Xót xa vụ Việt kiều chết thảm vì nổ nồi hơi tự chế

Xót xa vụ Việt kiều chết thảm vì nổ nồi hơi tự chế

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:06
0
Sau tiếng nổ lớn, chiếc nồi hơi bay vào không trung chừng 50m, rơi xuống mái quán karaoke gần đó, xé toang mái tôn trúng một người đang nghe điện thoại. Vụ tai nạn hy hữu này khiến một người tử vong trên đường đi cấp cứu. Được biết, chiếc nồi hơi gây tai nạn, đang được chủ nhân "thử nghiệm" để hấp bánh tráng.

Tai nạn từ... trên trời rơi xuống

Ngày 28/7, PV Người Đưa Tin tìm tới phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để tìm hiểu thông tin về vụ tai nạn hy hữu trên. Một ngày sau vụ nổ nồi hơi khiến một người tử vong, những người dân xung quanh vẫn còn chưa hết bàng hoàng. Sáng 27/7, nhiều người dân khu phố 1, phường Trảng Dài nghe thấy tiếng nổ lớn, tiếp theo là tiếng động mạnh như sấm dậy. Mọi người chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, thì tại quán karaoke An An gần đó trở nên hỗn loạn. Một người trong quán đã bị "vật thể lạ" từ trên trời rơi xuống xuyên qua mái tôn đập trúng người. Ngay sau đó, nạn nhân này được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong trước khi được đưa tới bệnh viện.

Xã hội - Xót xa vụ Việt kiều chết thảm vì nổ nồi hơi tự chế

Mẹ của nạn nhân ngậm ngùi gọi tên con nơi xảy ra vụ việc (Ảnh Trung Nguyên)

Người bị nạn là ông Nguyễn Hữu Nh. (53 tuổi), Việt kiều Mỹ. Ông Nh. mới về nước hơn một tháng. Trong lúc ông tới nhà thăm anh trai thì xảy ra sự việc. Nhận được tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. Ngay sau đó, "vật thể lạ" được xác định là lõi của chiếc nồi hơi nặng gần 100kg "từ trên trời rơi xuống" dẫn đến cái chết bất ngờ của ông Nh.. Theo điều tra ban đầu, chiếc nồi hơi này xuất phát từ số nhà 176 A (khu phố 1, phường Trảng Dài) do ông Phạm Văn Thắng (43 tuổi) là chủ sỡ hữu. Trong quá trình ông Thắng vận hành nồi để hấp bánh tráng thì nồi gặp sự cố, tự phát nổ.

Được biết, chiếc nồi hơi trên do chính ông Thắng chế tạo và đang trong quá trình thử nghiệm. Lúc chiếc nồi phát nổ, phần lõi của nồi hơi bay lên cao theo hình chữ C, rồi rơi xuống xuyên qua mái tôn, trúng vị trí mà nạn nhân đang đứng. Trong quá trình bay tới chỗ người bị nạn, phần lõi của nồi hơi bay trong không trung gần 50m và đụng phải cành cây, dây điện. Theo quan sát của PV, vị trí đặt chiếc nồi hơi là một khoảng đất trống, cạnh phòng trọ của ông Thắng. Được biết, trước đây, ông Thắng vốn là một thợ cơ khí làm việc trong các xưởng chế tạo. Chiếc nồi hơi được ông vận dụng kiến thức, kinh nghiệm đồng thời học hỏi qua mạng internet để chế tạo thành.

Trao đổi với PV, ông Thắng cho biết, trước tai nạn xảy ra một ngày, ông lên sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai xin giấy phép đăng ký kinh doanh, nhưng chưa được chấp thuận. Sau khi đưa mẫu đăng ký, cơ quan chức năng yêu cầu ông Thắng bổ sung một số thủ tục giấy tờ cần thiết như: Hộ khẩu, hợp đồng thuê nhà, giấy đăng ký tạm trú.... Tuy nhiên, ông Thắng chưa kịp làm gì thì hôm sau đã xảy ra sự cố trên. Theo ông Thắng, chiếc nồi hơi này được ông thử nghiệm trong một thời gian khá dài, nhưng chưa mang lại hiệu quả. Những lần thử nghiệm trước, chiếc nồi chưa cho ra đời một mẻ bánh nào thành công.

Xã hội - Xót xa vụ Việt kiều chết thảm vì nổ nồi hơi tự chế (Hình 2).

Vết thủng do nồi hơi gây ra tại hiện trường (Ảnh Trung Nguyên)

Mong gia đình nạn nhân tha thứ

Nổ nồi hơi do quên kiểm soát đồng hồ?

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thắng cho biết, bản thân ông đã bỏ ra nhiều công sức chế tạo ra chiếc nồi, hơn thế nữa ông Thắng đã mất gần năm tạ gạo để "thử nồi" nhưng chưa được mẻ bánh nào ưng ý. Ông Thắng cho rằng, nguyên nhân chiếc nồi hơi xảy ra sự cố là do lỗi chủ quan của ông. Cụ thể, những lần thử nghiệm trước, ông luôn chú ý tới đồng hồ của nồi hơi, đồng hồ này chưa bao giờ vượt quá 3kg. Sáng 27/7, do chủ quan, cộng với công việc bận rộn nên ông bất cẩn, quên kiểm soát đồng hồ, dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, ông Thắng buồn bã cho biết: "Lỗi là do tôi quá bất cẩn khiến người ta bị nạn, trước mắt chỉ mong sao cho mọi chuyện chóng qua. Gia đình anh Nh. sớm nguôi ngoai, bớt đau buồn. Hai ngày nay, tôi luôn bị dằn vặt bởi vì mình mà nạn nhân ra đi đột ngột. Hàng ngày, tôi túc trực bên gia đình anh Nh. thắp nhang cho người quá cố. Đồng thời cầu mong cho gia đình anh Nh. tha thứ. Thật ra cũng vì hoàn cảnh khó khăn, vì miếng cơm manh áo nên tôi mới cố công tạo ra chiếc nồi. Nhìn người nhà anh Nh. đau đớn bên người thân, tôi hối hận vô cùng. Tôi không ngờ rằng, sự việc lại nghiêm trọng đến vậy".

