Nông dân trồng chuối 'khóc ròng' trước mối lo mất Tết

Nông dân trồng chuối 'khóc ròng' trước mối lo mất Tết

Thứ 3, 12/01/2016 | 10:30
0
Nhiều hộ gia đình trồng chuối đang đứng trước nguy cơ thất thu trong dịp Tết vì thời tiết và sâu bệnh, nhiều vườn chuối hiện đã cho thu hoạch hoặc chặt bỏ...

Thời tiết bất thường, chuối cho thu hoạch sớm, sâu bệnh gia tăng

Ghi nhận sớm của PV Người đưa tin tại nhiều vùng trồng chuối như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đông Anh (Hà Nội)… người nông dân trồng chuối Tết năm nay gặp khá nhiều khó khăn do thời tiết, sâu bệnh và giá cả...

Anh Nguyễn Văn Thanh (37 tuổi), chủ gần 3ha trồng chuối tại Mê Linh cho biết: Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng chuối thì năm nay, thời tiết nắng nóng không thuận lợi cho việc trồng chuối Tết.

Xã hội - Nông dân trồng chuối 'khóc ròng' trước mối lo mất Tết

Vườn chuối cho thu hoạch sớm của gia đìn anh Thanh đã phải chặt bỏ cây.

"Nếu mọi năm vườn chuối nhà tôi đã cho đậu buồng, thì năm nay hầu như cho thu hoạch sớm nên đã phải chặt bỏ." - Anh Thanh chia sẻ.

Anh Thanh than thở: “Người nông dân trồng chuối chỉ mong đến dịp Tết được mùa, thế mà năm nay thời tiết khắc nghiệt nên vườn nhà tôi đã ra quả rất sớm không cưỡng lại được. Đến thời điểm này, khoảng diện tích nhà anh hầu như đã bán vãn hết cả với giá rẻ mạt.

Giá chuối dao động theo từng loại, kích thước và số nải cũng như mẫu mã. Với chuối tiêu giá khoảng từ 40- 60 ngàn đồng/buồng to, còn chuối lá chỉ khoảng 80 -100 ngàn đồng/buồng".

Theo anh Thanh, giá bán vào thời điểm này so cùng với thời điểm năm ngoái thì rẻ hơn từ 20 – 50 ngàn/ buồng, nếu so với dịp Tết thì càng rẻ hơn nữa.

Anh Nguyễn Văn Quyền (Thôn Đông, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội) chủ 8 mẫu chuối than thở vì đã chắc chắn bị mất trắng vì vườn chuối mắc sâu bệnh không ra hoa.

“Cả 8 mẫu chuối nhà tôi bị vàng lá, giữa cây chuối có mùi chua, thân chuối màu đen. Bệnh này không có cách nào chữa được. Cả vườn chuối nhà tôi chắc phải chặt vứt đi hết” – Anh nông dân vừa nói vừa không khỏi rơi lệ.

Cùng nỗi lo, nhiều người trồng chuối để kinh doanh vào d

Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.