiệp.

Những ngày Tết đang gần cận kềkhông chỉ BS.Hiệp mà ai ai cũng mong cầu hạnh phúc, sum họp gia đình, trở về bên người thân yêu của mình. Nhưng, đối với những người bác sĩ quân y như BS. Hiệp, họ sẵn sàng chấp nhận hy sinh, gác lại hạnh phúc riêng tư để làm tốt nhiệm vụ của mình, vì sự an toàn, bình yên của cộng đồng.

Khi hỏi về tình huống dịch bệnh đang căng thẳng, nếu có lệnh điều động lên đường chống dịch vào đúng ngày Tết bác sĩ sẽ làm thế nào? Không chút đắn đo, BS.Hiệp chia sẻ: “Hiện tại, dịch bệnh vẫn đang căng thẳng, số ca mắc tăng. Bản thân tôi vẫn luôn luôn trong tâm thế sẵn sàng, xác định tinh thần chống dịch như chống giặc. Dù rất muốn ở bên gia đình vào những ngày Tết, nhưng nhiệm vụ vẫn phải hoàn thành, sẵn sàng xung phong tham gia nếu có lệnh điều động lên đường chống dịch”.

Hương Thương

Mục sở thị quất lục bình Tết Nguyên đán 2022 giá vài chục triệu

Thứ 2, 03/01/2022 | 08:45
Những cây quất lục bình "khổng lồ" cao khoảng 4 m có giá bán lên đến 35-40 triệu đồng/1 cặp là những sản phẩm độc đáo phục vụ Tết được người dân tại huyện Văn Giang.

Hà Nội tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán

Chủ nhật, 02/01/2022 | 16:13
Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại đảo Dừa, Công viên Thống Nhất (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng).

Không tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán

Thứ 6, 31/12/2021 | 21:16
Ngoài ra, các hoạt động tập trung đông người không cần thiết cũng sẽ không được tổ chức trong dịp tết trước tình hình diễn biến dịch phức tạp.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.