Nokia: Tương lai nào cho 'đế vương' thất thế?

Nokia: Tương lai nào cho 'đế vương' thất thế?

Thứ 7, 22/06/2013 | 08:00
0
Những sản phẩm xuất sắc nhất trong NSeries – cột mốc tạo nên kỉ nguyên số của Nokia cũng như tương lai của hãng điện thoại này sẽ đi về đâu?

> Tin tức công nghệ hấp dẫn, thiết thực và nhanh nhất tại Nguoiduatin.vn

Lùi thời gian khoảng 5, 6 năm trở về trước, thời mà tôi vẫn còn là cô bé học cấp 3, tuần nào cũng mua cuốn E-chip về đọc, nhìn ngắm thứ mà sau này tôi mới biết có tên gọi là "báo giá" ở bìa cuối rồi ao ước, thì cái tên Nokia được “sùng bái” như một ông vua trong làng di động. Dòng đa truyền thông Nseries bấy giờ là thứ duy nhất ngự trị trong tâm trí chúng ta khi nhắc đến một chiếc điện thoại sành điệu, dành cho giải trí và đa tính năng nhất có thể. Đó là thời kì mà Nseries là kẻ tiên phong trong kỉ nguyên mà Nokia gọi là "kỉ nguyên đa truyền thông" đầy mới mẻ. Có rất nhiều sản phẩm "Nxx"đã được tung ra, và rất nhiều trong số những sản phẩm đó trở thành huyền thoại. Hãy cùng nhìn những sản phẩm xuất sắc nhất – những cột mốc tạo nên kỉ nguyên số của Nokia.

Công nghệ - Nokia: Tương lai nào cho 'đế vương' thất thế?N91 - năm 2006 - Âm nhạc

Công nghệ - Nokia: Tương lai nào cho 'đế vương' thất thế? (Hình 2).

Được trang bị bộ nhớ khủng, 4GB/8GB, N91 được xem như một ổ cứng di động, bạn luôn có bên mình một kho nhạc số đồ sộ lên tới 3000 hoặc 6000 bài hát. Điểm đặc biệt của máy ngoài bộ nhớ lớn còn có cụm phím chơi nhạc chuyên biệt. Chất lượng âm thanh với tai nghe đi kèm của máy thực sự tuyệt vời. Chú dế này hướng mạnh tới tính năng nghe nhạc nhưng vẫn được trang bị tận răng như ai: máy ảnh số 2 megapixel, quay video,zoom số 6x, ổ cứng 4GB/8GB, bluetooth 1.2, USB mini 2.0; multimedia: nhạc, Stereo FM radio, video MPEG4.

N93 - năm 2006 - Quay phimCông nghệ - Nokia: Tương lai nào cho 'đế vương' thất thế? (Hình 3).

Kế thừa N90, N93 là mẫu di động quay phim thứ thiệt với chất lượng vga 30fps - chất lượng DVD, ngoài ra còn có camera 3.2mpx kèm ống kính Carl Zeiss chuyên nghiệp, zoom quang 3x. N93 chạy s60 3rd. Thiết kế thân gập đặc biệt của N93 cho chúng ta một chiếc máy quay mini và những trải nghiệm game thú vị. AllAboutSymbian đã viết: “… N93 là chiếc điện thoại có có tính năng chụp ảnh và quay phim tốt nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm. Chất lượng camera của N93 vượt trên cả những camera kỹ thuật số giá rẻ trên thị trường và không cách xa chất lượng của những camera kỹ thuật số tầm trung là mấy”.

N95 - năm 2007 - Chụp hình

Công nghệ - Nokia: Tương lai nào cho 'đế vương' thất thế? (Hình 4).Đặc điểm nổi bật nhất ở cỗ máy truyền thông này chính là khả năng chụp ảnh tuyệt đỉnh và thiết kết trượt 2 chiều vô cùng độc đáo. Camera đi kèm với ống kính Carl Zeiss có độ phân giải 5MPx cùng đèn led trợ sáng cho chất lượng hình chụp tuyệt vời. Thiết kế trượt 2 chiều với các phím Media ở phía trên giúp cho bạn thuận tiện hơn trong các thao tác duyệt ảnh, web, xem phim hay nghe nhạc. N95 cũng được trang bị tất cả các kết nối tân tiến nhất tại thời điểm bấy giờ như: 3,5G, bluetooth, FM, TVout.... Đây là chiếc S60 3rd mạnh mẽ với trang bị chip lõi kép cùng bộ tăng tốc đồ họa mạnh mẽ hỗ trợ trải nghiệm game 3D tốt hơn.

