Nội tạng bẩn, chạm tay vào là ngứa

Nội tạng bẩn, chạm tay vào là ngứa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Tại Hà Nội, liên tiếp phát hiện ra hàng chục vụ nội tạng lợn không rõ nguồn gốc. Trong khi các cơ quan y tế đang ra sức khuyến cáo người dân tránh xa nguồn "thực phẩm tử thần" này thì trên thị trường, mặt hàng này vẫn được bày bán tràn lan.

"Điếc không sợ súng"

8 giờ sáng, chúng tôi la cà tại quán lòng lợn tiết canh khu vực gần chợ Mễ Trì Hạ (Từ Liêm - Hà Nội). Lúc này, quán ăn tấp nập người qua lại. Ông chủ quán thấy chúng tôi nhanh nhảu vẫy tay mời vào. Bên cạnh, hai khay lòng lợn vẫn đang nghi ngút khói. Chờ khoảng 15 phút, một nhân viên bưng ra cho chúng tôi một đĩa lòng lợn thập cẩm và một chai rượu nếp cái hoa vàng. Chúng tôi hỏi cô nhân viên lòng lợn được lấy ở đâu? Lưỡng lự một lúc, cô này bảo có khách quen mang đến ở gần bến xe Giáp Bát. Chúng tôi hỏi tiếp, người ấy nhập số nội tạng này ở đâu thì cô nhân viên này chỉ biết cười trừ rồi bảo: "Cũng không biết".

Hỏi chuyện một người khách bên cạnh về việc nội tạng lợn không rõ nguồn gốc mất vệ sinh an toàn thực phẩm, người khách này thản nhiên cho biết: "Quán này tôi ăn quen rồi nên rất tin tưởng. Hơn nữa, khi nấu chín lòng thì các vi khuẩn cũng chết sạch nên chẳng lo lắng. Ăn tiết canh còn chẳng sợ nữa là ăn lòng chín".

Xã hội - Nội tạng bẩn, chạm tay vào là ngứa

Nội tạng bày bán tràn lan tại các khu chợ

Cách đó không xa, chợ Mễ Trì Hạ cũng đang náo nhiệt. Vào một bàn bán nội tạng lợn sống, chúng tôi "tá hỏa" khi những bộ lòng lợn non đã ngả màu vàng nhạt, sờ tay vào thì cảm thấy lạnh như vừa mang ra khỏi thùng đá. Hàng được bày trên bàn gỗ, chị chủ cửa hàng liên tục dùng chiếc que đầu buộc túi bóng để đuổi những con ruồi đang bu đen. Thỉnh thoảng, chị lại lôi ra một mớ lòng lợn được đựng trong túi ni lông màu đen đặt dưới đất rồi đặt lên bàn.

Thấy chúng tôi thắc mắc về màu vàng của lòng lợn, chị bảo: "Lòng lợn nhà chị mới nhập từ sáng đấy, không có vấn đề gì đâu. Nhiều người cứ tưởng lòng màu trắng là mới nhưng thực ra lòng màu vàng như thế này mới "chuẩn". Trắng chẳng qua là người ta dùng chất tẩy thôi. Từ sáng đến giờ tôi bán được hơn 20kg rồi đấy. Toàn khách quen đến mua”. Người bán hàng này còn thanh minh, sở dĩ lòng lợn lạnh như chúng tôi cho rằng đã được ướp đá là do ảnh hưởng của tiết trời mùa đông. Còn khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì chủ cửa hàng ậm ừ cho biết: "Ở nơi xa lắm, các chú không biết được đâu".

Độc hại đến mức, chạm tay vào là ngứa

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Trần Đáng bức xúc: "Từ trước đến nay, mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều về mức độ nguy hiểm của thực phẩm lòng lợn, tiết canh được bày bán ngoài chợ nhưng dường như người dân vẫn "điếc không sợ súng". Các loại nội tạng bày bán tràn lan, chưa được kiểm dịch tiềm ẩn những nguy hại khó lường đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, nội tạng để lâu dù là qua đông lạnh vẫn có thể biến chất, sinh ra những độc tố, nhiễm vi sinh, vi khuẩn đường ruột gây ngộ độc, nguy cơ ung thư hoặc tử vong cho người sử dụng. Nó không chỉ gây tác hại cho chúng ta mà có thể còn kéo dài đến cả đời con cháu".

Xã hội - Nội tạng bẩn, chạm tay vào là ngứa (Hình 2).

Việc kiểm tra nội tạng bẩn cần được sát sao hơn

"Tôi cũng được nghe, mới đây, lực lượng Cảnh sát môi trường, CA TP. Hà Nội phối hợp với Chi cục QLTT Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ gần 1, 5 tấn nầm, tràng lợn "bẩn" được vận chuyển từ biên giới về bán cho người dân thủ đô. Số thực phẩm "bẩn" này được tẩm hóa chất, chỉ chạm tay vào đã thấy ngứa. Trước thực tế này, chúng ta cũng phải thấy rõ được trách nhiệm của các bên liên quan. Tại sao, các vụ thực phẩm "bẩn" tuồn vào nội địa chủ yếu do lực lượng công an phát hiện chứ không phải lực lượng thanh tra y tế các sở, ngành? Thêm vào đó, tại sao qua cửa khẩu, qua rất nhiều địa phương kiểm duyệt mà thực phẩm "bẩn" vẫn dễ dàng "lọt lưới" để tuồn vào Hà Nội? Rõ ràng, phải xác định rõ trách nhiệm của thanh tra y tế, quản lý thị trường trong những "phi vụ" này. Liệu phải chăng, có sự "bảo kê" của một vài đơn vị cho "hàng hóa" này tuồn vào Việt Nam!?", ông Đáng đặt câu hỏi.

Theo nguyên Cục trưởng Trần Đáng, hiện nay tồn tại thực tế, các "đầu nậu" dễ dàng vận chuyển, buôn bán nội tạng "bẩn" từ biên giới vào Việt Nam tiêu thụ. Được biết, mỗi ngày có hàng chục tấn thực phẩm "bẩn" các loại từ biên giới các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh... vận chuyển về Hà Nội và đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Mặc dù, hàng năm lực lượng công an, quản lý thị trường phát hiện hàng chục vụ nhưng dường như hoạt động này vẫn diễn ra khá nhộn nhịp.

Đồ thải xứ người thành "đắt giá" xứ ta?!

Chị Lương Lâm Lâm, một sinh viên Trung Quốc đang theo học tại ĐH Hà Nội tiết lộ: "Thực tế, ở Trung Quốc người dân hầu như không ăn nội tạng lợn. Người dân Việt Nam ít khi ăn phổi lợn nhưng người Trung Quốc lại khá "chuộng" món này. Họ mua về chủ yếu để nấu chung với quả lê thành món canh rất có lợi cho sức khỏe. Các bộ phận khác trong nội tạng lợn như lòng, tràng, thậm chí cả tim… đều được các chủ buôn thu gom để bán sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Tôi sống ở Việt Nam được vài năm nay, cũng thấy khá bất ngờ vì ở Trung Quốc, nội tạng lợn gần như được cho không vậy mà tại các chợ Việt Nam nó được bán với giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng một kg".

Đức Chương