Nơi sắp thành đặc khu: Đại gia đua nhau “ôm tiền” đến mua đất

Nơi sắp thành đặc khu: Đại gia đua nhau “ôm tiền” đến mua đất

Thứ 5, 12/04/2018 | 08:00
0
Báo cáo của hội Môi giới Bất động sản cho biết, trong quý I/2018 đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn và cá nhân nhà đầu tư Hà Nội, Sài Gòn, Hạ Long và người dân Nha Trang đi tham khảo hiện trạng và giao dịch mạnh tại các khu vực đất thuộc đặc khu kinh tế Vân Phong...
Nơi sắp thành đặc khu: Đại gia đua nhau “ôm tiền” đến mua đất

Một góc vịnh Vân Phong. Ảnh Văn Kỳ, báo Khánh Hoà

Đua nhau ôm tiền đến Bắc Vân Phong gom đất

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý I/2018 vừa được công bố, hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (thuộc hiệp hội Bất động sản Việt Nam) đã có những phân tích khá chi tiết về 3 địa điểm sẽ trở thành đặc khu kinh tế nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10 tới.

Cụ thể báo cáo cho biết, cùng với Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) đã có những biến động lớn về giao dịch bất động sản.

“Trong quý I/2018 đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn và cá nhân nhà đầu tư Hà Nội, Sài Gòn, Hạ Long và người dân Nha trang đi tham khảo hiện trạng và giao dịch mạnh tại các khu vực đất thuộc đặc khu kinh tế Vân Phong”, hội Môi giới Bất động sản cho biết.

Giới chuyên gia phân tích cho rằng, nếu đề xuất thành lập đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong được Quốc hội thông qua thì đây sẽ trở thành vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ và là một đầu mối giao lưu quốc tế, trung tâm du lịch quan trọng của Việt Nam.

Theo Tờ trình của bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề nghị xây dựng Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, ước tính, tại “đặc khu” Bắc Vân Phong, Nhà nước sẽ thu được khoảng 1,2 tỷ USD từ thuế và phí, 1 tỷ USD từ các nguồn thu từ đất.

Cùng với đó, các doanh nghiệp tạo giá trị gia tăng khoảng 10 tỷ USD trong giai đoạn 2017 - 2030, nâng mức đóng góp GRDP của Bắc Vân Phong vào GRDP của tỉnh Khánh Hòa lên 3% vào năm 2020 và 6% vào năm 2030, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên khoảng 4.000 USD vào năm 2020 và 9.500 USD vào năm 2030.

Trong khi đó tại Phú Quốc, quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngưng phân lô bán nền (đất ở có diện tích trên 500m2 và đất nông nghiệp trên 1000m2 mới được phân lô) làm cho giao dịch đất nền không sôi động.

Theo báo cáo, nhu cầu thực đối với loại hình này chưa có, chủ yếu vẫn là đầu cơ và lướt sóng. Các dự án quy mô nhỏ có mức giá trung bình từ 4 – 7 triệu 13 đồng/m2 . Các dự án có quy hoạch bài bản, quy mô lớn khoảng 10 – 55 ha có mức giá 15 – 25 triệu đồng/m2 .

Trong khi đó, đất thổ cư được giao dịch nhiều chủ yếu là các mảnh lớn khoảng 3.000 m2 trở lên. Lượng giao dịch tăng hoảng 30 – 70% tùy từng khu vực.

“Sản phẩm đất nền và đất thổ cư nhìn chung có mức giá giao dịch tăng khoảng 8 – 10% so với quý cuối năm 2017”, báo cáo cho biết.

Cũng theo báo cáo, hiện tại, có các thông tin rằng các nhà đầu tư tháo chạy khỏi Phú Quốc do thị trường bất động sản ở Phú Quốc suy giảm. Tuy nhiên hội Môi giới Bất động sản cho rằng “đây chỉ là những lời đồn”.

Theo tổ chức này, đây chỉ là hệ quả từ độ trễ của quyết định lên đặc khu, làm các nhà đầu tư chững lại một chút dẫn đến việc giao dịch đất nền chững lại. Còn niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản tại Phú Quốc vẫn không hề suy giảm.

Hội Môi giới Bất động sản dự báo nhu cầu về bất động sản tại Phú Quốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do Phú Quốc dự tính sẽ trở thành đặc khu kinh tế nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10/2018. Theo đó nơi đây sẽ được dành nhiều chính sách ưu đãi trong đầu tư.

Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến với Phú Quốc ngày càng lớn, tỷ lệ lấp đầy các phòng khách sạn cho thuê luôn cao và dàn trải đều ở tất cả các tháng trong năm .

Cuối năm 2017, khoảng 2.000 phòng khách sạn 5 sao của các tập đoàn khác cũng được khánh thành, đưa tổng số phòng hạng 5 sao ở Phú Quốc lên 8.000. Con số này được cho rằng lớn hơn bất kỳ một địa phương nào trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, hay các điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng như Nha Trang và Đà Nẵng.

Theo ước tính của bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính Nhà nước thu được khoảng 3,3 tỷ USD từ thuế và phí và các nguồn thu từ đất. Các doanh nghiệp tạo giá trị gia tăng khoảng 19 tỷ USD trong giai đoạn 2017- 2030. Mức đóng góp GRDP của Phú Quốc vào GRDP của tỉnh Kiên Giang tăng lên 22% vào năm 2020 và 27% vào năm 2030. Mức thu nhập bình quân đầu người tại Phú Quốc sẽ ở khoảng 5.300 USD vào năm 2020 và 13.000 USD vào năm 2030.

Nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết bị “cò” đẩy giá

Còn tại “đặc khu” tương lai Vân Đồn, hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết sản phẩm được giao dịch chủ yếu là đất nền và đất thổ cư tại các vị trí trung tâm. Tổng lượng giao dịch loại hình sản phẩm này tính trong 3 tháng đầu năm 2018 đạt 800 giao dịch.

“Sản phẩm được giao dịch chủ yếu từ các dự án có pháp lý và quy hoạch rõ ràng”, báo cáo cho biết.

Theo tổ chức này, nhu cầu mua đất thổ cư của các nhà đầu tư tương đối lớn do tâm lý khách hàng và các nhà đầu tư đang chờ đợi chính quyền công bố quy hoạch mới đặc khu nên vẫn còn có “sự dè chừng”.

Đáng lưu ý theo hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tại Vân Đồn vẫn đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao. Có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường bất động sản khu vực.

Nơi sắp thành đặc khu: Đại gia đua nhau “ôm tiền” đến mua đất (Hình 2).

Một dự án tại công ty Donaland

Theo nhiều nhà đầu tư phương án an toàn nhất là phải tìm hiểu kỹ pháp lý, quy hoạch rồi mới mua. Tiêu biểu như anh Vương – một nhà đầu tư tại Phú Quốc cho biết: "Tôi cũng mò tìm hiểu cả tháng thì chọn công ty Donaland để đầu tư vì bạn trước có mua rồi. Đất bên này thì tất cả các nền đã có sổ riêng nếu mua chỉ cần đi công chứng sang tên là được. Bên này là công ty nên hợp đồng rõ ràng chứ không như bên cò đất". 

Nơi sắp thành đặc khu: Đại gia đua nhau “ôm tiền” đến mua đất (Hình 3).

Gala Diner Công ty tổ chức cho khách hàng tại resot 5 sao

Ngoài ra anh cho biết thêm bên công ty còn tổ chức được tua tham quan 3 ngày 2 đêm tại Phú Quốc cho nhà đầu tư hoàn toàn miễn phí. Trong chuyến đi được tham quan các địa điểm nổi tiếng như Vinpeal Phú Quốc, Sapari, Casino Phú Quốc,… tại đây thì nhà đầu tư sẽ hiểu thêm nhiều về vùng đất này trước khi đầu tư.

Lê Na

Bất động sản Đà Nẵng hấp dẫn nhà đầu tư Việt kiều Mỹ

Thứ 3, 03/04/2018 | 14:30
Ông Ron Gonzales, cựu Thị trưởng TP.San Jose nhìn nhận, Đà Nẵng được thiên nhiên ưu đãi, có môi trường sống thân thiện, nhiều lợi thế trong việc phát triển thị trường bất động sản. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư Mỹ tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai.

Liên tục cháy chung cư, hiệp hội Bất động sản TP.HCM lên tiếng

Thứ 2, 02/04/2018 | 18:29
Với tình trạng các chung cư liên tiếp xảy ra vấn đề cháy nổ, hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã vào cuộc bằng nhiều biện pháp như: Đề xuất sửa đổi luật, tổ chức hội nghị,…
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.