Tương lai

Tất cả những mẫu máy trên đều đã từng đứng trên đỉnh cao nhìn xuống những chiếc điện thoại cùng một thời kì. Ngoài ra, Nseries cũng có rất nhiều đại diện khác với rất nhiều tính năng không hề thua kém như N70, N90, N92 TV, N82... và tất cả đã cùng tạo lên thương hiệu Nseries huyền thoại để mà khi nhắc đến điện thoại di động, có nghĩa là nhắc đến Nokia.

Có lẽ quá mải mê với những danh vọng đã đạt được, chính những hào quang mà lẽ ra nên được bỏ lại sau lưng hay trưng bày trong tủ kính giờ đây trở thành vật cản của Nokia trên con đường chiếm lĩnh vị thế số một. Theo biến chuyển của thời gian, Nokia bỏ lỡ bước chân của khoa học công nghệ và sa sút rất nhiều. Tuy nhiên, vị vua của chúng ta đang gồng mình trở lại manh mẽ bằng việc ra mắt hàng loạt sản phẩm mới.

Điều đáng mừng là chúng ta đã được thấy N8, N9, N950 và chắc chắn sẽ còn rất nhiều nhiều sau đó những chiếc "N" mới nữa. Trong đợt ra mắt N9 vừa rồi, tinhte.vn – diễn đàn quy tụ những dân công nghệ sành sỏi được một phen huyên náo với 4 topic, mỗi topic đều trên dưới 100 trang bàn luận về sự chứng tỏ vẫn còn rất rất nhiều người còn quan tâm tới và hy vọng Nokia có thể đứng dậy.

Hãy cùng hy vọng Nokia sẽ trở lại để không làm phụ lòng người hâm mộ và ra mắt thật nhiều những siêu phẩm như N91, N93 và N95 thời kì đỉnh cao hơn nữa. Hi vọng những chiến lược và sản phẩm mới sẽ tiếp tục bổ sung những viên gạch làm vững chắc hơn Series "N" nói riêng đồng thời giúp Nokia lấy lại vị thế “đế vương” vốn có nói chung. Quá khứ lẫy lừng của Nokia chính là cột mốc để tất cả mọi “ông lớn” như Apple, Samsung, HTC... hiện nay phải giật mình và dè chừng khi nhìn lại. Liệu Nokia và Lumia ngày nay có làm nên chuyện?

> Tin công nghệ hấp dẫn tại TechZ

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thu Hằng

Đại gia Trung Quốc 'âm mưu thôn tính' Nokia

Thứ 4, 19/06/2013 | 11:32
Ông Richard Yu - giám đốc điều hành của Huawei mới đây đã gây chú ý bởi tuyên bố "đang xem xét" mua lại Nokia.

Nokia "đưa tiễn" Symbian

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:06
Dù từng rất thịnh hành và thành công trong quá khứ nhưng ở thời điểm hiện tại, Symbian đã được coi là một hệ điều hành chết và đợt máy cuối cùng sẽ được Nokia tiêu thụ trong hè này trước khi chính thức ngừng bán ra.

Giám đốc Nokia thừa nhận Lumia thiếu ứng dụng

Thứ 5, 16/05/2013 | 09:35
Trong cuộc phỏng vấn gần đây với trang tin Engadget, Vesa Jutila, giám đốc phụ trách marketing smartphone toàn cầu của Nokia thừa nhận: “Lời phàn nàn đáng kể nhất từ khách hàng là họ không tìm thấy ứng dụng mong muốn khi dùng nền tảng Windows Phone.”

Cuộc chiến Apple - Google đã đi vào hồi kết?

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:07
Cuộc chiến Apple - Google có thực sự vào hồi kết khi mà thời đại bắt cả thế giới phải chạy theo mình của Steve Jobs đã không còn?

Samsung - Apple: 'Kì phùng địch thủ'

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:50
Trong khoảng chục năm trở lại đây, Samsung và Apple đã bứt phá trở thành hai kẻ khổng lồ trong làng công nghệ thế giới và sự cạnh tranh là vấn đề tất yếu. Tuy nhiên mối liên kết giữa hai ông lớn không chỉ dừng ở đó.