Ông Phạm Văn Toàn (bố của ông Thắng) nghe tin dữ đã lập tức từ Hà Tĩnh vào thăm hỏi gia đình nạn nhân. Tiếp xúc với PV, ông Toàn nghẹn ngào: "Tuy là tai nạn do xui rủi, không ai mong muốn nhưng phần lỗi cũng thuộc về con trai tôi. Tôi chỉ biết chân thành xin lỗi gia đình người ta chứ chẳng biết làm gì hơn…".

Theo tìm hiểu của PV, gia cảnh của ông Thắng cũng rất khó khăn, ông mới chuyển về số nhà 176A hơn hai tháng. Trong thời gian này, ông vẫn hay thiếu tiền nhà vì công việc làm không ổn định. Gần đây, ông mới nghĩ ra cách làm bánh tráng để kiếm sống. Chị Nguyễn Thị Lan (người cho ông Thắng thuê nhà) cho biết: "Nhiều lúc, tôi tới lấy tiền nhà anh Thắng không có mà cứ khóc ròng xin thiếu nợ tôi thấy cũng rầu. Tuy nhiên, tôi cũng thông cảm cho anh Thắng . Thời gian gần đây anh Thắng muốn mở cơ sở kinh doanh bánh tráng nên có nói qua với tôi. Đồng thời anh Thắng cũng nhờ tôi giúp mấy chuyện giấy tờ linh tinh, chưa kịp làm giấy tờ thì xảy ra việc không may. Thật là đã nghèo lại gặp cái eo, vừa tội cho anh Thắng vừa đau xót cho một mạng người".

Nhiều người thân trong gia đình nạn nhân cho biết, khi ông Nh. đang nghe điện thoại trong sân nhà thì bất ngờ bị nồi hơi rơi trúng. Thường ngày, ông Nh. vẫn có thói quen ở trong phòng kín, ít khi ra ngoài. Tuy nhiên, sáng 27/7, sau khi ăn sáng cùng em gái trở về, nạn nhân không vào phòng mà đứng trong khuôn viên sân (có che mái tôn) nghe điện thoại thì bị nạn. Rất may là lúc này em gái của nạn nhân đã vào nhà, không đứng gần hiện trường vụ tai nạn. Nghe tiếng động mạnh, mọi người chạy ra xem, sau đó đưa nạn nhân tới bệnh viện.

Mẹ của ông Nh. khi nghe tin con mất đã lật đật từ quê ở tỉnh Quảng Nam vào Đồng Nai. Trong khi người thân của nạn nhân tập trung tại bệnh viện đa khoa Đồng Nai thì người mẹ ở nhà nóng ruột chờ gặp mặt con. Các con của bà lo cho sức khỏe của bà nên không đưa bà đến bệnh viện. Mặc dù mắt đã yếu, trí óc đã lẫn, nước mắt ướt đẫm đôi mắt đục, người mẹ vẫn nhìn lên mái tôn. Chốc chốc bà lại nhìn xuống đất nơi xảy ra vụ tai nạn, hai hàng nước mắt lưng tròng, gọi tên con...                    

Trung Nguyên

Hoài nghi của nạn nhân vụ nổ nhà 'Phương khói lửa'

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:23
Từng nhìn thấy ông "Phương khói lửa" chở vật giống súng về nhà nhưng sau khi vụ sập nhà xảy ra, người hàng xóm mới biết nhà ông này có chứa chất nổ.

Tang thương chồng chất sau vụ nổ kinh hoàng

Thứ 5, 28/02/2013 | 16:03
Thi thể cuối cùng trong vụ nổ rạng sáng 24/2 đã được tìm thấy và đưa ra khỏi hiện trường.

Nhiều tình tiết bất ngờ từ vụ nổ Phương ‘khói lửa’

Thứ 3, 26/02/2013 | 15:35
Cơ quan điều tra đã phát hiện kho ‘vũ khí’ khủng tại nhà Phương ‘khói lửa’ - nạn nhân vụ sập nhà hết sức thương tâm rạng sáng 24/2.

Bắt được thủ phạm gây vụ nổ trước nhà GĐ CA Khánh Hòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Sáng 1/8/2012, Công an Khánh Hòa cho biết, lực lượng nghiệp vụ đã bắt giữ đối tượng đặt bom tại nhà Đại tá Trần Ngọc Khánh, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa vào sáng ngày 30/7.

Tình tiết mới trong vụ nổ ở Tổng lãnh sự quán Mỹ

Thứ 6, 19/07/2013 | 14:13
Sáng 19/7, theo thông tin từ Trung tâm báo chí của Bộ Công an, qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng đã xác định được một số tình tiết liên quan đến vụ nổ tại kho của Tổng lãnh sự quán Mỹ (số 51 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM).

Xử vụ nổ mìn mưu sát GĐ Công an Khánh Hòa

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:20
Lúc 8 giờ 30 hôm nay (15/7), TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Nguyễn Viết Trương về tội “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”.