Nông dân méo mặt vì phân bón kém chất lượng

Nông dân méo mặt vì phân bón kém chất lượng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nhiều nông dân huyện Hưng Nguyên mua phân bón NPK của Công ty phân bón Bắc miền Trung về bón cho cây lúa và ngô hết sức hoang mang vì sau khi sử dụng loại phân này, hàng trăm hecta ngô của họ phát triển kém, dẫn đến năng suất thấp.

Đầu năm 2012, Hội Nông dân huyện Hưng Nguyên ký cam kết mua phân bón của Công ty phân bón Bắc miền Trung và giao cho Hội nông dân các xã trên địa bàn huyện vận động người nông dân mua phân bón của công ty này về bón cho cây lúa và ngô vì Công ty này đồng ý cho nhân dân vay tiền phân bón sau 6 tháng mới phải trả.

Xã hội - Nông dân méo mặt vì phân bón kém chất lượng

Nhiều nông dân Hưng Nguyên điêu đứng vì phân bón của Cty phân bón Bắc Miền Trung.

Theo đó, nông dân xã Hưng Xá đã vay tổng cộng là 6,6 tấn phân N-P-K của Công ty phân bón Bắc miền Trung. Đây là một trong số các xã bị thiệt hại do ảnh hưởng từ chất lượng phân bón của Công ty này.

Một người dân ở xóm 2 bức xúc: “Vụ Đông Xuân vừa qua, gia đình tôi trồng gần 1 mẫu lúa và ngô, đã vay của Công ty phân bón Bắc miền Trung 25 bao phân bón N-P-K. Khi bón cho lúa thì không thấy có vấn đề gì, nhưng bón cho ngô thì phát hiện cây phát triển kém, còi cọc, hạt ngô lép. So với những hộ gia đình xung quanh, cùng trồng và bón phân tại một thời điểm nhưng do dùng phân bón của công ty khác nên cây ngô của họ vẫn phát triển rất tốt, xanh tươi, hạt ngô to, đều. Năm ngoái, gia đình chúng tôi dùng phân bón của Công ty Vật tư nông nghiệp thì thu hoạch được 2,7 tấn ngô, nhưng năm nay, bón loại phân của Công ty Phân bón Bắc miền Trung thì chỉ thu hoạch được 1,8 tấn, như vậy giảm sản lượng khoảng 9 tạ ngô, thiệt hại trên 5 triệu đồng”.

Ông Phan Anh Tuấn, chủ tịch Hội nông dân huyện Hưng Nguyên cho hay: “Vụ Đông Xuân, huyện đã cung ứng phân bón của Công ty phân bón Bắc miền Trung cho nông dân ở 23/23 xã, với tổng số lượng trên 825 tấn phân (chủ yếu là phân N-P-K, một ít phân lân Lâm Thao và đạm Trung Quốc), tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng".

“Trong việc này, có một phần lỗi của Công ty phân bón Bắc miền Trung là do phân sấy khô quá, không có độ ẩm nên khi tiếp xúc đất pha cát thì độ hòa tan chậm, làm ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng", ông Tuấn nói với Công an Nghệ An.

PV (tổng hợp theo CANA)